Một mẫu taxi bay bằng điện với nhiều cánh quạt đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên gần Paris hôm 10.11 trước khi bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2024.

Taxi bay lần đầu tiên hoạt động thử gần Paris

Long Hải | 14/11/2022, 14:00

Một mẫu taxi bay bằng điện với nhiều cánh quạt đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên gần Paris hôm 10.11 trước khi bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2024.

taxi-1.jpg
Mẫu taxi bay bằng điện với nhiều cánh quạt đã thực hiện chuyến bay đầu tiên gần Paris hôm 10.11

Taxi bay thử nghiệm Volocopter có hình dáng giống một chiếc drone lớn với 8 cánh quạt, cất cánh cùng một hành khách trong cabin từ sân bay Pontoise-Cormeilles ở ngoại ô Paris và bay vòng quanh trong khi các máy bay khác ở gần đó.

Dirk Hoke, Giám đốc điều hành Công ty Volocopter của Đức cho biết, trong 18 tháng tới họ sẽ chuẩn bị để xin cấp phép cho mẫu máy bay này. Ông Hoke cũng hy vọng có thể tiến hành các chuyến bay thương mại ngắn vào năm 2024, khi Paris tổ chức Thế vận hội mùa hè.

Volocopter muốn mẫu taxi bay 2 chỗ ngồi cuối cùng sẽ cất cánh hoàn toàn tự động và chỉ có hành khách trên cabin. Tuy nhiên, công ty thừa nhận rằng vẫn còn nhiều công việc cần phải hoàn thành về cơ sở hạ tầng, tích hợp không phận và sự chấp nhận của công chúng.

Video quá trình thử nghiệm taxi bay gần Paris

Phi công thử nghiệm Paul Stone cho biết, hệ thống điều khiển điện tử kỹ thuật số và thiết kế nhiều cánh quạt giúp Volocopter dễ bay hơn nhiều so với trực thăng truyền thống.

“Ở trực thăng, khi dịch chuyển một nút điều khiển, bạn phải thao tác thêm nhiều nút khác. Đó là một bài phối hợp. Với mẫu máy bay này, nút điều khiển rất đơn giản theo mỗi trục, đó là điều làm cho việc bay trở nên dễ dàng hơn”, Paul nói.

Valérie Pecresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France cho biết, khu vực này đã hỗ trợ tài chính cho sáng kiến trên vì bà muốn chuyến taxi bay chở khách đầu tiên sẽ diễn ra tại đây. “Phát triển hàng không tầm thấp để phục vụ cho việc di chuyển trong đô thị là một sáng kiến đầy hứa hẹn”, bà nói.

taxi-2.jpg
Volocopter có tốc độ tối đa 90 km/h và tầm hoạt động 20 km

Hiện nay, Volocopter có tốc độ tối đa 90 km/h và tầm hoạt động 20 km. Taxi bay này hoạt động dựa trên công nghệ drone và sử dụng robot để thay pin trước khi tiếp tục hành trình. Công ty Volocopter hướng tới mục tiêu vận chuyển 100.000 hành khách trên khắp thế giới mỗi giờ trong vòng 10 năm tới.

Volocopter đang trong một cuộc đua khá tốn kém với các công ty trên khắp thế giới, bao gồm Lilium, Joby Aviation và Airbus để có chiếc taxi bay đầu tiên được các cơ quan quản lý chứng nhận. Công ty đặt mục tiêu đạt được điều này trong khoảng hai năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
3 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taxi bay lần đầu tiên hoạt động thử gần Paris