Với công nghệ in 3D, bản sao kích thước thật của một trong những công trình điêu khắc phức tạp nhất trong hang động Yungang, kiệt tác 1.500 năm tuổi của văn hóa Phật giáo Trung Quốc, đã được trưng bày ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Tái tạo công trình Phật giáo hơn 1.500 năm tuổi bằng kỹ thuật in 3D

15/08/2020, 11:22

Với công nghệ in 3D, bản sao kích thước thật của một trong những công trình điêu khắc phức tạp nhất trong hang động Yungang, kiệt tác 1.500 năm tuổi của văn hóa Phật giáo Trung Quốc, đã được trưng bày ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Bản sao 3D kích thước thật của hang động số 12 đã được trưng bày tại một triển lãm của Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ Đại học Chiết Giang - Ảnh: CGTN

Hang động Yungang được mệnh danh là kho tàng nghệ thuật chạm khắc cổ đại của Trung Quốc. Bản sao 3D kích thước thật của hang động số 12 đã được trưng bày tại một triển lãm của Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ Đại học Chiết Giang (ZJUMAA) từ ngày 12.6 tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang.

Triển lãm này trưng bày hơn 100 đồ tạo tác từ Viện Nghiên cứu Hang động Yungang, bao gồm các tác phẩm điêu khắc bằng đá và đồ gốm, cũng như bản sao 3D.

Hang Yungang có 45 hang động chính và hơn 59.000 bức tượng đá. Đây là một trong 3 quần thể hang nổi tiếng nhất Trung Quốc, nằm cách thành phố Đại Đồng, Sơn Tây khoảng 16 km. Năm 2001, hang động được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Kể từ tháng 8.2016, Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa của Đại học Chiết Giang đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Hang động Yungang để thu thập dữ liệu kỹ thuật số 3D có độ trung thực cao về hang động số 12 (còn gọi là hang âm nhạc).

Hang động Yungang được mệnh danh là kho tàng nghệ thuật chạm khắc cổ đại của Trung Quốc - Ảnh: Shutterstock

Li Zhirong, phó giáo sư thuộc Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa cho biết: “Ngay cả ngày nay, các nhà khoa học vẫn không thể ngăn chặn sự xuống cấp của các hang động bằng các phương pháp hóa học hoặc vật lý. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo tồn các hang động là lưu giữ thông tin của chúng một cách khoa học và xác thực”.

Theo giáo sư Li Zhirong, bằng cách sử dụng máy quét 3D, viện đã cung cấp tất cả dữ liệu cần thiết để tái tạo hang động. Đối với một bức tượng cao 10 m, sai số hình thành giữa tác phẩm gốc và bản sao là nhỏ hơn 5 mm. Công nghệ kỹ thuật số này cũng đã được thực hiện trong các dự án hang động khác của viện.

Với những hình ảnh có độ phân giải cao, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phần mềm tự động ghép chúng lại với nhau để có được một bức ảnh tổng thể với độ chính xác cao, theo Diao Changyu, một chuyên gia máy tính. Công nghệ như vậy cũng có thể giải quyết nhiều bí ẩn khảo cổ học.

Đối với một bức tượng cao 10 m, sai số hình thành giữa tác phẩm gốc và bản sao là nhỏ hơn 5 mm - Ảnh: CGTN

Hang động số 12 được chạm khắc vào thế kỷ thứ 5 với những hình tượng phong phú về các nhân vật và nhạc cụ. Những nhân vật này đại diện cho nền âm nhạc của Trung Quốc cổ đại, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử âm nhạc và vũ đạo nước này.

Bản sao của hang đã được tái tạo với kích thước tương tự bản gốc bao gồm hơn 1.300 miếng ghép với mức độ phục chế màu đạt 95%. Để tạo nên mô hình 3D chân thật nhất, các nhà khảo cổ đã sử dụng 52 máy quét laser và chụp tổng cộng 55.680 bức ảnh.

Diao Changyu, Phó chủ nhiệm Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa nói rằng nhóm dự án đã khắc phục những khó khăn về kỹ thuật như thu thập và xử lý dữ liệu, thiết kế cấu trúc, in khối và tạo màu cho bản sao. Để tạo cho bản sao một kết cấu giống thật hơn, đội ngũ nghệ thuật đã sử dụng các chất màu làm theo phương pháp cổ xưa để lên màu cho hang động và các chi tiết trong đó.

“Các bức tượng được chạm khắc một cách khéo léo. Trong quá trình thu thập và in 3D hang động số 12, nhóm dự án đã gặp phải những thách thức mới và đạt đến mức trần của các công nghệ hiện có. Độ chính xác thu thập kỹ thuật số của hang động đạt 0,03 mm và sai số tái tạo cuối cùng là dưới 2 mm. Màu sắc cũng được tái tạo với độ chính xác hơn 95%”, Diao chia sẻ.

Bản sao của hang số 12 đã được tái tạo với kích thước tương tự bản gốc bao gồm hơn 1.300 miếng ghép - Ảnh: CGTN

Bản sao hang âm nhạc sử dụng phương pháp xây dựng khối vì được lắp ráp từ 110 khối xây dựng dài 2 m. Ning Bo, một quan chức của Viện Nghiên cứu Hang động Yungang cho biết: “Nếu bạn chạm vào bức tường đá của hang động bản sao, bạn thậm chí có thể cảm nhận được kết cấu của đá sa thạch và đá vôi. Những khối xây dựng này được làm bằng vật liệu nhẹ với tổng trọng lượng khoảng 2 tấn, có thể được vận chuyển trên 8 xe container tiêu chuẩn.

Được biết, sau cuộc triển lãm ở Hàng Châu, bản sao của hang động số 12 sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn toàn cầu.

Long Hải (theo The Jakarta Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái tạo công trình Phật giáo hơn 1.500 năm tuổi bằng kỹ thuật in 3D