Vượt qua nhiều quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, Singapore đang là quốc gia dẫn đầu rót vốn FDI vào Việt Nam.

Singapore dẫn đầu vốn FDI vào Việt Nam, hướng đến đầu tư xanh

Tuyết Nhung | 27/02/2022, 19:12

Vượt qua nhiều quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, Singapore đang là quốc gia dẫn đầu rót vốn FDI vào Việt Nam.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa cho biết, tính đến 20.2, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 5 tỉ USD, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, vốn đăng ký mới có 183 dự án (tăng 45,2% so với cùng kỳ), đạt gần 631,8 triệu USD. Vốn điều chỉnh tăng thêm đạt gần 3,6 tỉ USD tại 142 dự án.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong 2 tháng đầu năm 2022, đã có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 1,7 tỉ USD, chiếm 34,2% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 1,4 tỉ USD, chiếm 28,2% tổng vốn đầu tư; Trung Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 538 triệu USD, chiếm 15,3% tổng vốn đầu tư và tiếp theo là Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan…

Trong 2 tháng đầu, có một số dự án FDI "khủng" như: Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh (Singapore) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD; Dự án Công ty TNHH Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 920 triệu USD tại Thái Nguyên; Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Hồng Kông), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 306 triệu USD tại Bắc Ninh...

Trong chuyến thăm chính thức tới Singapore vừa qua, lãnh đạo hai nước Việt Nam - Singapore đã khuyến khích nâng tầm kết nối hợp tác trên nền tảng số với đầu tư, chuyển giao công nghệ cao, phát triển xanh.

Cho rằng đây là những định hướng ưu tiên trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích Tập đoàn Sembcorp mở rộng mô hình khu công nghiệp VSIP tại các địa phương như Quảng Trị, Quảng Nam và đầu tư giai đoạn 2 tại Quảng Ngãi, Nghệ An. Đây là các khu công nghiệp kiểu mẫu, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, quản lý hiện đại và thu hút được nhiều dự án FDI cũng như đầu tư trong nước về công nghiệp chế tạo, dịch vụ, logistics, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và tạo nhiều việc làm tại các địa phương.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn và định hướng Sembcorp tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, trong đó có phát triển xanh và bền vững.

Lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp khẳng định sẽ đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là trong năng lượng tái tạo, phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững.

Ông Loh Chin Hua - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Keppel cho biết sẽ đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, hạ tầng và đô thị thông minh hay những dự án cần quy mô lớn, đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa cao tại Việt Nam. Đến nay, tập đoàn này đã đầu tư vào Việt Nam qua một số công ty và hiện có hơn 20 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 3 tỉ USD.

Tập đoàn Surbana Jurong City Global và Quỹ đầu tư CMIA Capital Partners là hai đơn vị đang hợp tác để đầu tư một dự án đa năng 1.000 ha tại TP.HCM với trị giá 1,2 tỉ USD trong 10 năm tới. Dự án hướng tới xây dựng khu đô thị, công nghiệp xanh, sinh thái; phát triển nông nghiệp sinh thái từ trang trại đến bàn ăn.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Lao động kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng đã trao đổi Bản ghi nhớ về Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Singapore.

Các nội dung hợp tác trong Bản ghi nhớ này đều là các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm. Việc ký kết Bản ghi nhớ nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Singapore có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tầm quan trọng của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, quan hệ hợp tác chặt chẽ, gần gũi giữa hai Bộ Công Thương. Việc triển khai Bản ghi nhớ sau khi ký kết sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Singapore trong thời gian tới.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 8,3 tỉ USD, tăng 23% so với năm 2020.

Bài liên quan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore
Theo đặc phái viên TTXVN, khoảng 18 giờ 45 ngày 24.2, theo giờ địa phương, chuyên cơ đưa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Changi, bắt đầu chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore dẫn đầu vốn FDI vào Việt Nam, hướng đến đầu tư xanh