Dù sống rất lành mạnh, không rượu bia, nhưng mới đây anh V. V. H. (30 tuổi, ngụ TP.HCM) chỉ uống một ngụm rượu thì bất ngờ đau thắt ngực, kèm theo khó thở nhiều, vã mồ hôi, người nhà lập tức đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng, suýt tử vong.

Uống một ngụm rượu trong ngày Tết, nam thanh niên suýt tử vong

Hồ Quang | 23/02/2018, 19:05

Dù sống rất lành mạnh, không rượu bia, nhưng mới đây anh V. V. H. (30 tuổi, ngụ TP.HCM) chỉ uống một ngụm rượu thì bất ngờ đau thắt ngực, kèm theo khó thở nhiều, vã mồ hôi, người nhà lập tức đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng, suýt tử vong.

Theo người nhà anh H. thì bản thân anh là người sống lành mạnh, không rượu, bia thuốc lá và là trụ cột chính của gia đình. Tuy nhiên vào ngày mùng 5 Tết vừa qua, gặp lại một số bạn bè, mọi người mời anh ly rượu nên H. hớp một ngụm rượu thì bất ngờ bị nôn ói và đau thắt ngực.

Lúc này mọi người trong gia đình nghĩ H. có vấn đề về tiêu hóa, do rượu nên đưa anh vào nhà nghỉ ngơi để lấy lại sức.Tuy nhiên, cơn đau thắt ngực trở nên nghiêm trọng kèm theo khó thở nhiều, vã mồ hôi như tắm.

Gia đình lập tức chuyển H. đến bệnh viện gần nhà. Tại đây, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng rồi chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cấp cứu.

Ngày 23.2, bác sĩ Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y dược cho hay kết quả chụp mạch vành cho thấy động mạch vành bên trái (nhánh liên thất trước) của bệnh nhân H. bị tắt hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối.

“Bệnh nhân H. có hoàn cảnh khó khăn, các bác sĩ đã động viên gia đình cố gắng vì cơ hội sống vẫn còn. Ngay sau đó, bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắt, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt”, bác sĩ Hòa cho biết.

Theo bác sĩ Hòa, đây là trường hợp nhồi máu cơ tim khá nặng, vì nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim.

Trong trường hợp này rất dễ bị bỏ sót vì khởi phát do dùng rượu, các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn,… May mắn là bệnh nhân đến bệnh viện trong thời gian vàng, được các bác sĩ của bệnh viện ban đầu sơ cứu tốt.

“Nếu bệnh nhân H. can thiệp trễ hơn thì chắc chắn sẽ bị tắt các nhánh chính quan trọng, gây nên biến chứng suy tim cấp, có thể vỡ tim và gây ra các rối loạnnhịp nguy hiểm”, bác sĩ Hòa chia sẻ.

Bác sĩ Hòa cho rằng bệnh nhồi máu cơ tim không chừa một ai, dù là cụ ông lớn tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, tiền sử bệnh phổi, tăng huyết áp hay chàng trai trẻ tuổi, có lối sống lành mạnh. Do đó, người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, nhất là trong các dịp lễ Tết hay sau các buổi tiệc, mọi người không nên lơ là hay ngần ngại đến bệnh viện khi có các biểu hiện trên.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống một ngụm rượu trong ngày Tết, nam thanh niên suýt tử vong