Báo chí quốc tế nói về việc VN trở thành ủy viên Hội đồng bảo an LHQ

TTXVN | 08/06/2019, 12:38

Trong bài viếtViệt Nam được bầu làm thành viên mới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc(LHQ) đăng trên trang tin của hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo, tác giả viết: “Việt Nam ngày 7.6 đã được bầu để thay thế Kuwait đảm nhận vị trí trong Hội đồng Bảo an LHQ với tư cách là thành viên không thường trực cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương bắt đầu vào năm tới và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi các chính sách hòa bình và không phát triển vũ khí sau chiến tranh”.

Kyodo dẫn lời của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu với báo giới sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất cho biết: “Vì Việt Nam đã trải qua hàng chục năm chiến tranh, nên chúng tôi hy vọng có thể mang tới cho hội đồng kinh nghiệm của Việt Nam, một đất nước có thể tái thiết và giải quyết nhiều vấn đề sau chiến tranh”.

Tác giả còn đề cập: “Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, Việt Nam tích cực vận động các vấn đề chính như thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa, đưa quốc gia Đông Nam Á này lên bản đồ thế giới khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy phát triển bền vững, giải quyết biến đổi khí hậu và đẩy mạnh nhân quyền”.

"Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ với các đối tác trong hội đồng và những quốc gia quan tâm hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hòa bình cũng như giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vì lợi ích hợp pháp của tất cả các bên liên quan và cũng vì lợi ích của khu vực, cộng đồng quốc tế ", Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh.

Theo Kyodo, chỉ mới là thành viên của LHQ từ năm 1977 song Việt Nam từng đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2008-2009. Nhiệm kỳ lần này của Việt Nam trùng thời điểm Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN bắt đầu từ năm 2020. Trong năm 2018, Việt Nam cũng đóng góp khi cử 73 thành viên đoàn quân y tới Nam Sudan, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ.

Trong khi đó, bài viết Estonia, Việt Nam – hai trong số năm quốc gia được bầu vào Hội đồng Bảo an LHQdo hãng thông tấn Pháp AFP đăng tải đã đưa tin Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu là 192/193. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh Hội đồng gặp nhiều bế tắc ngoại giao khi không thể cùng nhất trí phương án giải quyết một số khủng hoảng, trải dài từ Syria, Myanmar tới Venezuela, Sudan. Theo hãng thông tấn Pháp, HĐBA là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe doạ đối với hoà bình hoặc phá hoại hòabình và đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

Ngày 7.6, hãng tin AP (Mỹ) đưa tin về kết quả bỏ phiếu cho vị trí ủy viên không thường trực HĐBA. Hãng tin liệt kê 5 nước, bao gồm Việt Nam, Niger, Tunisia, Estonia và đảo quốc Caribe St.Vincent, đã trúng cử ủy viên không thường trực HĐBA theo khu vực của mình. Hãng tin cho biết đây là lần thứ 2 Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên Đại hội đồng LHQ để đảm nhận trọng trách này. Theo AP, vị trí này có thể nâng cao vị thế của một quốc gia trên trường quốc tế và quốc gia đó sẽ có tiếng nói mạnh mẽ trong các vấn đề cấp bách nhất liên quan đến hòa bình và an ninh thế giới.

Theo TTXVN/Tin tức
Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí quốc tế nói về việc VN trở thành ủy viên Hội đồng bảo an LHQ