Theo luật sư Đặng Văn Cường thì người đã thực hiện hành vi đăng tải thông tin không chính xác phải có trách nhiệm trực tiếp trình diện trước cơ quan chức năng để khai báo, trình báo sự việc.

Sở TT-TT TP.HCM từ chối luật sư đại diện cho Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân có hợp lý?

Thu Anh | 06/02/2020, 14:44

Theo luật sư Đặng Văn Cường thì người đã thực hiện hành vi đăng tải thông tin không chính xác phải có trách nhiệm trực tiếp trình diện trước cơ quan chức năng để khai báo, trình báo sự việc.

Liên quan đến việc một số người đưa thông tin không đúng về dịch coronavirus (nCoV), Sở TT-TT TP.HCM đã mời diễn viên Ngô Thanh Vân, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên làm việc. Do có "lý do chính đáng", cả hainghệ sĩ đã cử người đại diện hợp pháp đến làm việc theo lịch mời của Sở TT-TT; trong đó, sáng 4.2, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cử luật sư đại diện đến làm việc với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với cả haitrường hợp trên, Sở không đồng ý mà chỉ ghi nhận sự có mặt của đại diệnvà đề nghị đúng người được mời tới làm việc.

Trao đổi với PV Báo Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết đây là thủ tục giải quyết tin báo tố giác tội phạm, thủ tục giải quyết, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có thể đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, người bị tố cáo, tố giác, bị xác minh không được ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện việc trình báo, khai báo với cơ quan chức năng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người bị tố cáo, tố giác, bị kiến nghị khởi tố được quyền mời luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình ngay từ giai đoạn xác minh tin báo. Với quy định này, luật sư sẽ cùng với người bị tố cáo, tố giác, người bị kiến nghị khởi tố làm việc với cơ quan chức năng. Như vây, luật sư Cường nhấn mạnh: “Luật sư sẽ không thay mặt, nhận ủy quyền toàn bộ để làm việc với cơ quan chức năng”.

Trong vụ việc này, đại diện Sở TT-TT TP.HCM cho biết cả 3 nghệ sĩ (Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng) có phát ngôn gây tranh cãi về dịch bệnh do coronaviruschủng mới gây ra đều có thái độ hợp tác khi Sở liên lạc, yêu cầu đến làm việc. Tuy nhiên, đại diện Sở TT-TT TP.HCM muốn làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ để có những trao đổi tích cực hơn, không chỉ cho vụ việc này mà có thể phòng ngừa các sự kiện khác.

Trong những tình huống này, luật sư Cường nhận định người đã thực hiện hành vi đăng tải thông tin phải có trách nhiệm trực tiếp trình diện trước cơ quan chức năng để khai báo, trình báo sự việc.

Hiện ở Việt Nam đã công bốdịchviêm đường hô hâpcấp do chủng mới của coronavirusgây ra. Theo luật sư Cường, trong thời điểm này, việc quản lý thông tin, đưa tin về dịch bệnh một cách chính xác là hết sức quan trọng, tránh hoang mang trong cộng đồng và đảm bảo những thông tin chính xác phục vụ cho công tác phòng và chống dịch. Hành vi đưa tin sai sự thật về dịch bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng và chống dịch, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở TT-TT TP.HCM từ chối luật sư đại diện cho Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân có hợp lý?