Theo anh Trần Ngọc Tuân, CEO sàn giao dịch việc làm freelance VLance.vn, khởi nghiệp chỉ thành công khi chúng ta đi đến cùng với ý tưởng.

Startup chỉ thành công khi đi đến cùng với ý tưởng

Thu Anh | 13/04/2016, 10:43

Theo anh Trần Ngọc Tuân, CEO sàn giao dịch việc làm freelance VLance.vn, khởi nghiệp chỉ thành công khi chúng ta đi đến cùng với ý tưởng.

Hiện nay, khởi nghiệpkhông còn là vấn đề xa lạ. Ngày càng nhiều ngườitrẻ quyết tâm tự mình gây dựng sự nghiệp. Tuy nhiên, không ít người trong số đó phải từ bỏ cuộc chơi.Là người đi trước, thành công với dự án VLance.vn từng đoạtgiải nhất Startup Weekend2014, anh Trần Ngọc Tuân -CEO sàn giao dịch việc làm freelance VLance.vn đã có buổi chia sẻthú vị cùng báo điện tử Một Thế Giới xoay quanh chủ đề khởi nghiệp.

Được biết, khi VLance.vn ra đời, anh đã tạo một trang facebook riêng cho sản phẩm.Từ đâu mà anh quyết định bắt đầu dự án trên facebook?

Anh Trần Ngọc Tuân: Giai đoạn khi mới bắt đầu dự án cũng là lúc facebook khá phổ biến và có lượng truy cập rất lớn. Đây cũng là một cách thử để chúng tôi nắm bắt được thị trường. Việc tạo ra facebook trước giúp tôi không mất công xây dựng website khi chưa biết thị trường có ủng hộ hay không và đó cũng là cách nhanh nhất, đơn giản nhất để thực hiện ý tưởng của mình.

Sau khi chính thức tạo ra sàn giao dịch VLance.vn thì làm thế nào để anh có thể duy trì và phát triển phần mềm này? Và theo anh đâu là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một startup?

Đầu tiên, tôi xây dựng sản phẩm trước ở mức đơn giản nhất có thể và ngay sau khi có facebook thì sản phẩm đã đi vào hoạt động, chạy ổn hơn rất nhiều. Đó là phép thử trực tiếp cho thị trường lúc bấy giờ.

Theo tôi, một startup thành công cần hội tụ 2 yếu tố: con người và thị trường. Nếu biết dung hòa, các startup hoàn toàn có thể kêu gọi được những nhà đầu tư thiên thần, những quỹ đầu tư lớn.Đồng thời, sự đam mê và cách thức làm việc nhóm sẽ bổ trợ rất nhiều cho thành công của một startup. Khi làm việc, các thành viên trong nhóm cần hiểu nhau và cùng nhắm tới mục đích nhất định; tất cả đều phải nhìn vào sự tiến bộ để tiến thêm từng bước vững chắc trên con đường khởi nghiệp.

Vậy theo anh, nguyên nhân cơ bản dẫn tới thất bại của các startup Việt Nam là gì? Việc các bạn trẻ hiện nay rất táo bạo trong suy nghĩ nhưng lại thiếu thực tế có phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại hay không, thưa anh?

Không chỉ ở Việt Nam mà các startup trên thế giới cũng thất bại khá nhiều. Nguyên nhân thất bại cũng không ít và cũng không giống nhau, nhưng phần đông trong số đólà bỏ cuộcgiữa chừng khi gặp khó khăn. Các bạn chưa đủ sự nhẫn nại để tìm ra hướng giải quyết cho chính sản phẩm cũng như chính bản thân mình.

Khó khăn đầu tiên khi khởi nghiệp của các bạn trẻ chính là việc đắn đo xem có dám làm hay không và không có sự lựa chọn quyết liệt. Sự phân vân, không biết chọn cái nào cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại.

Yếu tố quan trọng để startup thành công chính là việc phải theo đuổi đến cùng và bắt tay vào làm ngay lập tức, không được cho phép bản thân chần chừ. Và hãy chọn ý tưởng khiến bạn không sống nổi nếu thiếu nó.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc có ý tưởng thì dự án vẫn chưa đi đến đâu, thậm chí khi xây dựng xong sản phẩm cũng chưa được gọi là thành công. Quan trọng nhất vẫn cần phải có người dùng. Đó là lýdo rất nhiều các startup thất bại vì chưa đánh giá đúng tiềm năng khách hàng, chưa đáp ứng được nhu cầu của đối tượng sử dụng.

Với những nguyên nhân nêu trên, anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang ấp ủ những dự án khởi nghiệp cho riêng mình?

Theo tôi, startup thất bại không phải không có người làm, không có đam mê mà thất bại do không có người sử dụng. Nếu những người sáng lập không quyết tâm đi đến cùng, không tìm cách để giữ được nhóm phát triển, đưa đượcsản phẩm ra thị trường thì buộc phải đóng cửa.

Với startup, muốn sống được cần có sự quyết tâm đi đến cùng với sản phẩm, bất chấp tất cả vì ý tưởng trong khả năng của mình. Khi một startup dám ra đường gặp khách hàng của mình, dám bỏ tất cả để tập trung cho sản phẩm thì thành công là điều khá dễ dàng. Yếu tố quan trọng để một startup thành công nằm rất nhiều ở việc có dám đi đến cùng, có dám sống chết với sản phẩm hay không.

Startup cũng giống như một doanh nghiệpcũng cần tất cả các bộ phận.Tuy ban đầu vấn đề tài chính rất khó khăn nhưng người thủ lĩnh phải luôn luôn vững vàng, tự học hỏi kinh nghiệm từ những startup đi trước.Quan trọng là phải học thật nhanh để làm được và đừng quên thử sản phẩm haymạo hiểm với nó.Để tránh rủi rocác bạn nên thành lập nhóm,mỗi người trong nhóm sẽđảm nhiệm một công việc chuyên môn và nên tận dụng hết khả năng có thể. Và khi có ý tưởng các bạn nên chia sẻ cùng nhaucàng sớm càng tốt.

Xin cảm ơn anh.

Thu Anh (thực hiện)
Bài liên quan
Trung Nguyên E-Coffee - Cộng đồng khởi nghiệp cà phê thành công
Tại triển lãm quốc tế Café Show Việt Nam 2024, Trung Nguyên Legend đã mang đến những trải nghiệm ấn tượng, nâng tầm thưởng thức cà phê Việt Nam với thế giới, lan tỏa mạnh mẽ mô hình khởi nghiệp cà phê thành công Trung Nguyên E-Coffee đến cộng đồng, thu hút hơn 100 hợp đồng hợp tác được ký kết tại sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Startup chỉ thành công khi đi đến cùng với ý tưởng