Khi cựu diễn viên bước vào phạm vi hoạt động toàn cầu, Meghan Markle có khả năng thay đổi cảm nhận của các thương hiệu thời trang, gia đình hoàng gia Anh và nhiều hơn thế nữa.

Sức hút Meghan Markle - cô dâu mới của Hoàng gia Anh

me linh | 04/05/2018, 08:06

Khi cựu diễn viên bước vào phạm vi hoạt động toàn cầu, Meghan Markle có khả năng thay đổi cảm nhận của các thương hiệu thời trang, gia đình hoàng gia Anh và nhiều hơn thế nữa.

Vào tối thứ tư (giờ địa phương), Meghan Markle cuối cùng cũng bước vào lễ đường, lộng lẫy trong áo cưới ren trắng. Dĩ nhiên, đó là bộ phim truyền hình Suits mùa cuối cô tham gia, và cô lấy vị hôn phu trong phim.

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần trước khi Markle – người Mỹ đa sắc tộc, giờ là cựu diễn viên, đã ly dị, nhà hoạt động vì bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ – sẽ bước vào lễ đường ở lâu đài Windsor để lấy vị hôn phu của mình, hoàng tử Harry. Câu hỏi đáng chú ý ở đây là Markle sẽ mặc áo cưới của ai?

Hoàng tử Harry và Markle sau chuyến viếng thăm thành phố Cardiff, xứ Wales. Cô mặc quần jean kiểu Dina của Hiut Denim và xách túi DeMellier.

Đầu tiên, những lợi thế thuộc về Ralph & Russo, các nhà sản xuất áo đính hôn cho Markle. Sau đó là Erdem Moralioglu. Ông là người Canada – Markle sống ở Toronto trong khi đóng phim Suits – nhà thiết kế trung thành với Tuần lễ thời trang London, nổi tiếng vì làm áo đầm ren lãng mạn. Tiếp theo là Burberry, nó được chuộng vì là thương hiệu Anh.

Câu trả lời sẽ không chắc chắn cho đến khi cô dâu xuất hiện vào ngày 19.5, nhưng điều rõ ràng nằm ở chỗ dù ai là nhà thiết kế, vị trí của ông ấy hay bà ấy sẽ được nâng cao hơn trên toàn cầu.

Ảnh hương hơn Kate Middleton

Người tiêu dùng liên tục đổ tiền vào tài khoản các hãng thời trang ngay khi Markle xuất hiện cùng hoàng tử Harry tại sự kiện thể thao Invictus Games ở Toronto hồi tháng 9 năm ngoái khi cô mặc quần jean rách của thương hiệu California, Mother và xách túi Everlane.

Mother nhận thấy giao dịch tăng 200% trên website, công ty cho biết, và tăng 60% trong tìm kiếm Google nếu so với cùng tuần tháng 9 năm 2016. Theo Lela Becker, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Mother, quần jean được bán hết trong ba ngày và 400 người đăng ký chờ lần tái đặt hàng.

Tại Everlane, có hơn 20,000 người nằm trong danh sách chờ đợi chiếc túi mà cô xách, theo công ty.

Áo choàng đắp màu trắng của Công ty Canada Line the Label mà Markle mặc khi thông báo lễ đính hôn được bán hết gần như là ngay lập tức, thương hiệu kể, và website bị sập. Giao dịch của website Birks, hãng trang sức Canada làm bông tai vàng gắn ngọc mắt mèo mà cô đeo khi mặc áo choàng trắng, tăng vọt 500%, theo Birks, và cứ mỗi lần Markle đeo nữ trang Birks, nó đều tăng vọt như thế.

“Rất nhiều ngôi sao đeo nữ trang của chúng tôi - Claire Foy, Serena Williams – nhưng chưa có ai sánh được tầm ảnh hưởng về mặt doanh số trên toàn cầu đến như vậy”, Eva Hartling, phó chủ tịch Birks, trình bày.

Khi Markle xách túi Strathberry trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau lễ đính hôn, nó được bán hết trong 11 phút, và việc giao dịch với website của công ty Scotland tăng 5,000%. Tháng 1 vừa qua, cô mặc quần jean Hiut Denim, một thương hiệu nhỏ của xứ Wales, và vào tháng 3, công ty chuyển đến nhà máy lớn hơn để đáp ứng nhu cầu.

Trong bối cảnh người dân trên toàn cầu say mê câu chuyện hoàng gia, khao khát cái kết có hậu bởi tin tức thường đăng những chuyện buồn, thì chuyện tình lãng mạn của các hoàng tử và các nữ công tước, được người ta hào hứng đón nhận. Đặc biệt do Markle sẽ không bao giờ có tước vị nữ công tước gắn liền với tên cô (tước vị của cô sẽ là nữ công tước Henry xứ Wales, theo BBC, không phải là nữ công tước Meghan), và chồng cô là người thứ sáu trong danh sách thừa kế ngai vàng, sau khi con thứ ba của hoàng tử William chào đời.

