Thấy bé trai tím tái do ngạt nước, nữ đại úy ở Sóc Trăng đã không ngần ngại hút miệng, mũi bé và hô hấp nhân tạo để cứu sống nạn nhân.

Sóc Trăng: Nữ đại úy giành lại mạng sống của bé trai trước lưỡi hái tử thần

Duy Khang | 06/12/2018, 17:09

Thấy bé trai tím tái do ngạt nước, nữ đại úy ở Sóc Trăng đã không ngần ngại hút miệng, mũi bé và hô hấp nhân tạo để cứu sống nạn nhân.

Ngày 6.12, đại tá Đoàn Minh Đông, Trưởng Công an H.Châu Thành (Sóc Trăng) xác nhận Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng vừa khen thưởng đột xuất cho nữ đại úy nêu gương người tốt việc tốt. Đó là chị Lê Thị Quỳnh, cán bộ công an huyện, vừa cứu sống bé trai ngạt nước vào tuần trước.

Ông Lý Sơn (49 tuổi, ở ấp Kênh Đào, xã Hồ Đắc Kiện) cho biết vụ việc xảy ra vào chiều 28.12. Khi đó cháu nội ông là Lý Thành Hải (18 tháng tuổi) đi theo ông nội ra nhà sau rồi rơi xuống nước nhưng không ai hay biết.

Khi lên nhà trên, ông không thấy cháu nội nên hỏi mọi người thì không ai biết Hải đi đâu. Cả nhà đổ đi tìm và phát hiện trên sàn nhà sau có một lỗ hổng nhỏ.

Nghi cháu mình rơi xuống sông qua lỗ này nên ông chạy ra bờ sông thì thấy cháu đã nổi lên trong tư thế nằmúp mặt xuống nước phía dưới sàn ngôi nhà bên bờ sông. Khi được vớt lên, cháu Hải đã trong tình trạng ngưng thở, da tím tái.

Ông Sơn liền đưa cháu vào đặt nằm trên khoảng sân trước nhà và cả nhà chạy ra khóc lóc trong đau khổ vì cứ nghĩ rằng cháu mình đã chết. Giữa lúc cả nhà đang bối rối thì đại úy Quỳnh (gần nhà ông Sơn) biết chuyện chạy sang thực hiện hô hấp nhân tạo và giành lại cháu bé từ tay thần chết.

“Cháu rớt xuống sông hồi nào không hay, ông nội mới đi kiếm, thấy rồi mới vớt lên, trong nhà ai cũng ngất xỉu. Nhờ cháu Quỳnh mà cháu tôi được sinh ra lần thứ hai", ông Sơn nói.

Nữ đại úy kể: "Lúc đó đang ở trong nhà nghe tiếng la kêu khóc quá trời, tôi chạy ra tưởng có chuyện gì. Khi chạy ra thì thấy đứa bé đã tái nhợt rồi, tay chân đã co quắp cứng rồi, người thân thì la khóc, xỉu hết. Tôi nghĩ còn nước còn tát nên hô hấp nhân tạo cho bé, ráng làm bằng cách nào để cứu bé được.

Khoảng 30 phút sau, da cháu từ tái nhợt đã trở nên hồng hào. Tôi tiếp tục hô hấp, hút miệng, mũi, đè ngực của bé khoảng thêm 5 phút thì bé thở được, khóc thành tiếng. Nghe cháu khóc tôi rất mừng, không biết làm gì hơn, ôm bé vào lòng và đưa đi bệnh viện, cách nhà khoảng hơn 2 cây số".

Sau 7 ngày được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm Y tế H.Châu Thành, ngày 4.12, cháu Hải đã hoàn toàn khỏe mạnh, được các bác sĩ cho xuất viện trở về nhà trong niềm vui khôn xiết của gia đình và bà con hàng xóm.

Bác sĩ Sơn Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế H.Châu Thành, cho biết: “Trường hợp cháu Hải bị đuối nước rất nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao nhưng rất may khi gặp đại úy Quỳnh là người có kiến thức về sơ cấp cứu người đuối nước nên đã thực hiện kịp thời các thao tác cấp cứu như ép lồng ngực, hô hấp nhân tạo… nên cháu được cứu sống.

Ở nhiều nơi, đã xảy ra trường hợp trẻ đuối nước nhưng do người lớn không có kỹ năng cấp cứu nên không cứu được các cháu. Qua trường hợp cháu Hải, chúng tôi mong muốn người lớn cần quan tâm hơn đối với các cháu, không để các cháu đi một mình, nhất là ở vùng gần kênh rạch. Đồng thời cần nắm vững các kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước để thực hiện công việc cấp cứu ban đầu có hiệu quả, tránh được tình huống xấu xảy ra”.

Thượng tá Huỳnh Thanh Sử, Phó Công an H.Châu Thành, cho biết đại úy Quỳnh là cán bộ nhiệt tình, năng nổ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, chị còn tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương, được đồng đội và người dân tin yêu.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Nữ đại úy giành lại mạng sống của bé trai trước lưỡi hái tử thần