Đó chính là lời đề nghị khắc nghiệt mà cậu bé 14 tuổi Lâm Thuận Nghĩa đã nhận được từ người cha của mình. Là người chuyển giới công khai, cuộc đời của Nghĩa đã mãi mãi thay đổi kể từ ngày hôm ấy, khi gia đình không còn là cái tổ ấm áp che chở cho cậu nữa. Tuy nhiên, đến cuối cùng, đó lại là một câu chuyện có hậu và hạnh phúc.

'Sống như thằng con trai hoặc là ra khỏi nhà!'

Một Thế Giới | 04/10/2014, 09:15

Đó chính là lời đề nghị khắc nghiệt mà cậu bé 14 tuổi Lâm Thuận Nghĩa đã nhận được từ người cha của mình. Là người chuyển giới công khai, cuộc đời của Nghĩa đã mãi mãi thay đổi kể từ ngày hôm ấy, khi gia đình không còn là cái tổ ấm áp che chở cho cậu nữa. Tuy nhiên, đến cuối cùng, đó lại là một câu chuyện có hậu và hạnh phúc.

Bước ngoặt cuộc đời
Bản dạng giới là một thứ rất khó để che dấu, nhất là đối với người chuyển giới. Mẹ thương Nghĩa nên thông cảm và không hề phản đối con người thật của cậu. Trong khi đó, người cha vì không đành lòng nên đã đưa ra lời đề nghị với hy vọng con trai của mình sẽ sớm thay đổi. 
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
 Cậu bé Lâm Thuận Nghĩa những năm 90
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
 
