Đọc tác phẩm Sống một cuộc đời bình thường sẽ thấy một niềm khát khao mãnh liệt của một con người đang ngược dòng tìm sự bình yên sau những ưu phiền.

'Sống một cuộc đời bình thường' của Nguyễn Phong Việt

Một Thế Giới | 16/12/2015, 10:20

Đọc tác phẩm Sống một cuộc đời bình thường sẽ thấy một niềm khát khao mãnh liệt của một con người đang ngược dòng tìm sự bình yên sau những ưu phiền.


 nguyen phong viet
Tuyển tập thơ Sống một cuộc đời bình thường ta không khó để nhận ra sự nhất quán về tâm trạng, hoài bão về cuộc sống bình thường.

Tác giả Phong Việt được biết đến với những tập thơ như Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn… Vào tháng 12 này anh trở lại với tập thơ Sống một cuộc đời bình thường. Nếu ở những tập thơ trước là sự  ám ảnh cho cuộc tình không trọn vẹn, hương vị ngọt ngào và niềm tin mạnh mẽ về hạnh phúc, cảm xúc cô đơn tuổi trẻ. Trong tuyển tập Sống một cuộc đời bình thường, Phong Việt gửi gắm nhiều thông điệp tình yêu, gia đình, tuổi trẻ… đôi khi chỉ là những bữa cơm đạm bạc nhưng tràn đầy tiếng cười cũng là mơ ước giữa cuộc sống ngày một bon chen. 

 nguyen phong viet
Tác giả Phong Việt trong buổi giao lưu ra mắt "Sống một cuộc đời bình thường".

Đọc tác phẩm Sống một cuộc đời bình thường sẽ thấy một niềm khát khao mãnh liệt của một con người đang ngược dòng tìm sự bình yên sau những ưu phiền. Phong Việt viết: 

“Có những lúc biết rằng chúng ta nhường nhịn từng nỗi đau
lần trở bệnh úp mặt vào người này người kia rồi ngủ vùi không hay biết
chúng ta chẳng còn nói giá như… vì ngày mai cuối cùng cũng phải đến
sẽ được làm cùng nhau những gì để không còn hối tiếc
mình có nhiều thật nhiều thời gian phía trước
mình có một ngôi nhà…” 

(trích - Về đâu những vết thương…)

Có đôi khi là mơ ước nhỏ nhoi cuộc sống bình dị, bữa cơm gia đình bên cạnh người mình yêu thương sau một ngày mệt mỏi thể hiện rõ trong bài thơ Rồi mình sẽ ngồi xuống đây để ăn cùng nhau:

“Có những món ăn mình chỉ dành nấu cho ai đó một đời
ngay cả khi mình không thích ăn vẫn bình yên gắp giúp
lo toan cho một cái nhìn đôi khi còn nhiều hơn tháng ngày không biết tin vào đâu mà sống
một bữa cơm cũng là hạnh phúc
nhưng có bao người nhận được ra?”

Tuyển tập thơ Sống một cuộc đời bình thường ta không khó để nhận ra sự nhất quán về tâm trạng, hoài bão về cuộc sống bình thường. Bằng nhiều bài thơ khác nhau tác giả dẫn dắt người đọc đến từng cung bậc cảm xúc. Khi là một bờ vai mỗi lần ta mệt mỏi, khi khác lại là ước ao về một gia đình bé nhỏ, nhưng có lúc yêu thương là phải học cách lặng im…

 nguyen phong viet
Tác giả Nguyễn Phong Việt ký tặng sách cho bạn đọc.

Các tác phẩm của Phong Việt trong Sống một cuộc đời bình thường giàu hình ảnh, tứ thơ luôn mang tới những cảm xúc dạt dào yêu thương. Chúng ngọt ngào, da diết dành cho  trái tim đang yêu, đã yêu và sẽ yêu.

 nguyen phong viet
Rất đông bạn trẻ đến dự để được tham gia giao lưu.

Ngọc Trâm

Ảnh: Hồ Tân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sống một cuộc đời bình thường' của Nguyễn Phong Việt