Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Sóc Trăng cho rằng lưu lượng xả thải của các doanh nghiệp thủy sản tăng mạnh khiến nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp ở Sóc Trăng bị quá tải.

Sóc Trăng: Ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Duy Khang | 17/09/2020, 06:04

Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Sóc Trăng cho rằng lưu lượng xả thải của các doanh nghiệp thủy sản tăng mạnh khiến nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp ở Sóc Trăng bị quá tải.

Nhiều ngày qua, rất nhiều người dân sống quanh KCN An Nghiệp (nằm ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành và phường 7, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) rất bức xúc vì nước thải từ KCN này chảy ra các tuyến kênh gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối. Đây là KCN đầu tiên và lớn nhất tỉnh Sóc Trăng, diện tích trên 250 hecta, có sáu nhà máy chế biến thủy sản đang hoạt động.

Ông Danh Dân ở ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp (huyện Châu Thành) cho biết gần một tháng qua, ông và nhiều người dân sống dọc theo kênh 30.4 rất khổ sở, luôn bị mùi hôi “khủng bố”. Theo nông dân này, mùi hôi thối từ dưới kênh bốc lên khiến cả nhà không ngủ được. Ông và các con phải lấy mền trùm kín đầu. Do nước bị ô nhiễm nên ông Dân cũng không thể bơm lên rẫy để tưới hoa màu.

Trong công văn gửi các doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng xác định từ tháng 7.2020 đến nay, lưu lượng xả thải của các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN An Nghiệp tăng liên tục. Lượng nước thải thu về nhà máy xử lý nước thải tập trung lên đến 11.800m3 mỗi ngày. Con số này trong quý 1/2020 chỉ khoảng 7.500m3.

Do nhà máy xử lý nước thải (công suất 10.000 m3/ngày) bị quá tải nên ảnh hưởng đến chất lượng nước sau xử lý để thải ra môi trường. Đây là nguyên nhân khiến nước kênh bị ô nhiễm. Để khắc phục ô nhiễm, Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng yêu cầu doanh nghiệp điều tiết hoạt động sản xuất, giảm lưu lượng nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đơn vị này cũng yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp đầu tư nâng công suất nhà máy xử lý nước thải lên 12.000m3 mỗi ngày vào quý 4/2020 và năm 2022 là 15.000m3.

Chiều 16.9, lãnh đạo một doanh nghiệp thủy sản cho biết việc tăng công suất của nhà máy là do có nhiều đơn hàng được ký kết với đối tác nước ngoài. Việc có nhiều hợp đồng mới là niềm vui của doanh nghiệp nhưng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng yêu cầu điều tiết việc sản xuất chẳng khác nào bị “ép buộc”, sẽ gây khó khăn cho các công ty.

Nước hôi thối dồn ừ trong các kênh trục và ao tại KCN An Nghiệp- Ảnh: Hàm Yên

Trao đổi PV, ông Nguyễn Thanh Trong, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăngnói rằng đơn vị này đã đào thêm nhiều ao chứa và đắp đập ngăn nước thải chảy ra các kênh xung quanh KCN An Nghiệp. Ban Quản lý các KCN cũng cho nhân viên rải vôi bột xuống các dòng kênh nước đencó mùi hôi để từng bước khắc phục ô nhiễm môi trường. “Nước dưới kênh xung quanh còn đen là do nguồn nước ô nhiễm của những ngày trước còn đọng lại. Tôi cam kết nước ô nhiễm trong KCN An Nghiệp không còn chảy ra ngoài. Mười ngày nữa môi trường sẽ trở lại bình thường”, ông Trong nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc TrăngTrần Văn Chuyện, ông sẽ làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý các KCN để yêu cầu sớm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh trong và ngoài KCN An Nghiệp. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng sẽ làm việc với Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp để bàn giải pháp nâng công suất xử lý nước thải để đáp ứng nhu cầu xả thải của các doanh nghiệp trong KCN An Nghiệp.

Ông Chuyện cũng nói rằng các nhà máy chế biến thủy sản tăng công suất là do có nhiều đơn hàng từ nước ngoài. Đây là tín hiệu vui của ngành xuất khẩu thủy sản nên Ban Quản lý các KCN không thể yêu cầu các nhà máy điều tiết hoạt động sản xuất theo hướng giảm lại.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp lớn nhất tỉnh