Câu chuyện Gương và Sen dám mặc áo vua đi thăm ruộng để rồi rước họa diệt vong cho cả gia tộc, cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở mức giai thoại. Vậy thì lý do nào khiến Gia Long nổi trận lôi đình tru di cả 3 đời nhà Lê Phước…

Sự thật "về sự diệt vong" của cả gia tộc nổi tiếng

Một Thế Giới | 19/07/2014, 09:42

Câu chuyện Gương và Sen dám mặc áo vua đi thăm ruộng để rồi rước họa diệt vong cho cả gia tộc, cho đến nay vẫn chỉ dừng lại ở mức giai thoại. Vậy thì lý do nào khiến Gia Long nổi trận lôi đình tru di cả 3 đời nhà Lê Phước…

Chuyện mặc áo vua đi thăm ruộng, cũng như ngôi mộ bị vua lệnh xiềng xích cho đến nay vẫn chỉ là giai thoại dân gian, chưa hề có bằng chứng nào xác thực. 

Và để tìm hiểu thêm về giai thoại thú vị này, chúng tôi đã tìm gặp nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường, người được cho là “pho tư liệu sống về văn hóa lịch sử Nam Bộ”.
Tội thân Tây Sơn?

Theo tư liệu của ông Trương Ngọc Tường, thì dòng họ Lê Phước vốn là thân tộc bên ngoại của chúa Nguyễn Phúc Ánh. Nên việc Nguyễn Ánh được nhà Lê Phước cưu mang trong lúc loạn lạc cũng rất có thể xảy ra.

Việc gia đình ông Tang bị vua trị tội một vài tư liệu lịch sử có ghi chép, nhưng giải thích nguyên nhân vì đâu thì chưa rõ ràng. Ở đây, chúng tôi xin nêu lý giải của nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường. 
Theo đó, rất có thể gia tộc Lê Phước bị Nguyễn Ánh trị tội là do Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa thân với nhà Tây Sơn.
Ông Tường phân tích: “Năm 1785, sau trận Rạch Gầm - Xoài Mút, nhà Tây Sơn - Nguyễn Huệ đã chiếm được nhiều làng mạc dọc theo sông Ba Rài. Sông Ba Rài khởi thủy là rạch Ba Rài thuộc miệt Cai Lậy, Tiền Giang. 
Lịch sử và dân gian đều khẳng định dòng họ Lê Phước vốn là phú nông và có tầm ảnh hưởng lớn đối với dân trong vùng, nên rất có thể hai cậu Gương và Sen đã hỗ trợ cho quân lính của Tây Sơn”.

Đến năm Đinh Mùi, tức là năm 1788, quân của Nguyễn Ánh trở lại đánh đuổi quân của Ngự úy nhà Tây Sơn đóng tại vàm Ba Rài. Nguyễn Ánh thắng trận, liền ra lệnh cho Tiền quân Tôn Thất Hội đắp đồn Mỹ Trang và Thanh Sơn, nay thuộc khu vực thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nhà Lê Phước bị kết tội “bất trung”, nên bị “tru di tam tộc” và tịch thu ruộng đất để cấp lại cho con cháu của Tiền quân Tôn Thất Hội. Số ruộng đất này theo thống kê trong Địa bạ Minh Mạng năm 1836 có tới 125 mẫu. Dân gian gọi là “đồng quan”.

Theo nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường, như thế, có thể suy ra rằng, nguyên nhân khả hữu nhất khiến dòng họ Lê Phước Tang vướng phải đại họa “tru di tam tộc” là do hai cậu Gương và Sen tuy là thân tộc với chúa nhưng dám giúp đỡ cho nhà Tây Sơn hòng diệt vong nhà Nguyễn.

Đến đời vua Tự Đức, “đồng quan” được giao khoán cho một người có thế lực là ông Trâu Văn Điền coi sóc, lập kho chứa lúa thuế tạm trữ, trước khi chuyển về Huế. Ở gần vàm rạch Ông Tang còn địa danh Bến Kho và xa hơn một chút về phía nam có con rạch mang tên Bầu Điền.

Theo nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường, như thế, có thể suy ra rằng, nguyên nhân khả hữu nhất khiến dòng họ Lê Phước Tang vướng phải đại họa “tru di tam tộc” là do hai cậu Gương và Sen tuy là thân tộc với chúa nhưng dám giúp đỡ cho nhà Tây Sơn hòng diệt vong nhà Nguyễn.

Vào năm 1985, tại khu mộ bị xiềng xích đã xảy ra một vụ trộm vô cùng nổi tiếng. Những tên trộm do quá tin vào những lời đồn đại, những giai thoại dân gian về khu mộ đầy huyền tích này, nên chúng đã nghĩ rằng dưới mồ chắc chắn sẽ còn áo mão vua Gia Long do hai cậu Gương và Sen khâm liệm cho cha mẹ.

Ngay sau đó, chúng đã lén đào mồ vợ chồng ông Tang để trộm “báu vật”. Nhưng do ngôi mộ được xây quá kiên cố nên bọn trộm đã nghĩ ra cách đào hầm ngầm xuyên vào lòng đất dẫn đến quan tài của vợ chồng ông Tang.

