Liên quan đến thông tin, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn bỏ mặc bé gái khi chưa đóng tiền, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bệnh viện này xin lỗi bệnh nhân và chấn chỉnh nhân viên bệnh viện về giao tiếp, ứng xử và tư vấn giải thích cho người bệnh.
Chiều 16.4, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM báo cáo lại toàn bộ sự việc trên. Theo đó, vào khoảng 11 giờ 30 ngày 16.4, tại khoa cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn có tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Ngọc Bảo Hân (sinh năm 2014, ngụ quận 12, TP.HCM) trong tình trạng có 1 vết thương ở vùng cằm kích thước khoảng 2x1 cm, mẻ răng số 4hàm dưới phải do bị ngã cầu thang.
Sau khi khám, các bác sĩ ở đây đánh giá bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và chỉ định cho bệnh nhân vào khoa liên chuyên khoa ( Mắt, Tai Mũi Họng, Răng hàm mặt) để xử lý vết thương và chụp X- quang.
Khi vào khoa liên chuyên khoa, người nhà bệnh nhân yêu cầu được khâu thẩm mỹ, nhưng bác sĩ ở đây cho biết bệnh viện không có khoa thẩm mỹ, nếu người nhà yêu cầu khâu thẫm mỹ thì phải thực hiện ở một bệnh viện khác có khoa thẩm mỹ.
Sau khi giải thích, người nhà bệnh nhân đã đồng ý sẽ đưa bệnh nhân đến một bệnh viện khác để điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây đã không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà hướng dẫn người nhà tự đưa bệnh nhân lên tuyến trên.
Theo thừa nhận của giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn thì có 2 nguyên nhân khiến người nhà bệnh nhân bức xúc với bệnh viện, đó là bác sĩ khoa cấp cứu không chỉ định bệnh nhân chụp X-quang ngay theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân, và bác sĩ liên chuyên khoa không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà yêu cầu người nhà tự đưa bệnh nhân đi.
Lý giải của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn về việc khoa cấp cứu không chỉ định chụp X-quang cho bệnh nhân theo yêu cầu là do hệ thống chụp phim X-quang của bệnh viện đang được bảo trì, chưa thể cho người bệnh chụp ngay được.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn khẳng định không có chuyện bệnh nhân không đóng viện phí, bệnh viện bỏ mặc bệnh nhân.
Tuy nhiên, qua sự việc trên Sở Y tế TP nhận thấy, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn có những sai sót nhất định, và yêu cầu bệnh viện này tổ chức họp cán bộ chủ chốt và ê kíp trực để làm rõ bức xúc của người bệnh, kiểm kiểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện và báo cáo kết quả cho Sở Y tế TP; đồng thời liên lạc với thân nhân bệnh nhân để hỏi thăm người bệnh, và xin lỗi người bệnh khi chưa tư vấn, giải thích rõ ràng gây bức xúc cho người bệnh; chấn chỉnh nhân viên về giao tiếp, ứng xử và tư vấn...
Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này rút kinh nghiệm trong việc bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị; chấn chỉnh lại việc tuân thủ các quy định, quy chế chuyên môn, đặc biệt là các quy định chuyển tuyến cho người bệnh khi quá khả năng chuyên môn hoặc theo yêu cầu người bệnh.
Hồ Quang