Công ty chế tạo lên lửa vũ trụ tư nhân đầu tiên của Trung Quốc đã thất bại khi phóng thử nghiệm tên lửa đẩy của họ hôm 27.10.

SpaceX của Trung Quốc phóng tên lửa thất bại

29/10/2018, 15:19

Công ty chế tạo lên lửa vũ trụ tư nhân đầu tiên của Trung Quốc đã thất bại khi phóng thử nghiệm tên lửa đẩy của họ hôm 27.10.

Tên lửa Zhuque-1 trong lần phóng thử nghiệm hôm 27.10 - Ảnh: Internet

Landspace, một công ty tên lửa tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh đang phát triển tên lửa đẩy có khả năng mang vệ tinh lên không gian và sau đó quay trở lại quỹ đạo trái đất. Điều này tương tự như các tên lửa đẩy có khả năng tái sử dụng của SpaceX.

Tuy nhiên, trong lần phóng thử nghiệm đầu tiên của tên lửa đẩy Chu tước-1 (Zhuque - 1) dài 19m hôm 27.10 đã thất bại. Tên lửa đẩy Zhuque - 1 tiêu tốn hơn 14 triệu USD kinh phí phát triển, nhưng không thể bay vào quỹ đạo Trái đất.

Theo công ty, tên lửa đẩy của họ là một tên lửa đẩy 3 giai đoạn. Tuy vậy, tên lửa đã mắc lỗi khi vào giai đoạn 2.

"Chúng tôi vẫn tin rằng chiến lược chế tạo tên lửa của mình là đúng. Chúng tôi là công ty tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc chế tạo tên lửa đẩy 3 giai đoạn. Đó là một thành tích tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục ước mơ chinh phục không gian của mình", một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Trung Quốc bắt đầu tư nhân hóa một phần ngành công nghiệp không gian của họ từ năm 2014. Năm 2015, Landspace được thành lập với tham vọng có thể phóng vào không gian các vệ tinh cỡ nhỏ.

Hiện tại, Trung Quốc có ít nhất 10 công ty nghiên cứu chế tạo tên lửa vũ trụ của riêng họ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì mong muốn nước ông trở thành "siêu cường không gian" vào năm 2022, khi có một trạm không gian có người đồn trú thường xuyên trên quỹ đạo.

Landspace cho hay sự thất bại của Zhuque -1 sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch chế tạo tên lửa đẩy Zhuque-2 to hơn, dự kiến sẽ được phóng vào năm 2020.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX của Trung Quốc phóng tên lửa thất bại