Vị trí thấp hơn là lý do tại sao Brand Finance, một cơ quan tư vấn Anh chuyên về định giá thương hiệu (đặc biệt là tài sản không xác thực), lúc đầu dự đoán đám cưới có thể mang về khoảng 500 triệu bảng (696,859,000 USD) từ du lịch và hàng hóa mà Markle đã dùng. Đó là một sự kiện ý nghĩa, nhưng không phải là hiện tượng.

Ngay khi tin được đưa ra, David Haigh, giám đốc điều hành nói, “người dân giận dữ. Tôi không nghĩ tôi lại chứng kiến thông cáo báo chí nhận được nhiều sự quan tâm như vậy”.

Ông Haigh bắt đầu xét lại những dự đoán của mình cao hơn. Giờ đây, ông tin, đám cưới sẽ đem lại cho nền kinh tế “gần 1 tỉ bảng và có thể còn hơn con số đó”.

Markle, ông kể, có thể đóng góp 150 triệu bảng (209,057,850 USD) hàng năm cho thời trang Anh dưới hình thức xác nhận sử dụng món hàng. Cô “sẽ nhanh chóng sánh ngang hoặc thậm chí vượt qua nữ công tước xứ Cambridge (Kate Middleton) về tầm ảnh hưởng không thể ngờ trong lĩnh vực thời trang”, ông nhấn mạnh.

Đó là ở Anh. Ở Canada, nơi Markle sống bảy năm khi cô đóng phim Suits, ngành thời trang cũng dựa vào sự đỡ đầu của cô – không chỉ xây dựng tên tuổi cho các thương hiệu địa phương như Birks, Line the Label, Sentaler và Mackage, mà còn cho cả ngành thời trang địa phương.

Hình đính hôn của hoàng tử Harry và Meghan Markle do điện Kensington công bố. Markle mặc áo đầm Ralph & Russo.

Nếu Sophie Grégoire Trudeau, vợ Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, lần đầu tiên đưa thế giới đến với thời trang Canada, thì Markle làm tăng sự tập trung của thế giới theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.

“Người dân trên toàn cầu đang dõi theo cô”, Vicky Milner, chủ tịch sự kiện Giải thưởng nghệ thuật và thời trang Canada, kể.

“Khi bạn có một nhân vật như thế, nó làm thay đổi mọi thứ đối với các nhà thiết kế và đất nước khi nhắc đến thời trang”, bà Milner trình bày, và cho biết thêm người ta có ấn tượng về thời trang Canada là ít sáng tạo hoặc ít đưa ra khuynh hướng như Paris hay Milan, nhưng sự đỡ đầu của Markle có thể thay đổi tất cả điều đó.

Nhà thiết kế người Mỹ gốc Pháp Joseph Altuzarra, người bắt đầu làm việc với Markle khi cô đóng phim Suits, kể khả năng của cô nhằm thay đổi cảm nhận của một thương hiệu là “ít có thể đo đạc, nhưng người ta có thể cho rằng có tác động lớn hơn” ảnh hưởng của cô đối với doanh số.

Cô mặc áo đầm sọc của ông đến sự kiện lớn đầu tiên với tư cách là người đại diện hoàng gia tại Diễn đàn Thanh niên Khối Thịnh vượng chung hồi tháng 4 vừa qua (lượng truy cập website tăng 400%, các tài khoản Instagram tăng 300% trong nhiều giờ sau đó, theo người phát ngôn của thương hiệu).

“Chúng tôi không phải là thương hiệu lâu đời. Chúng tôi là một thương hiệu ngách. Cô ấy thay đổi cách người ta nghĩ về chúng tôi”, ông Altuzarra tuyên bố.

Hiệu ứng bà Obama

Có thể không có một nhân vật nào khác của công chúng người mà những chọn lựa quần áo bị ám ảnh đến mức độ như thế kể từ thời bà Obama, người đã truyền cảm hứng cho một cuộc nghiên cứu của giáo sư Đại học New York đăng trên tạp chí Kinh doanh Harvard. Cuộc nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của bà đối với thị trường chứng khoán thời trang.

Từ khi gia đình ông Obama rời Nhà Trắng, có một khoảng trống khi nhắc đến nhân vật của công chúng có ý thức dùng thời trang theo cách sáng tạo để đưa ra những ý tưởng và lý tưởng cụ thể. Melania Trump rốt cuộc tỏ ra miễn cưỡng khi cam kết một cách nhất quán trong ăn mặc có chiến lược, còn Brigitte Marcon, đệ nhất phu nhân Pháp, nổi tiếng trung thành với các thương hiệu Pháp, đặc biệt là Louis Vuitton. Nếu Markle có một hình mẫu cho cách dùng việc làm của cô là “vợ của” để đưa ra một lịch trình rõ ràng hơn, nó có thể là bà Obama.

