Một loại súng thông minh do hãng Amatix (Đức) chế tạo theo phong cách “điệp viên 007” đang được kỳ vọng sẽ làm giảm các vụ bạo lực có liên quan đến súng đạn tại Mỹ.

Súng thông minh Amatix – lời giải cho bài toán bạo lực súng đạn tại Mỹ?

Một Thế Giới | 20/05/2014, 19:00

Một loại súng thông minh do hãng Amatix (Đức) chế tạo theo phong cách “điệp viên 007” đang được kỳ vọng sẽ làm giảm các vụ bạo lực có liên quan đến súng đạn tại Mỹ.

 Súng Amatix iP1
Cơ chế hoạt động của loại súng lục mang tên Amatix iP1 này khác biệt với súng thường ở chỗ: nó chỉ có thể hoạt động khi con chip điện tử lắp trên súng nhận được tín hiệu radio từ chiếc đồng hồ đeo trên tay người sử dụng.

Theo trang web của hãng Amatix, khẩu súng sẽ tự động khóa khi ra khỏi tầm tín hiệu bán kính 25cm của đồng hồ. Súng cũng có đèn đỏ/xanh báo hiệu tình trạng bị khóa hay sẵn sàng hoạt động.

Điều này đặc biệt hữu dụng trong trường hợp khẩu súng bị đánh cắp hoặc bị cướp khỏi tay người sở hữu.

Đây là một trong số những phát minh tham gia tranh giải thưởng trị giá 1 triệu USD của quỹ Smart Tech Challenges, một quỹ được các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao thành lập sau vụ xả súng ở Trường Tiểu học Sandy Hook làm 26 người thiệt mạng năm 2012.

“Công nghệ từng chứng tỏ khả năng giải quyết những vấn đề xã hội và tình trạng bạo lực súng đạn là một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta đang phải đối mặt”, tỉ phú Ron Conway, một trong những nhà sáng lập quỹ Smart Tech Challenges, nói với CNN.

Ông Conway cho biết mục tiêu của quỹ là “tìm ra một ý tưởng kiểu Mark Zuckerberg hay Larry Page” trong vấn đề an toàn súng đạn và đầu tư cho ý tưởng này.

Cạnh tranh giải thưởng cùng Amatix là một thiết bị có thể được lắp đặt vào súng lục của hãng Glock, cho phép cảnh báo người sở hữu mỗi khi khẩu súng nhả đạn hoặc bị di chuyển. Một ứng cử viên khác là loại khóa nòng được kích hoạt bằng dấu tay được thiết kế bởi ông Carmen Lobis, ông của một cậu bé 6 tuổi thiệt mạng trong vụ xả súng Sandy Hook.

Những phát minh nói trên được kỳ vọng sẽ cho phép người sở hữu súng kiểm soát chặt chẽ hơn vũ khí của mình, qua đó giúp giảm tình trạng bạo lực súng đạn tại Mỹ.

Tuy nhiên những vũ khí kiểu như Amatix iP1 cũng đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ và nhiều người sở hữu súng do lo ngại công nghệ mới sẽ trở thành bắt buộc.

Đầu tháng này, một chủ tiệm bán vũ khí tại Mỹ đã phải rút lại lời chào hàng Amatix iP1 sau khi nhận được nhiều lời đe dọa tính mạng từ những người phản đối.

Dưới đây là một số hình ảnh về súng Amatix iP1:
Sung thong minh Amatix – loi giai cho bai toan bao luc sung dan tai My?
 
Sung thong minh Amatix – loi giai cho bai toan bao luc sung dan tai My?
 
Xuân Tùng (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Súng thông minh Amatix – lời giải cho bài toán bạo lực súng đạn tại Mỹ?