SpaceX vừa tiến hành thử nghiệm mạnh nhất từ trước tới nay với tên lửa đẩy Super Heavy trong tổ hợp Starship dùng để chở người tới Mặt trăng và sao Hỏa.

SpaceX thử nghiệm lửa tĩnh 14 động cơ của Super Heavy

Long Hải | 15/11/2022, 16:55

SpaceX vừa tiến hành thử nghiệm mạnh nhất từ trước tới nay với tên lửa đẩy Super Heavy trong tổ hợp Starship dùng để chở người tới Mặt trăng và sao Hỏa.

Video thử nghiệm đốt cháy 14 động cơ Raptor của Super Heavy

SpaceX đã đốt cháy 14 động cơ Raptor trên Booster 7, nguyên mẫu tên lửa Super Heavy ở tầng thứ nhất của hệ thống Starship. Cuộc thử nghiệm lửa tĩnh diễn ra lúc 0 giờ 51 ngày 15.11 (giờ Việt Nam) tại cơ sở Starbase ở Nam Texas.

“Thời gian thử nghiệm đầy đủ của 14 động cơ kéo dài khoảng 10 giây”, Elon Musk, người sáng lập kiêm CEO của SpaceX, cho biết trên Twitter.

Thử nghiệm lửa tĩnh là các thử nghiệm phổ biến trước khi bay, trong đó động cơ của tên lửa được đốt cháy trong thời gian ngắn trong khi phương tiện vẫn neo trên mặt đất. Mức cao nhất trong thử nghiệm lửa tĩnh trước đây của nguyên mẫu Super Heavy là 7 động cơ.

thu-nghiem.jpg
SpaceX đã đốt cháy 14 động cơ Raptor trên Booster 7, nguyên mẫu tên lửa Super Heavy

SpaceX đang chuẩn bị cho một chuyến bay thử lên quỹ đạo đầu tiên của Starship với phiên bản động cơ đẩy Booster 7 và nguyên mẫu tầng phía trên là Ship 24. Chuyến bay mang tính bước ngoặt này có thể khởi động trước cuối năm nay, theo Elon Musk.

Thử nghiệm lửa tĩnh mới nhất có thể là một bước tiến lớn hướng tới chuyến bay trên quỹ đạo. SpaceX đã tăng gấp đôi số lượng động cơ Raptor được đốt cháy của Booster 7 so với lần thử nghiệm trước đó hôm 8.9. Tuy nhiên, SpaceX vẫn còn nhiều công việc cần tiến hành để chứng minh Booster 7 đã sẵn sàng bay. Phương tiện trang bị tổng cộng 33 động cơ Raptor, còn tàu Ship 24 lắp 6 động cơ Raptor.

ship.jpg
Ship 24 thử nghiệm đốt cháy động cơ

SpaceX đang phát triển hệ thống Starship để đưa người và hàng hóa lên Mặt trăng và sao Hỏa, cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ du hành vũ trụ khác. Cho đến nay, các nguyên mẫu tàu vũ trụ đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm, nhưng không có nguyên mẫu nào bay cao hơn 10km và tích hợp tên lửa đẩy Super Heavy.

SpaceX đã thu hút được một số khách hàng cho Starship, bao gồm cả NASA - công ty đã chọn phương tiện này làm tàu ​​đổ bộ có người lái đầu tiên cho chương trình khám phá Mặt trăng Artemis. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, các phi hành gia sẽ đáp xuống bề mặt Mặt trăng vào năm 2025 hoặc 2026 trên tàu Starship trong sứ mệnh Artemis 3.

Các khách hàng cá nhân cũng đã đặt Starship cho các nhiệm vụ Mặt trăng. Ví dụ, tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt toàn bộ chuyến bay quanh Mặt trăng; hay nhà du lịch vũ trụ Dennis Tito và vợ Akiko đã mua 2 chỗ ngồi trong một nhiệm vụ khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX thử nghiệm lửa tĩnh 14 động cơ của Super Heavy