Cho rằng bà Bích thông đồng với cán bộ khuyến công để chiếm đoạt 17,6 triệu đồng, 8 năm qua cơ quan điều tra vẫn cố cáo buộc "Nữ hoàng lục bình" phạm tội tham ô.

Sóc Trăng đề nghị truy tố chủ nhiệm HTX ‘tham ô’ trên… 17 triệu đồng

Văn Vĩnh | 09/11/2017, 11:58

Cho rằng bà Bích thông đồng với cán bộ khuyến công để chiếm đoạt 17,6 triệu đồng, 8 năm qua cơ quan điều tra vẫn cố cáo buộc "Nữ hoàng lục bình" phạm tội tham ô.

Chiều 8.11, lãnh đạo VKSND tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã nhận được hồ sơ và kết luận điều tra từ công an cùng cấp về vụ án hình sự xảy ra tại Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng. 8 bị can: Ngô Hồng Phi, Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Nguyễn Quách Hồng Quyên, Huỳnh Văn Bảy, Huỳnh Ngọc Bích và Trần Tấn Là đều bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội “Tham ô tài sản”.

Theo cơ quan công tố, sau khi nhận được kết luận điều tra thì bà Bích có đơn khiếu nại, cho rằng không có hành vi “Tham ô tài sản”. VKSND tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý và đang trong quá trình xem xét khiếu nại của nữ bị can.

8 năm điều tra 402 triệu đồng

Theo kết luận điều tra do đại tá Trần Văn Tâm ký ngày 9.10 và hồ sơ vụ án kéo dài gần chục năm cho thấy, năm 2006-2007, Trung tâm Khuyến công Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Tổng kinh phí được cấp cho những đề án này trên 1,4 tỉ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện đã chi hơn 1,37 tỉ.

Cơ quan tố tụng tỉnh này cho rằng quá trình thực hiện các phần việc được giao, ông Phi với vai trò là Giám đốc Trung tâm đã phân công cán bộ triển khai nhưng có những đề án chỉ thực hiện một phần, chi không hết tiền. Khi kế toán Út báo cáo kinh phí thực hiện thấp hơn dự toán thì ông Phi được cho là chỉ đạo thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý dưới sự giám sát của Phi, Út.

Theo cơ quan điều tra, để hợp thức hóa việc lấy tiền chia nhau tiêu xài, Út chỉ đạo Vương, Trung và Quyên lập chứng từ tạm ứng, không có chi trong thực hiện đề án. Theo hướng dẫn của Út, 3 cán bộ của trung tâm tìm đến Bảy, Bích, Là để thỏa thuận ký kết các hợp đồng dạy nghề nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán.

Cụ thể, chỉ thanh toán đúng 9 đề án được duyệt, khai man 5 lớp dạy nghề; khai man thanh toán một phần của 30 đề án và 25 lớp dạy nghề nhằm chiếm đoạt trên 402 triệu đồng.

Với cáo buộc trên, ngày 7.12.2009, ông Phi bị Công an Sóc Trăng bắt tạm giam về hành vi “Tham ô tài sản”. Các thuộc cấp của ông này (trừ Hồng Quyên) bị bắt sau đó 1 ngày. Những người không làm việc tại Trung tâm Khuyến công là ông Bảy, ông Là cũng bị bắt. Riêng bà Bích, nữ bị can này khi hay tin những người liên quan bị bắt thì bà bỏ trốn trong đêm để tìm đến luật sư và các ân nhân của mình, và sau đó được tại ngoại.

Buộc chủ nhiệm HTX tội tham ô 17,6 triệu đồng

Để buộc những người không phải công chức Nhà nước phạm tội “Tham ô tài sản”, cơ quan tố tụng cho rằng ông Là (Chủ nhiệm HTX Như Ý) ký tên, đóng dấu của HTX giúp Trung tâm Khyến công khai man chứng từ thanh toán tiền nguyên liệu, đào tạo nghề, thuê dụng cụ gần 121 triệu đồng.

Đối với bà Bích - Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích, cơ quan điều tra cho rằng bị can ký hợp đồng mở 6 lớp dạy nghề nhưng chỉ mở 1 lớp ở Vĩnh Châu; 5 lớp còn lại chỉ khai giảng 2 lớp nhưng sau đó không dạy, 3 lớp không thực hiện mà nhận 17,6 triệu đồng.

Khi bị bắt, ông Bảy là cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Cơ quan điều tra cho rằng bị can này lợi dụng nhiệm vụ được giao để thành lập HTX Huỳnh Lập do Huỳnh Thành Công làm Chủ nhiệm nhưng thực tế là ông Bảy điều hành.

Cũng như bà Bích, ông Bảy bị cho là thông đồng với cán bộ khuyến công về việc thực hiện các hợp đồng đào tạo nghề. Tuy nhiên, ông Bảy chỉ thực hiện một phần của hợp đồng và nhận 15,1 triệu đồng để chi xài cá nhân.

Đây là vụ án chấn động Sóc Trăng, kéo dài gần chục năm. Bà Bích từng được người dân miền Tây gọi là "Nữ hoàng lục bình" khi giúp cho 8.000 lao động của HTX có thu nhập ổn định từ nghề đan đát nguyên liệu lục bình. Tuy nhiên, nữ bị can này sau đó phải trốn để không phải bị bắt.

Tháng 2.2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bà Bích không phạm tội dù trước đó cơ quan công tố đề nghị phạt người phụ nữ 52 tuổi này 12-18 tháng tù về tội “Tham ô tài sản”.

“Tất cả các lớp tôi dạy nghề cho Trung tâm Khuyến công đều được khai giảng, học viên có học đầy đủ. Khi khai giảng có lãnh đạo địa phương dự, đài truyền hình đưa tin thì không thể nói tôi thông đồng với cán bộ khuyến công để chiếm đoạt tiền Nhà nước”, bà Bích chia sẻ.

Thanh Hàm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng đề nghị truy tố chủ nhiệm HTX ‘tham ô’ trên… 17 triệu đồng