Theo báo cáo e-Conomy của Google, số lượng người dùng mới các dịch vụ số của Việt Nam trong năm qua đã tăng trưởng 41%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Số lượng người dùng mới các dịch vụ số tại Việt Nam tăng cao

Thu Anh | 16/12/2020, 21:10

Theo báo cáo e-Conomy của Google, số lượng người dùng mới các dịch vụ số của Việt Nam trong năm qua đã tăng trưởng 41%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Đường - Phó cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) tại Ngày Internet Việt Nam, trong nửa cuối năm 2020, đã có nhiều báo cáo chi tiết của các tổ chức quốc tế về xã hội số, chính phủ số, kinh tế số.

Báo cáo EGDI của Liên Hợp Quốc cho thấy về chỉ số phát triển chính phủ điện tử, Việt Nam hiện xếp thứ 86, tăng 2 bậc và có điểm số cao hơn mức trung bình của châu Á và thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện xếp thứ 6 về chỉ số phát triển chính phủ điện tử, sau Philippines, Brunei, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Về chỉ số hạ tầng viễn thông, trong năm qua Việt Nam đã tăng 31 bậc, đứng thứ 69 thế giới. Với chỉ số xếp hạng nguồn nhân lực, Việt Nam tăng 3 bậc và xếp hạng 117. Ở chỉ số dịch vụ trực tuyến, Việt Nam bị tụt 22 bậc trên bảng xếp hạng.

z2230453509671_7b074db57753f34394451347034bf221(1).jpg
Khu vưc triển lãm tại Internet Day 2020 - Ảnh: T.A

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Đường cho rằng số liệu của Liên Hợp Quốc hiện chỉ mới cập nhật tới tháng 9.2019. Do vậy, những nỗ lực chuyển đổi số của Việt Nam từ cuối năm 2019 đến nay hiện vẫn chưa được ghi nhận và phải chờ đến lần đánh giá sau.

Ngoài ra, theo báo cáo e-Conomy của Google, đại dịch COVID-19 đã trở thành tác nhân thúc đẩy sự tăng vọt số người dùng mới các dịch vụ số tại Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á. Số lượng người dùng mới các dịch vụ số của Việt Nam trong năm qua đã tăng trưởng 41%, cao nhất trong khu vực.

Đảm bảo an toàn cho người dùng

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn thông tin, ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách của TikTok Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh bình thường mới, chuyển đổi số trở thành vấn đề quan trọng đối với các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. Tại TikTok, bên cạnh giá trị sáng tạo, chúng tôi cũng thiết lập thêm nhiều tính năng, chính sách để đảm bảo an toàn cho người dùng”.

Ông Lâm Thanh cho biết trong thời gian vừa qua, TikTok đã không ngừng đẩy mạnh các sáng kiến thiết thực nhằm kết nối và bảo vệ cộng đồng thông qua điều khoản sử dụng dịch vụ và tiêu chuẩn cộng đồng, công nghệ và con người, cùng những chiến dịch, chương trình hợp tác hướng đến nâng cao nhận thức về an toàn trong cộng đồng người dung.

Cụ thể, TikTok cung cấp cho người dùng bộ công cụ để quản lý trải nghiệm cá nhân và đăng tải nguồn tài nguyên này trên trung tâm an toàn và những video giúp nâng cao nhận thức cho người dùng trong ứng dụng. Ngoài ra, tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok còn cảnh báo người dùng về giới hạn độ tuổi để sử dụng ứng dụng.

Là nền tảng dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên, TikTok chủ động thiết lập giới hạn độ tuổi người dùng 12+ trên App Store, cho phép phụ huynh dễ dàng chặn ứng dụng khỏi điện thoại của con mình.

Bên cạnh công nghệ và trí thông minh nhân tạo, yếu tố con người đóng một vai trò quan trọng tại TikTok. Theo chia sẻ của ông Lâm Thanh, TikTok có 1 đội ngũ kiểm duyệt nội dung người Việt luôn có mặt 24/24 để có thể đáp ứng nhu cầu kiểm duyệt nội dung theo tiêu chuẩn cộng đồng.

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho rằng sự tôn trọng dữ liệu phải là tiền đề đầu tiên, nếu không có sự tôn trọng và tin tưởng thì nền kinh tế dữ liệu không thể phát triển được. Do đó, ông Minh nhấn mạnh tới việc cần thiết phải đưa ra quy định riêng về bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu cho Việt Nam. 

Bài liên quan
Hiện thực hóa khát vọng Chuyển đổi số của Việt Nam
Ngày 16.12 tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam 2020 (Internet Day 2020) với chủ đề “Hiện thực hóa khát vọng Chuyển đổi số của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng người dùng mới các dịch vụ số tại Việt Nam tăng cao