Ngày 8.6, tin từ Sở Y tế Cà Mau cho biết, đơn vị này đã có văn bản trả lời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế.

Sở Y tế Cà Mau xác định quy trình xử lý thai nhi chết trước khi sinh

Việt Tâm | 08/06/2019, 20:15

Ngày 8.6, tin từ Sở Y tế Cà Mau cho biết, đơn vị này đã có văn bản trả lời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết tin báo của Công ty Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau) về việcphát hiện hàng trăm xác thai nhi ở nhà máy rác, và chôn cất tạm.

Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan điều tra đề nghị Sở Y tế Cà Mau cung cấp những thông tin như thế nào gọi làthai nhi; cung cấp danh sách các cơ sở y tế có chức năng xử lý các trường hợp thai nhi chết lưu; quy trình xử lý thai nhi chết tại cơ sở y tế như thế nào…?

Qua đó, văn bản của Sở Y tế Cà Mau nêu, theo giáo trình sản khoa của Trường đại học Y dược Huế (Nhà xuất bản Y học, xuất bản năm 2016) thì thai nhi là 1 trạng thái của con người sau phôi thai và trước khi sinh ra. Giai đoạn phát triển của bào thai được tính bắt đầu vào 9 tuần sau khi thụ thai. Sở Y tế cũng nêu rõ các giai đoạn phát triển của thai nhi từ 9 - 40 tuần tuổi cho cơ quan điều tra.

Còn quy trình xử lý thai nhi chết thì tất cả các trường hợp xác thai chết trước khi sinh đều được quản lý riêng biệt. Đối với những trường hợp tuổi thai dưới 20 tuần, xác thai nhi rất bé, chưa có hình hài rõ ràng, cơ sở y tế tiến hành bàn giao cho người nhà chôn cất hoặc xử lý đốt bởi lò đốt nhiệt tại chỗ (nếu gia đình không đồng ý mang về - PV).

Đối với trường hợp thai nhi trên 20 tuần tuổi, cơ sở y tế bàn giaocho người nhà hoặc kêu gọi các tổ chức nhân đạo tạiđịa phương tổ chức chôn cất. Nếu hai trường hợp trên không giải quyết được thì cơ sở y tế báo chính quyền địa phương và cùng phối hợp tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Văn bản của Sở Y tế cũng nêu, các cơ sở khám chữa bệnh có lĩnh vực chuyên ngành sản, phụ khoa trong tỉnh đều có chức năng xử lý thai nhi chết trước khi sinh với tuổi thai tùy theo phạm vi chuyên môn và phân tuyến kỹ thuật cho phép.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
21 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế Cà Mau xác định quy trình xử lý thai nhi chết trước khi sinh