Sau hai lần tổ chức thành công năm 2012 và 2013, chương trình Startup Wheel đã "lăn" ra toàn quốc. Sự xuất hiện ở khu vực Miền Trung của chương trình này là động lực to lớn cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp tại đây.
1. Tại sao SW lại diễn ra trên phạm vi toàn quốc?
- SW được tổ chức với mục tiêu hướng đến các bạn trẻ trên toàn quốc, nhằm tìm kiếm và hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp đến từ mọi nơi trên đất nước. Không giới hạn vùng miền và ý tưởng mang tính địa phương. BTC mong muốn triển khai cuộc thi tiếp xúc với hầu hết các bạn trẻ ham muốn khởi nghiệp tại Việt Nam, nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đội và hỗ trợ tốt hơn cho những ý tưởng khả thi.
2. Các ý tưởng có được triển khai trên thực tế sau khi tham gia cuộc thi?
Phần lớn những ý tưởng sau khi tham gia cuộc thi đều nhận được sự hỗ trợ từ phía BTC trong kế hoach triển khai thực tế. Một số ý tưởng được triển khai thành công trong 2 năm qua. Với năm 2013 đạt 60% và năm 2014 là 100% ý tưởng lọt vào vòng chung kết được phát triển và ứng dụng vào thực tế, và thu được những thành công nhất định.
3. Mục đích và ý nghĩa của cuộc thi.
Tạo ra sân chơi lành mạnh cho sinh viên, bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Chắp cánh cho các ý tưởng được đưa vào phát triển trong thưc tế và đem lại thành công cho người kinh doanh, xây dựng. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ Việt Nam, phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước. Xây dựng, tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp, kế nối các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.
4. Vì sao nên tham gia cuộc thi?
Tìm kiếm cơ hội cho ý tưởng của mình, tạo động lực cho khát vọng khởi nghiệp bên trong bản thân.Tạo ra thước đo, môi trười giao lưu giữa những ai đam mê thành công, muốn vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Các công ty, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tìm hiểu được dự án của bạn. Từ đó hỗ trợ cho các ý tưởng khả thi. Ngoài ra, những ý tưởng tốt sẽ có cơ hội tiếp cận chính sách phát triển từ những nhà đầu tư hàng đầu, nhằm triển khai vào thực tế. Được các phương tiện truyền thông giúp quảng bá ý tưởng, tạo được tiếng nói ban đầu trong kế hoạch phát triển sau này của dự án. Ngoài ra, “dù kết quả cuộc thi có như thế nào thì các bạn trẻ tham dự cũng đã thành công trong tư duy làm giàu” (Trương Lý Hoàng Phi-Trưởng BTC)
5. Cuộc thi gồm 4 chặng
- Kêu gọi vốn
-Quảng bá dự án
- Huy động vốn và nguồn lực
- Chung kết
6. Thời gian thực hiện cuộc thi?
Đối với thành phố HCM là 15.5.2015, trong khi các tinh thành khác là đến cuối tháng 5. Cuộc thi sẽ gồm 2 vòng: Sơ tuyển diễn ra trong tháng 6-7, và Chung kết trong tháng 8.
7. Tỷ lệ cạnh tranh:
Dự kiến sẽ có khoảng 500 dự án tham gia cuộc thi. Sau vòng sơ tuyển đầu tiên, BTC sẽ loại khoảng 450 dự án, chọn ra 50 dự án xuất sắc nhất. Trong vòng 3, từ 50 dự án được lựa chọn, dựa trên các tiêu chí khác nhau, 10 dự án cuối cùng sẽ được đưa vào tham dự vòng chung kế. Các nhân hay nhóm được lựa chọn vào top 10 dự án hay nhất sẽ được hỗ trợ di chuyển vào TP HCM tham gia vòng chung kết.
8. Điểm mới:
-Quy mô của cuộc thi năm nay được đánh gia là lớn hơn, với sự cạnh tranh của nhiều ý tưởng hơn từ nhiều vùng miền gửi về.
-Người tham gia cuộc thi sẽ có được những kỹ năng cơ bản, nhằm phục vụ cho quá trình lên dự án và khởi nghiệp về sau.
-Công ty Hoa thiên Phú sẽ tuyển ít khoảng 6 nv thực tập. Và nhiều công ty, doanh nghiệp khác sẽ tham gia đánh giá, tìm kiếm những nhân viên thích hợp cho hoạt động của mình.
9. Chia sẽ của Doanh nhân Đỗ Thanh Lâm (Quê Quảng Nam) về mảnh đất miền Trung:
"Một người khởi nghiệp muốn thành công cần phải hội đủ 3 yếu tố từ những vùng miền khác nhau của Việt Nam. Trong đó bao gồm “tinh túy Bắc, ý chí Trung, phóng khoáng Nam”, đây là 3 đặc điểm mà một người muốn khởi nghiệp thành công phải có.
Ông đánh giá rằng, thiên nhiên khắc nghiệt đã tạo ra con người miền trung ‘mưa nắng’ quanh năm, có một ý chí kiên cường và chịu khó. Đây là ưu điển của người miền trung trong quá trình vươn lên làm giàu, khởi nghiệp trên chính quê cha."
Ngoài ra, sự đi trước của các bậc doanh nhân cũng đã tạo cho miền trung một bề day truyền thống trong quá trình khởi nghiệp. Đây là yếu tố đúc kết từ kinh nghiệm của những người đi trước.