Tuy nhiên, Nghĩa đã làm cha mình bất ngờ khi cậu quyết định chọn phương án... ra khỏi nhà, đi thật xa và tự kiếm sống để thực hiện ước mơ "tìm lại một nửa còn lại của mình".
"Ba thương tôi rất nhiều, nhưng khi biết tôi như vầy thì bị sốc. Tôi muốn sống thật với bản thân mình nhưng gia đình không hiểu. Lúc đó, tôi muốn chứng tỏ cho gia đình biết dù là người chuyển giới nhưng tôi vẫn có khả năng làm ra tiền và báo hiếu cho cha mẹ, chứ không phải là người chuyển giới thì bất hiếu".
Hành trang của cậu là một vài bộ quần áo cũ và một ít tiền mẹ cho. Từ An Giang, cậu quyết định đón xe đò lên Thành phố Hồ Chí Minh chỉ để tìm nơi ăn chốn ở. Nghĩa thật sự không biết mình sẽ ở đâu, chỉ mong có được chỗ tá túc và cơm ba bữa qua ngày là tốt lắm rồi. 
Vào đời
Rất may, trong xóm có người quen mở quán cà phê ở quận Thủ Đức, cậu xin đến ở và làm bất cứ việc gì để đổi lại nơi ăn chốn ở trong những ngày đầu lên thành phố.
Hàng ngày, ngoài việc nhà, cậu phải đảm đương luôn công việc ở quán cà phê của chủ. "Nhiều lúc mệt quá nên ngủ gục, người ta lại đá mình để mình tỉnh dậy để làm tiếp". Làm được khoảng một năm, cậu nảy sinh ý muốn rời khỏi và theo đuổi nghề may. 
Nghĩa tình cờ quen một bạn cùng trang lứa thường đến quán uống cà phê. Thấy hoàn cảnh của Nghĩa như vậy nên cậu đề nghị Nghĩa về nhà ở, với lời hứa rằng sẽ đề nghị mẹ cậu tạo điều kiện cho làm nghề may để kiếm sống. Mặc dù vậy, chỗ làm mới cũng lại là một quán cà phê ở Thủ Đức nhưng công việc ở đây thậm chí còn nặng nhọc hơn chỗ cũ rất nhiều lần. Nghĩa làm việc bất kể giờ giấc. Khi nào vắng khách thì cậu mới được ngủ thiếp một chút. 
Quán cà phê này phục vụ cho tài xế xe tải nên bán đến 3 – 4 giờ sáng mới đóng cửa. Cậu phải dậy trước 7 giờ sáng để bắt đầu công việc của ngày tiếp theo. Tuy gia đình của người bạn này có rất nhiều người, nhưng Nghĩa là người làm chính. Cậu phải đảm đang gần hết công việc trong nhà. Làm ròng rã mấy năm trời không một lần được về thăm nhà. 
Đến năm 2000, Nghĩa được phép về Long Xuyên ăn Tết với gia đình. Muốn về thăm gia đình lắm, nhưng Nghĩa không dám vào nhà. Cậu đến nhà người quen trong xóm và nhờ họ thăm dò xem ba cậu có ở nhà không rồi mới dám về. 
Cuộc sống lang bạt nhiều năm với cái nghề lao động phổ thông không lương của cậu tưởng chừng chấm dứt khi mẹ đề nghị cậu ở lại nhà nhưng khi một số bạn bè cũng là người chuyển giới rủ cậu đi theo các đoàn hát hội chợ ở các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ và miền Trung, Nghĩa đồng ý ngay vì vốn thích ca hát.  
Cuộc sống không còn nặng nhọc như xưa nữa nhưng cậu gặp rất nhiều kó khăn về tiền bạc. Lúc đó, tiền thù lao không bao nhiêu (khoảng 10.000 đồng một ngày) nhưng cậu cảm thấy vui với nghề hát lô tô ở hội chợ mặc cho mọi người trêu chọc. 
Ngoài công việc ca hát, hàng ngày cậu bé 18 tuổi phải làm việc lặt vặt phụ các anh chị trong đoàn như xách nước cho họ tắm, giặt đồ giúp họ. 
"Lúc đó, nghe mọi người nói mình có gương mặt giống ca sỹ Thanh Thảo, nên em lấy nghệ danh là Lâm Thanh Thảo khi đi hát… Trong lòng em lúc nào cũng mong ước một ngày nào đó được làm con gái, nên em cố gắng để dành tiền để qua Thái Lan phẫu thuật chuyển giới".
Tìm lại giới tính thật
Sau 8 năm ca hát và làm nhiều nghề khác nhau, Nghĩa dành dụm được hơn 150 triệu đồng, vừa đủ để cậu một mình sang Thái Lan phẫu thuật. Cậu không dám dẫn theo người thân vì sợ không đủ chi phí. Cậu phải một mình xoay sở hết mọi việc trong những lần sang Thái phẫu thuật. 
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
Mặc dù đang trong tình trạng đau đớn, mất máu nhiều nhưng Thảo cũng phải cố gắng gượng dậy để tự chăm sóc bản thân, lo chuyện thuốc men và ăn uống. Hai lần sang Thái để phẫu thuật chuyển đổi giới tính, Thanh Thảo đều đi một mình. Mọi trắc trở cuối cùng cũng được giải quyết xong nhờ vốn tiếng Anh bập bẹ cậu học được khi còn học cấp 2 ở Long Xuyên.
"Lúc đó, em không cho người thân gia đình ai biết. Khi về Việt Nam, tôi mới gọi điện thoại cho mẹ báo tin là mình đã chuyển đổi giới tính rồi. Mẹ không nói gì. Mẹ khóc. Mẹ kêu đứa em gái nghỉ làm và lên đây sống chung và chăm sóc cho tôi đến bây giờ".
Cuộc sống hạnh phúc 
Khi được hỏi vì sao lại thích đi hát từ thiện, Nghĩa (lúc này là ca sĩ Lâm Thanh Thảo) giải thích vì mình đã gặp nhiều may mắn khi gặp được một người chồng biết yêu thương mình hết lòng và gia đình hai bên ủng hộ.
"Lúc ra đi với hai bàn tay trắng, tôi đặt quyết tâm là phải làm đều gì đó để chứng minh cho cha mình thấy mình vẫn là người có ích cho gia đình. Sau khi về Việt Nam, ngoài việc tiếp tục đi hát, tôi vẫn buôn bán nên kinh tế cũng khá hơn. Tôi phụ gia đình xây nhà và lo cho các em, nên cha cũng chấp nhận".
Hiện nay, cô đang sống hạnh phúc với người bạn đời tại thành phố Hồ Chí Minh. Hai người đến với nhau đã được gần 4 năm. Trước đó, anh là một fan hâm mộ của cô vào năm 2010.
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
Kenny Nguyễn (tên nhân vật đã được thay đổi), chồng của cô cho biết anh là một người dị tính và yêu Thảo sau khi nhiều lần đi nghe Thảo hát ở các hội chợ. 
"Chúng tôi tìm hiểu rồi quyết định đến với nhau. Lúc đầu tôi cũng ngại với bạn bè và gia đình, nhưng ba mẹ thương tôi, thấy tôi và Thảo sống tốt nên chấp nhận cho chúng tôi chung sống với nhau và sau này bạn bè cũng hiểu, không kỳ thị nên tôi không ngại nữa", anh cho biết. 
"Lúc đó tôi nói với ông xã rằng mối quan hệ giữa hai người không có kết quả đâu vì gia đình sẽ không chấp nhận đâu. Lúc đó ảnh mới 19 tuổi. Ảnh trình bày với ba mẹ và được chấp thuận, mặc dù ảnh là con trai duy nhất trong gia đình. Nói chung cuộc sống hiện tại của Thảo rất hạnh phúc", chị nhớ lại.
Thảo thích đi hát từ thiện và anh cũng thấy rất vui và luôn động viên Thảo tiếp tục để có thể giúp ích cho xã hội. "Tôi yêu Thảo vì Thảo hát hay, có tấm lòng nhân hậu, và trong mắt tôi Thảo là người đẹp," anh tâm sự.   
 Song nhu thang con trai hoac la ra khoi nha!
Album đầu tiên - Nhìn lại cuộc đời
Nhờ sự động viên của bạn bè và đồng nghiệp ca sĩ Lâm Thanh Thảo đang thực hiện album đầu tiên sau 15 năm đi hát, kể về cuộc đời của mình. 
Ca khúc Một Mảnh Đời Chia Đôi viết về cuộc đời của Thảo do ca sĩ Hoàng Đăng Khoa nhờ một người bạn nhạc sĩ viết riêng để anh dành tặng cho người bạn thân của mình.
Lâm Thanh Thảo đang phối hợp với ca sĩ Hoàng Đăng Khoa thực hiện MV Mảnh Đời Chia Đôi quay ở một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ngoài bài hát chính nói về cuộc đời của cô, album sẽ gồm 7 ca khúc trữ tình, dân ca, nói về tình yêu quê hương đất nước. 
Thiện Minh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sống như thằng con trai hoặc là ra khỏi nhà!'