Hôm nay 7.11 là ngày các đội thi đấu về đua ghe ngo quyết liệt. Đây là môn thể thao độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ trong các lễ hội hằng năm. Ngoài ra, Sóc Trăng còn là điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư và du khách.

Sóc Trăng - điểm đột phá du lịch ĐBSCL

Văn Kim Khanh | 07/11/2022, 14:00

Hôm nay 7.11 là ngày các đội thi đấu về đua ghe ngo quyết liệt. Đây là môn thể thao độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ trong các lễ hội hằng năm. Ngoài ra, Sóc Trăng còn là điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư và du khách.

z3860828858809_b3f86b52412b7768bb8b689c7304cd8b-2-.jpg
Các tay đua ghe ngo chuẩn bị thi đấu - Ảnh: Văn Kim Khanh

Sau thời gian chuẩn bị, tối 6.11, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ khai mạc “Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 8 và Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ 5". Đua ghe ngo Sóc Trăng là một trong những hoạt động chính, hấp dẫn nhất trong Lễ hội Oóc Om Bóc của đồng bào Khmer ở Nam Bộ.

Đây là lễ hội mà những người quan tâm du lịch mong đợi vì ngoài việc đua ghe ngo hấp dẫn, có nhiều sản phẩm du lịch ở Sóc Trăng được giới đam mê du lịch yêu thích. Trong những ngày hội văn hóa thể thao và du lịch ở Sóc Trăng, lễ hội Oóc Om Bóc là hoạt động được mọi người quan tâm nhất.

dua-ghe-ngo-4.png
Quyết thắng - Ảnh: Internet

Oóc Om Bóc còn có tên gọi khác là "Đút cốm dẹp", hay "Lễ cúng trăng" của đồng bào Khmer Nam Bộ. Sự kiện này được tổ chức vào khoảng ngày 14 và 15 của lịch Kadar theo Phật lịch (vì người Khmer Nam Bộ phần lớn theo Phật giáo Nam tông). Năm nay 2022 lễ Ok Om Bok rơi vào ngày 14 - 15 tháng 10 âm lịch nhằm ngày 7 - 8.11

Oóc Om Bóc thường có phần lễ và phần hội. Phần lễ là các nghi thức cúng trăng, đút cốm dẹp. Phần hội thì có nhiều hoạt động, trong đó hấp dẫn, sôi nổi nhất là đua ghe ngo. Trong những năm gần đây  Sóc Trăng luôn là tỉnh diễn ra hoạt động này lớn nhất.

Ngay từ chiều 6.11, nhiều đội nghe ngo đã tập luyện trên sông Maspéro. Hàng chục chiếc ghe với hằng trăm tay đua nhộn nhịp tập luyện trên sông, trước khán đài đua. Năm nay, số đội ghe ngo tham gia thi đấu kỷ lục, gần 60 đội với hơn 1.000 tay đua. Hai bên sông bờ sông Maspéro chen chúc người xem. Anh Võ Thanh Minh, một người dân của TP.Sóc Trăng cho biết: “Hôm nay mới đua thử đã đông như vậy. Ngày mai, người sẽ như nêm khi cuộc đua bắt đầu”. Theo dự báo của cơ quan chức năng về du lịch, lễ hội năm nay có khả năng thu hút hàng trăm ngàn du khách.

coop.jpg
Hội chợ xúc tiến thương mại - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại quảng trường Bạch Đằng, nơi diễn ra lễ khai mạc ngày hội, một sân khấu lớn được thiết kế 3 tầng rất quy mô, hoành tráng. Phía trước là sàn diễn của các nghệ nhân biểu diễn nhạc ngũ âm. Phông chính của sân khấu là mô hình cổng tam quan của một kiến trúc chùa tháp tiêu biểu của đồng bào khmer Nam Bộ. Ngày hội là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer. Đến chiều 6.11, người dân từ các phum sóc, các huyện trong tỉnh đã tề tựu về trung tâm thành phố Sóc Trăng ngày càng đông. Khách du lịch, những người từ các tỉnh đi theo cổ vũ cho những tay đua ghe ngo đã đến Sóc Trăng.

phong.jpg
Biểu diễn văn nghệ trong đêm khai mạc - Ảnh:  Anh Phong

Trong dịp lễ hội này, tại khu đô thị 5A, thành phố Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố gắn với ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2022”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2022.

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, tính đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 174 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 95 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 29 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 144 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

z3860914411617_88e391bce3d02e9f166d2b569b4c7e52.jpg

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc cho biết Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 8 và lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần này là sự kiện mang nhiều ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Hy vọng đây là điểm đột phá của du lịch ĐBSCL. Sóc Trăng mong muốn ngày hội và lễ hội sẽ đem lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng về thương mại, du lịch, về đô thị, công nghiệp. Đây là vùng đất tiềm năng cho nhà đầu tư và du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng - điểm đột phá du lịch ĐBSCL