Nhiệm vụ chở người chính thức đầu tiên mang tên Crew-1 của SpaceX lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã được dời tới ngày 23.10.

SpaceX sẽ đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS vào tháng 10

Long Hải | 15/08/2020, 12:42

Nhiệm vụ chở người chính thức đầu tiên mang tên Crew-1 của SpaceX lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã được dời tới ngày 23.10.

Ngày phóng mục tiêu cho sứ mệnh Crew-1 của SpaceX, nhiệm vụ có người lái chính thức đầu tiên vào không gian, đã đượcdờilại từ “cuối tháng 9” thành “không sớm hơn ngày 23.10”, NASA cho biết trong một tuyên bố hôm 14.8.

Theo đó, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX sẽ cất cánh trên lưng tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA muộn nhất vào cuối tháng 10 để đáp ứng tốt nhất nhu cầu từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Crew-1 sẽ chở 4 phi hành gia, bao gồm phi hành gia NASA Michael Hopkins, phi công Victor Glover, chuyên gia Shannon Walker và phi hành gia Soichi Noguchi đến từ Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Với mốc thời gian mới này, Crew-1 sẽ phóng sau khi phi hành gia NASA Kate Rubins cùng hai nhà du hành vũ trụ Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov tới trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-17 của Nga. Crew-1 cũng sẽ theo sau sự khởi hành trở về Trái đất từ ISScủa phi hành gia NASA Chris Cassidy cùng hai đồng nghiệp Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner.

Crew-1 sẽ tiếp nối thành công từ nhiệm vụ lịch sử Demo-2 của SpaceX, vốn kết thúc hồi đầu tháng này. Demo-2 là chuyến bay thử nghiệm chở người lên quỹ đạodo một công ty tư nhân thực hiện, đưa 2 phi hành gia NASABob Behnken và Doug Hurleyđến và đi từ ISS trên tàu Crew Dragon.Chuyến cập cảngCanaveral hôm 7.8của tàu vũ trụ nàyđã kết thúc sứ mệnh phi hành đoàn đầu tiên của SpaceX.

Tuy nhiên, Crew-1 sẽ không được phép bay cho đến khi NASA cùng SpaceX hoàn thành việc kiểm tra dữ liệu và hiệu suất của Crew Dragon trong suốt chuyến bay thử nghiệm Demo-2. NASA hy vọng có thể cấp giấy phép nhanh chóng để Crew Dragon và Falcon 9 thực hiện những chuyến bay chở phi hành gia định kỳ.

SpaceX cho biết, việc hoàn thànhcác chuyến bay vào không gian như Demo-2 và Crew-1 là cột mốc quan trọng cho phép NASA “thường xuyên đưa các phi hành gia lên ISS, chấm dứt việc phụ thuộc vào tàu vũ trụ của Nga”.

Long Hải (theo Space)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX sẽ đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS vào tháng 10