Báo South China Morning Post hôm 3.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết các vụ đụng độ tại Biển Đông có nhiều khả năng sẽ do các tàu cá và tàu cảnh sát biển gây ra.

Singapore cảnh báo nguy cơ tàu phi quân sự đụng độ trên Biển Đông

Tuấn Anh | 03/10/2016, 16:30

Báo South China Morning Post hôm 3.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết các vụ đụng độ tại Biển Đông có nhiều khả năng sẽ do các tàu cá và tàu cảnh sát biển gây ra.

Báo South China Morning Postđưa tin cảnh báo trênđược Singapore đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tiếp tục triển khai thêm nhiều tàu tuần tra tại khu vực này.

Tại hội nghị không chính thức giữa các bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và ASEAN được tổ chức tại Hawaii cuối tuần trước, Singapore đã cùng các nước Đông Nam Á và Mỹ đưa racảnh báo: Sử dụng tàu cá và tàucảnh sát biển để tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông sẽ càng tăng thêm nguy cơ xảy ra đụng độ trên biển.

Đặc biệt là hành động của Trung Quốc thường xuyên sử dụng tàu cảnh sát biển để đuổi tàu thuyền các nước khác ra khỏi các khu vựcđược Bắc Kinh tự cho là có chủ quyền.

Bên lề hội nghịtại Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết ông không lo ngại quân đội các nước sẽ đụng độ tại Biển Đông mà chỉ lođụng độ rất có thể xảy rado tàu phi quân sự gây ra.

Hiện nay, Singapore không có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và ông Ng Eng Hencũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc không phải là mối đe dọa của đảo quốc này. Tuy nhiên, Singapore tham gia kêu gọi các nước ASEAN sớm đoàn kết để tìm ra giải pháp cho tình hình tranh chấp tại vùng biển này.

Ông giải thích: “Chúng tôi quan tâm đến Biển Đông vì đây là một tuyến đường giao thương quan trọng và rất nhiều nền kinh tế đang phụ thuộc vào tuyến đường này”.

Các bộ trưởng Quốc phòng các nước họp mặt tại Hawaii đã trao đổi nhằm tìm giải pháp ngăn chặn tình hình leo thang căng thẳng tại Biển Đông, theo Bộ trưởng Quốc phòng NgEng Hen. Ông nói: “Chúng tôi trao đổi về việc có thể đem vấn đề này ra nói tại cáchội nghị, diễn đàn nào. Chúng tôi tìm cách giải quyết những tranh chấp này”.

Huỳnh Hy (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore cảnh báo nguy cơ tàu phi quân sự đụng độ trên Biển Đông