“Chúng ta thấy Meghan Markle cân nhắc khi chọn thứ cô ấy mặc, và hiểu quyền lực mềm mà thời trang có thể có khi nhắc đến sự nối kết với một cộng đồng, sự chiếu sáng cho các công ty địa phương và việc dùng những thứ bạn mặc để thách thức các quy ước”, Caroline Rush, giám đốc điều hành Hội đồng thời trang Anh, nhận xét.

Sự phối hợp ngẫu nhiên của các thương hiệu mà Markle mặc bao gồm một số nhãn hiệu lớn của Anh (Burberry, Alexander McQueen, Stella McCartney), nhưng nói chung chúng cùng hạng về giá cả, tên tuổi và xuất xứ, và phần lớn có nguồn gốc từ những thương hiệu đương đại nhỏ hơn ở Khối Thịnh vượng chung (và các thuộc địa trước kia).

Đó là một sự mô tả gợi nhớ về câu chuyện thời trang của bà Obama, dù trong các chi tiết nó phản ánh cả câu chuyện của chính Markle và dự đoán rằng cô và hoàng tử Harry sẽ được giao nhiệm vụ là “các đại sứ quốc tế”, theo ông Haigh; rằng trong cái bóng của Brexit, những người trong hoàng tộc này băng qua các biên giới, theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Hơn nữa, có lẽ, Markle tượng trưng cho điều gì đó còn hơn khát vọng đơn thuần – cô tượng trưng cho sự thay đổi. Điều đó có thể được thể hiện qua quần áo nhưng vượt xa hơn thế.

Đó là lý do tại sao tạp chí Time đưa Markle và hoàng tử Harry vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2018 của tạp chí, một sự thừa nhận các quyết định của họ nhằm ủng hộ những chuyện mà theo truyền thống có thể gây rủi ro cho hoàng gia: suy thoái, trao quyền cho phụ nữ và quyền của người đồng tính nữ, quyền của người đồng tính nam, quyền của người song tính luyến ái, quyền của người chuyển giới.

Như ông Altuzarra nêu, Markle cũng “đại diện cho tất cả thành phần”. Nếu Kate Middleton là người bình dân đầu tiên lấy người trong hoàng tộc trong 450 năm thì Markle đại diện cho thế kỷ 21 và những thái độ của thế kỷ này theo nhiều cách, trong đó có cả sắc tộc và quốc tịch.

“Ngoài câu chuyện cổ tích, xét về góc độ xã hội, cô ấy có vẻ là một phụ nữ hiện đại, với một ý tưởng về hàng xa xỉ có mức giá dễ mua. Điều đó tạo điều kiện cho phụ nữ trẻ đồng cảm với cô là người chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình”, Jean-Christophe Bédos, giám đốc điều hành Tập đoàn Birks (sở hữu thương hiệu Birks), trình bày.

“Cô ấy ít theo quy ước hơn bất cứ những người ngang hàng trong hoàng gia”, ông Bédos tuyên bố. Cô bị chỉ trích vì điều này – có những lời phàn nàn về quần jean rách, áo đầm trong suốt, búi tóc rối, sở thích đeo nhẫn ở ngón cái – nhưng cũng có những lời hoan hô. Nó có hiệu quả trong việc tạo sức hút đối với một nhóm người khác. Hãy nghĩ về điều đó theo cách như thế này: Kate Middleton phải mặc quần tất khi xuất hiện trước công chúng. Markle thì không. Đó là một chi tiết, nhưng nói lên rất nhiều.

Hoàng tử Harry và Markle tại sự kiện thể thao Invictus Games, Toronto, năm 2017.

Chúng ta quá quen với việc bị nhồi nhét hình ảnh – cách ăn mặc ở thảm đỏ, liên hoan trên Instagram – bởi các ngôi sao những người được trả tiền hoặc có quan hệ với các thương hiệu rằng suy nghĩ về một ai đó người đang đưa ra những chọn lựa cho lịch trình của cô ấy, không bị trói buộc bởi nghĩa vụ tài chính, có nhiều quyền lực hơn một cách đáng kể. Thời trang chỉ có thể đưa bạn đến một chừng mực giới hạn; chính nội tâm bên trong và cá tính bên ngoài mà quần áo đại diện cho bạn mới có thể đưa bạn đi xa hơn.

Khi quảng cáo, hy vọng và tin đồn tiếp tục dựng nên, người ta nín thở để đợi thấy áo cưới sẽ to như thế nào trong ngày trọng đại, thì đó là một bài học đáng nhớ.

Mê Linh (Theo NYT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hút Meghan Markle - cô dâu mới của Hoàng gia Anh