Mỗi năm hè đến, sinh viên năm 3, năm 4 các trường Đại học, Cao đẳng… lại háo hức bước vào kì thực tập quan trọng nhất trong cuộc đời sinh viên của mình. Bên cạnh những bạn được học hỏi những điều bổ ích từ thực tế, từ đó thêm yêu thích và đam mê lĩnh vực, ngành học của mình hơn thì vẫn có những bạn dù mang tiếng đi thực tập nhưng lại hoàn toàn chỉ “ngồi chơi xơi nước”.

Sinh viên thực tập và những câu chuyện bi hài!

14/08/2014, 06:52

Mỗi năm hè đến, sinh viên năm 3, năm 4 các trường Đại học, Cao đẳng… lại háo hức bước vào kì thực tập quan trọng nhất trong cuộc đời sinh viên của mình. Bên cạnh những bạn được học hỏi những điều bổ ích từ thực tế, từ đó thêm yêu thích và đam mê lĩnh vực, ngành học của mình hơn thì vẫn có những bạn dù mang tiếng đi thực tập nhưng lại hoàn toàn chỉ “ngồi chơi xơi nước”.

Anh Bảo Long (quận Gò Vấp) vẫn không quên được quãng thời gian thực tập của mình. Hai năm trước, anh Long là sinh viên năm 3 khoa Công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Dù khoa không yêu cầu nhưng vì muốn thử sức mình, anh đăng ký thực tập ở một công ty chuyên về thức ăn nhanh lớn nhất nhì Việt Nam.

Tuy nhiên, khi bước vào kì thực tập 3 tháng của mình, anh Long vô cùng thất vọng. Không ai giao cho anh bất cứ công việc cụ thể nào, chỉ để anh ngồi chơi không và làm việc riêng. Chán nản nhưng trong một tháng đầu anh vẫn đều đặn lên công ty. Đến tháng thứ 2, không chịu nổi cảnh là “người dư thừa”, anh xin tạm ngưng thực tập.

Không chỉ phải ngồi chơi không, nhiều bạn sinh viên khi đi thực tập còn gặp phải thái độ khó chịu, gây khó dễ của những nhân viên trong cơ quan, công ty. Điển hình như câu chuyện của Lệ Nga (sinh viên Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM). Khi đi thực tập ở một cơ quan nhà nước, Nga rất háo hức vì được chú trưởng phòng hết lòng tạo điều kiện giúp đỡ, giao cho bạn một số công việc cơ bản.

Nhưng cũng chính vì điều đó, Nga bị mọi người trong phòng xa lánh, cho rằng Nga là kẻ nịnh bợ. Nhiều lúc có điều không hiểu, khi hỏi các anh chị trong phòng, Nga chỉ nhận được câu trả lời “Chị đang bận, lúc khác nhé!”, “Cái này anh không hiểu, em hỏi người khác thử xem”… Cuối cùng, qua 4,5 lần hỏi han và bị từ chối, Nga đâm ra nản chí, thấy bơ vơ và lạc lõng.

Không may mắn như trường hợp ở trên, ít ra các bạn còn có cơ hội đến thực tập ở công ty, cơ quan trong quãng thời gian 3 tháng. Đằng này dù trên danh nghĩa là 3 tháng nhưng Thanh Phương (sinh viên Trường ĐH Hồng Bàng) chỉ lên công ty mình thực tập 1 tuần / 1 lần.

Hết sức bất ngờ với chuyện thực tập này, trao đổi với chúng tôi Phương chua xót: “Công ty đó là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, việc kinh doanh hay các công việc nội bộ công ty đều mang tính bảo mật cao, người ta đâu có cho mình đụng vào giấy tờ gì, đánh máy hay photo văn bản cũng không nhờ mình nữa là. Anh nhân viên cùng phòng với mình thấy mình ngồi chơi không mãi mới góp ý, tuần mình lên điểm danh 1 lần thôi, thật ra cũng chả ai quan tâm nhưng là thủ tục. Đến cuối kì thực tập cứ đem giấy tờ lên, công ty đánh giá thực tập xuất sắc, giỏi hết”.

Bên cạnh việc bị “bỏ rơi”, không nhận được sự giúp đỡ nào từ mọi người xung quanh, các bạn sinh viên còn đối diện với nguy cơ bị lạm dụng, sàm sỡ. Bạn Như (quận Gò Vấp) vẫn không giấu nổi sự sợ hãi khi nhắc lại câu chuyện của mình. Chuyện là bạn có đi công tác cùng một anh nhân viên trong phòng ở Đồng Nai. Trên đường về, sau bữa ăn chia tay với mọi người ở địa phương, anh em trong đoàn đều uống một ít rượu. Đang lơ mơ ngủ, Như bất ngờ bật dậy thì thấy anh nhân viên kia đang nắm tay mình. Hoảng hồn, Như lật đật giật tay ra và nhanh chóng đổi chỗ ngồi. Dù không tiết lộ với ai tại sao mình đổi chỗ nhưng Như vẫn nhận được ánh mắt đầy vẻ giận dữ của anh nhân viên ấy. Lấy lý do gia đình, Như xin chuyển đơn vị thực tập…

Quỳnh Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên thực tập và những câu chuyện bi hài!