Nếu một ngày bạn cảm thấy thật cô đơn thì hãy cẩn thận, vì đó là dấu hiệu một căn bệnh mạn tính cần được chữa trị trong xã hội hiện đại.

Sự cô đơn nguy hiểm tới sức khỏe như các căn bệnh mạn tính

La Hường | 23/02/2018, 20:07

Nếu một ngày bạn cảm thấy thật cô đơn thì hãy cẩn thận, vì đó là dấu hiệu một căn bệnh mạn tính cần được chữa trị trong xã hội hiện đại.

Có một nghịch lýtrong cuộc sốngngày nay, đó là con người được kết nối ngày rộng rãi và dễ dàng thì họ lại càng cảm thấy cô đơn nhiều hơn. Đó không phải là vì họ ít mối quan hệ mà thực chất là họ không thể tìm được những nơi để trải lòng, để sống thật với chính mình.

Không có gì tệ hơn việc cảm thấy cô độc giữa những mối quan hệ ồn ào. Đó cũng chính là tiền đề cho những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nguy hiểm không khác gì các căn bệnh mạn tính.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch của Royal College of GPs cho biết: Ngày càng nhiều người tìm đến bác sĩ chỉ vì họ cô đơn và muốn tiếp xúc nhiều hơn với con người. Thế nhưng, đáng buồn các bác sĩ thì quá bận rộn để thực sự thấu hiểu và lắng nghe nguyện vọng sâu thẳm của bệnh nhân. Thậm chí cả các bác sĩ gia đình cũng chưa thực sự dành nhiều thời gian để trò chuyện với bệnh nhân của mình. Họ mải miết đưa ra các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, trầm cảm, cao huyết áp… để lý giải cho tình trạng sức khỏe tinh thần sa sút của bệnh nhân mà không hiểu được vấn đề của họ không phải là bệnh lý y khoa mà chỉ đơn thuần là sự cô đơn trong tâm hồn.

Thực tế hơn một nửa số người từ 75 tuổi trở lên ở Anh sống một mình. Theo một nghiên cứu của các trường đại học York, Liverpool và Newcastle, việc cô đơn làm tăng nguy cơ bị cơn đau tim hoặc đột quỵ lên gần một phần ba. Sự cô đơn không còn là một vấn đề cá nhân nữa, mà nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe con người.

Làm gì để giảm thiểu cô đơn?

Theo các chuyên gia, có một số kinh nghiệm "giải tỏa" cô đơn mang tính hữu hiệu như:

- Chấp nhận sự cô đơn, quên đi sự oán hờn, không nên hành hạ bản thân, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và hướng đến những suy nghĩ tích cực.

- Tìm nguyên nhân vì sao bản thân lại cô đơn và từ đó thay đổi chính mình để phù hợp với cuộc sống hiện tại.

- Làm điều gì đó thú vị đểvui vẻ.

- Nuôithú cưng sẽ làm giảm cảm giác cô đơn.

- Không nên ở trong nhà quá nhiều, nên tìm địa điểm mới để giao tiếp, có thể là đi học một nghề gì đó, tham gia thể dục thể thao, đi thư viện và tìm gặp bạn bè.

- Giúp đỡ người khác, làm từ thiện, đây cũng là một cách tốt nhất để chữa bệnh cô đơn và có điều kiện làm quen với nhiều người mới.

Cuối cùng, phải nói ngay rằng, cuộc đời không mấy đơn giản, không quá đẹp mà cũng chẳng quá xấu, chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp nhưng để giảm bệnh, mọi người nên tìm cách giảm cô đơn, căng thẳng, xây dựng cho mình mối quan hệ bạn bè, tăng cường tiếp xúc cộng đồng, tạo thêm niềm vui, làm cho cuộc đời có thêm nhiều ý nghĩa. Một khi đã trở thành bệnh thì nên tư vấn, khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nên duy trì cuộc sống vận động, ăn uống cân bằng, khoa học để tăng sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Thu Thủy (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự cô đơn nguy hiểm tới sức khỏe như các căn bệnh mạn tính