Nhóm khoa học quốc tế khẳng định rằng loài người chưa từng sống hòa hợp với thiên nhiên khi từ xa xưa tổ tiên của chúng ta đã góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.

Sự suy giảm đa dạng sinh học xảy ra từ hàng triệu năm trước

21/01/2020, 17:01

Nhóm khoa học quốc tế khẳng định rằng loài người chưa từng sống hòa hợp với thiên nhiên khi từ xa xưa tổ tiên của chúng ta đã góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.

Sự tuyệt chủng của các loài săn mồi lớn châu Phi là do phải cạnh tranh thức ăn với tổ tiên của loài người - Ảnh: University of Gothenburg

Theo Phys.org, sự suy giảm đa dạng sinh học bắt đầu xảy ra từ hàng triệu năm trước. Và nguyên nhân là do lỗi của tổ tiên loài người.

Các hominids cổ đại là nguyên nhân rất có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài săn mồi lớn ở châu Phi. Hầu hết các nhà khoa học cho đến nay đều tin rằng con người đã bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến sự đa dạng loài trong thời gian tương đối gần đây. Tuy nhiên, một công trình nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Ecology Letters của các nhà khoa học Anh, Thụy Điển và Thụy Sĩ cho thấy quá trình này bắt đầu từ hàng triệu năm trước. Và đó không phải là do lỗi của Homo sapiens, mà là lỗi của tổ tiên xa xôi của con người hiện đại.

Nhà nghiên cứu Søren Faurby thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho rằng sự tuyệt chủng của các loài mà chúng ta theo dõi qua các hài cốt hóa thạch thường được quy cho các yếu tố khí hậu. Nhưng những thay đổi như vậy trên lục địa châu Phi trong vài triệu năm qua là rất nhỏ và biến đổi khí hậu rõ ràng không phải là nguyên nhân chính gây ra sự tuyệt chủng. Nhà nghiên cứu Daniele Silvestro khẳng định công trình này cho thấy lời giải thích thỏa đáng nhất cho sự tuyệt chủng của các loài săn mồi châu Phi là do sự cạnh tranh thức ăn với tổ tiên của chúng ta.

Sự tuyệt chủng của những kẻ săn mồi lớn ở Đông Phi bắt đầu khoảng 4 triệu năm trước. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng thời gian này, tổ tiên của chúng ta bắt đầu sử dụng các chiến thuật gọi là kleptoparaitism - một động vật ăn cắp thức ăn hoặc con mồi từ một động vật khác. Tổ tiên xa xưa của chúng ta chỉ đơn giản là đánh cắp con mồi vừa bị thú săn mồi giết chết. Điều tương tự bây giờ có thể được nhìn thấy trong tự nhiên, ví dụ như sư tử thường đánh cắp những con mồi mới bị giết từ tay những con báo.

Để sống sót, nhiều kẻ săn mồi châu Phi đã nghĩ ra chiến lược để bảo vệ thức ăn. Ví dụ, báo đốm tha động vật chết lên cây và sư tử cùng nhau bảo vệ con mồi đã săn được.

Ngày nay, con người ảnh hưởng đến môi trường mạnh hơn bao giờ hết, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta đã từng sống hoàn toàn hòa hợp với thiên nhiên. Chúng ta và tổ tiên của chúng ta đã học cách nắm độc quyền tài nguyên từ nhiều triệu năm trước, nhưng chỉ bây giờ chúng ta mới có thể hiểu điều này và thay đổi hành vi của mình.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự suy giảm đa dạng sinh học xảy ra từ hàng triệu năm trước