Aquaponics là phương pháp tuần hoàn khép kín, kết hợp của 2 hệ thống: nuôi trồng thủy sản và thủy canh. Thay vì bổ sung phân bón và các loại hóa chất để trồng cây, Aquaponics sử dụng chất thải từ cá nhờ sự chuyển hóa từ các loại vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết và đầy đủ cho sự phát triển của cây.

Sử dụng chất thải từ cá để nuôi trồng rau sạch tại nhà

Thu Anh | 10/01/2017, 16:10

Aquaponics là phương pháp tuần hoàn khép kín, kết hợp của 2 hệ thống: nuôi trồng thủy sản và thủy canh. Thay vì bổ sung phân bón và các loại hóa chất để trồng cây, Aquaponics sử dụng chất thải từ cá nhờ sự chuyển hóa từ các loại vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết và đầy đủ cho sự phát triển của cây.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Phương Lan – Giám đốcCông ty cổ phần Enjoy Life Việt Nam, tác giả hệ thống trồng rau sạch và nuôi cá tự động tại nhà chia sẻ: “Vốn có khoảng sân rộng trước nhà và có nhu cầu tự trồng rau sạch để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình, dần dầntôi tìm hiểu về cách chọn đất trồng, phương pháp thủy canh cho đến phương pháp Aquaponics”.

Từ nhu cầu của bản thân, chị Lan bắt đầu lên mạng tìm hiểu về cách thức trồng rau không cầnđất. Có 3 cách trồng rau trong nhà phố: thổ canh, thủy canh và Aquaponics – kết hợp trồng rau nuôi cá. Tiếp tục tìm hiểu phương pháp Aquaponics đã có ở Việt Nam được vài năm nhưng mới chỉ dừng lại ở thú chơi mới lạ nên chị quyết tâm đi tiên phong trong việc thương mại hóa phương pháp Aquaponics.

Theo phân tích của chị Phương Lan, đây là phương pháp tuần hoàn khép kín, là sự kết hợp của 2 hệ thốngnuôi trồng thủy sản và thủy canh. Thay vì bổ sung phân bón và các loại hóa chất để trồng cây, Aquaponics sử dụng chất thải từ cá nhờ sự chuyển hóa từ các loại vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết và đầy đủ cho sự phát triển của cây. Ngược lại, thay vì xả nước ra môi trường, Aquaponics sử dụng cây trồng để làm sạch nước cho bể cá. Nước này có thể được tái sử dụng vô thời hạn và chỉ cần thay thế khi nó bị mất do bay hơi.

Hệ thống trồng cây bằng phương phápAquaponics

Được biết hầu hết các loại cây trồng đều có thể thích ứng tốt với phương pháp Aquaponics như các loại rau ăn lá, rau họ đậu, cây lấy củ, cây lấy quả, hoa cây cảnh…Để phương pháp này phát huy hết hiệu quả, theo Giám đốcCông ty cổ phần Enjoy Life Việt Nam, quan trọng nhất là mật độ cá nuôi và cây trồng phải phù hợp, cân bằng. Tùy vào thời tiết của từng vùng miền mà gia đình có thể lựa chọn cây trồng phù hợp.

“Có rất nhiều loại thủy sản khác nhau có thể nuôi trồng trong hệ thống này nhưng các loại cá nuôi trong hệ thống bắt buộc phải là loài nước ngọt nhưcá trê, cá chép, cá rô phi…”, chị Phương Lan nói.

Nhữngloài cá nước ngọt phù hợp cho phương pháp nuôi trồng này

Với hệ thống này, cóthể giúp tiết kiệm 80% lượng nước cho tưới tiêu; giảm sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất; giá thể trồng là đất viên nung sử dụng vô thời hạn; cung cấp cá tươi, rau hữu cơ sạch quanh năm; không tốn công chăm sóc và tạo được không gian xanh cho gia đình.

Theo chị Phương Lan, với giá 8,5 triệu đồng bao gồm: cá giống, hạt giống, công chăm sóc (6 tháng) để cho khách hàng quen với hệ thống và cách thức chăm sóc rau, các hộ gia đình đều có thể sử dụng hệ thống này, từ những gia đình có khoảng sân rộng cho tới hệ thống ban công tại các chung cư đô thị.

Bài, ảnh:Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng chất thải từ cá để nuôi trồng rau sạch tại nhà