Nhưng tất cả chỉ là công cốc, vì ngoài hài cốt đã tiêu tan từ lâu, trong mộ chỉ còn lại một chiếc lược làm bằng sừng dùng cho nam giới thời xưa và một chiếc ống ngoáy bằng đồng dùng để dầm trầu cau.

Việc này, cộng với thời điểm vua Gia Long lên ngôi và năm ông Tang mất được khắc trên bia mộ (năm Kỷ Hợi, tức là năm 1799 dương lịch) thì việc Gương và Sen khâm liệm áo vua cho cha mẹ là điều khó thể xảy ra.

Mộ cổ ô dước bị bỏ hoang

Tuy vướng phải đại họa “tru di tam tộc” nhưng may mắn thay, dòng họ Lê Phước chưa hẳn là tuyệt hậu. Gia tộc này vẫn còn con cháu bàng hệ, do sự truy đuổi của nhà Nguyễn nên lưu lạc khắp nơi. 
Theo lời cụ Nguyễn Hồng Đảm, hằng năm, dân quanh vùng vẫn thường thấy họ về tảo mộ, thăm lại nơi gắn liền với lịch sử đầy biến cố của gia tộc.

Theo chữ khắc trên bia mộ, ông Tang mất vào tháng 10 năm Kỷ Hợi, tức là năm 1779 dương lịch. Như vậy khu mộ của vợ chồng ông Lê Phước Tang đã tồn tại hơn 2 thế kỷ qua.

Tuy phải hứng chịu thiên tai, thời tiết khắc nghiệt và sự tàn phá của chiến tranh nhưng hiện tại khu mộ này vẫn còn tồn tại khá nguyên vẹn. Khu mộ nằm trên một khu đất rộng lớn thuộc ấp Hòa Trí, xã Long Khánh, gần đầu nguồn rạch Ông Tang. 
Và cạnh mộ vẫn còn cây thị cổ thụ mà theo tương truyền là nhà vua trồng để tỏ ý miệt thị, khinh khi đến muôn đời.

Cây thị cổ thụ có tuổi thọ phải đến mấy trăm năm hiện nay được liệt vào hàng cây hiếm. Vì bên cạnh cây thị lớn, mọc thêm một cây con. Theo quan sát của các lão niên trong làng, đây rõ ràng là cây con mọc từ thân cây thị mẹ. Giống cây thị, từ trước đến giờ chưa từng có chuyện mọc thêm cây con từ thân, nên cây thị bên mộ ông Tang trở thành “hàng hiếm”.

Cũng bởi vậy nên trước kia, không ít tên “kiểng tặc” dòm ngó cây thị hiếm, nhưng vẫn không dám làm gì. Vì cây thị quá to và kiên cố, gốc rễ của nó ăn sâu vào tận quynh thành bao xung quanh ngôi mộ.
Su that
 Cây thị hiếm không ít lần bị "kiểng tặc" dòm ngó
Khu mộ của ông Lê Phước Tang và vợ được thiết kế theo hình lá sen úp. Những đường khắc mô phỏng gân lá sen tuy qua mấy thế kỷ những vẫn còn hằn rất rõ. Chính vì thế nên không ngẫu nhiên mà có người tưởng tượng đây là dấu vết dây xích xiềng lấy ngôi mộ. Có người còn bảo rằng đây chính là dấu roi hằn, do vua ra lệnh phạt roi mộ mà hình thành.
Khu mộ được xây bằng chất liệu vôi và “ô dước”. “Ô dước” theo lịch sử xây dựng vốn được mệnh danh là “hợp chất huyền thoại”. Chính “hợp chất huyền thoại” này đã làm cho khu mộ ông Tang cho đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn mặc cho thời gian và thời tiết khắc nghiệt bào mòn. 

Hai ngôi mộ nằm trong khu đất khoảng 200 mét vuông, cây cối cỏ dại mọc um tùm. Từ lâu đã bị bỏ hoang phế, không người coi sóc. Khu mộ được chôn theo nguyên tắc truyền đời từ xưa đến nay là “nam tả, nữ hữu”. Có quynh thành bao quanh và 4 trụ hình búp sen, nhưng hiện đã bị gãy mất 2 trụ. Ngoài ra còn có bình phong hậu và bình phong tiền.

Nhưng điều đặc biệt nhất, chính là khu mộ được xây bằng chất liệu vôi và “ô dước”. “Ô dước” theo lịch sử xây dựng vốn được mệnh danh là “hợp chất huyền thoại”. Chính “hợp chất huyền thoại” này đã làm cho khu mộ ông Tang cho đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn mặc cho thời gian và thời tiết khắc nghiệt bào mòn. 
Nếu chưa xét về những giá trị văn hóa, lịch sử, thì chỉ riêng việc khu mộ được xây bằng “ô dước” tồn tại qua hàng trăm năm cũng đã là một di tích đáng được đầu tư bảo tồn.
Hơn nữa, khu mộ vợ chồng ông Lê Phước Tang còn là di tích gắn liền với sự hình thành của một vùng đất, gắn liền với đời sống tinh thần của người dân nơi đây. 
Vậy mà khu mộ quy mô bề thế này từ lâu vẫn bị bỏ hoang phế, mặc cho thời gian tàn phá, quả vô cùng đáng tiếc.
Bá Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật "về sự diệt vong" của cả gia tộc nổi tiếng