Từ năm 2017 đến đầu 2019, 2 vị Chủ tịch UBND P.6, TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) với các thuộc cấp đã bòn rút các khoản thu với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Thanh tra buộc họ phải nộp vào kho bạc.

Sóc Trăng: Vô tư xà xẻo cả tiền quỹ khuyến học, tiền của người nghèo

Duy Khang | 04/06/2019, 07:59

Từ năm 2017 đến đầu 2019, 2 vị Chủ tịch UBND P.6, TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) với các thuộc cấp đã bòn rút các khoản thu với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Thanh tra buộc họ phải nộp vào kho bạc.

Thanh tra TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu, chi ngân sách, các nguồn thu, chi khác và việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND P.6. Địa bàn P.6 có siêu thị, chợ đêm hồ Nước Ngọt và nhiều chi nhánh ngân hàng đang hoạt động.

Theo kết luận thanh tra, ông Nguyễn Hữu Thái, Chủ tịch phường, bà Huỳnh Thị Loan Thảo, nguyên Chủ tịch phường (nay là Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND TP.Sóc Trăng) đã chỉ đạo thuộc cấp phù phép nhiều khoản thu từ cho thuê mặt bằng nhưng nộp không đầy đủ vào ngân sách, không mở sổ sách theo dõi. Khi bị thanh tra thì lấp liếm, không báo cáo tiền mặt đang giữ và các nội dung chi cho đoàn thanh tra. Tổng số tiền sai phạm đề nghị thu hồi trên 1,2 tỉ đồng.

Theo đoàn thanh tra, công tác quản lý thu, chi ngân sách hàng năm phải thực hiện qua Kho bạc Nhà nước theo quy định. Hệ thống chứng từ kế toán thu, chi được sử dụng trên phần mềm kế toán. Tuy nhiên, UBND P.6 lại thực hiện quy trình ngược. Bà Trần Châu Hạnh là kế toán nhưng không trực tiếp quản lý phần mềm kế toán và cũng không trực tiếp lập chứng từkế toán. Trong khi bà Lương Mạnh Duy là thủ quỹ nhưng lại được lãnh đạo phường tin tưởng làm thay công việc của kế toán.

Kết quả thanh tra cho thấy, những khoản thu do địa phương quản lý, lãnh đạo P.6 luôn tìm mọi cách để xà xẻo cho bằng được. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, UBND P.6 phân lô mặt bằng vỉa hè cặp bờ sông Maspero và đường Điện Biên Phủ cho các hộ mua bán hoa kiểng thuê, tổng thu trên 232 triệu đồng. Thay vì nộp ngân sách, bà Thảo, ông Thái chỉ đạo giữ lại để chi cho công an, ban bảo vệ dân phố, mua quà, chi hỗ trợ ban chấp hành, ban thường vụ phường.

UBND P.6 còn cho các hộ kinh doanh thuê mặt bằng vỉa hè đường hồ Nước Ngọt để bán chợ đêm. Tổng số tiền thu được 748 triệu đồng, nhưng chỉ nộp ngân sách 524 triệu đồng, còn 223 triệu đồng chi cho những người không đi du lịch, chi trực công an, tiếp khách… Khi xây dựng nhà tiền chế KP.1 và KP.chợ Bông Sen do tiểu thương đóng góp, UBND P.6 không nộp ngân sách trên 323 triệu đồng, đồng thời cũng không mở sổ sách theo dõi.

Ngay cả quỹ khuyến học, quỹ an sinh xã hội cũng bị lãnh đạo P.6 xà xẻo. Theo kết luận thanh tra, UBND phường giao chỉ tiêu cho các khóm vận động quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong hơn 2 năm, phường vận động được 93 triệu đồng nhưng chỉ chi trên 32 triệu đồng, lấy 52 triệu đồng tạm ứng chi cho các hoạt động khác nên quỹ khuyến học chỉ còn 8 triệu đồng.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP.Sóc Trăng, vào dịp Tết Nguyên đán, UBND P.6 tổ chức vận động các mạnh thường quân để ủng hộ, chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… được 781 triệu đồng. Thay vì chi hết, phường ém lại gần 43 triệu đồng. Tết Nguyên đán 2018, UBND phường lập danh sách chi hỗ trợ tiền cho 105 hộ nghèo, thoát nghèo với số tiền 31,5 triệu đồng (300.000 đồng/hộ). Nhưng thực tế phường chi chỉ 19,5 triệu đồng, ăn chặn 12 triệu đồng.

Tết Nguyên đán 2019 cũng diễn ra tình trạng tương tự, phường lập danh sách chi cho 75 hộ nghèo số tiền 22,5 triệu đồng. Tuy nhiên, UBND P.6 không hề chi khoản tiền này cho dân nghèo ăn tết mà chỉ phát quà do các mạnh thường quân hỗ trợ. Trong khi đó số tiền này được chi cho ông Thái, ông Lê Quyết Liệt, Phó chủ tịch phường và bà Lương Mạnh Duy.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, tại UBND P.6 còn nhiều khoản chi vô tội vạ như quỹ vì người nghèo, ban bảo vệ dân phố, ban nhân dân khóm đã nghỉ việc nhưng vẫn được thanh toán tiền!

Theo kết luận thanh tra, để xảy ra những sai sót nói trên, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Hữu Thái, Chủ tịch UBND P.6, bà Huỳnh Thị Loan Thảo, nguyên Chủ tịch UBND P.6 (nay là Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND TP.Sóc Trăng), bà Trần Châu Hạnh, kế toán và thủ quỹ Lương Mạnh Duy. Thanh tra TP.Sóc Trăng buộc thu hồi trên 1,2 tỉ đồng, trong đó thu hồi của ông Thái gần 252 triệu đồng, thu hồi của bà Thảo 348 triệu đồng, thu hồi của bà Hạnh 31 triệu đồng và thu hồi của bà Duy gần 598 triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND TP.Sóc Trăng, nơi đây đang xem xét kỷ luật ông Thái về mặt chính quyền và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng xử lý về mặt Đảng.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Vô tư xà xẻo cả tiền quỹ khuyến học, tiền của người nghèo