Thấy trời se lạnh, hai mẹ con sản phụ B. được người nhà sưởi ấm bằng than, không ngờ sau vài ngày nằm sưởi, bé trai không những bị bỏng, áp xe mà còn nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Sưởi ấm bằng than, một bé trai sơ sinh bị nhiễm trùng máu

12/12/2019, 14:50

Thấy trời se lạnh, hai mẹ con sản phụ B. được người nhà sưởi ấm bằng than, không ngờ sau vài ngày nằm sưởi, bé trai không những bị bỏng, áp xe mà còn nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Bé trai sơ sinh bị bỏng, lưng sưng nề, đỏ - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của bé trai sơ sinh Nguyễn M.N., bé là con của sản phụ Nguyễn Thị B. (ngụ tỉnh Bình Phước), sinh ngày 27.11.2019. Sau khi sinh, đúng vào lúc thời tiết se lạnh nên người nhà đốt than để dưới giường cho hai mẹ con sưởi ấm. Ngày đầu tiên nằm than, bé N. khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín. Người nhà cứ nghĩ bé đòi mẹ ẵm bồng.

Đến ngày hôm sau bé tiếp tục nằm sưởi ấm bằng than thì lại sốt cao hơn, sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng, bé khóc nhiều hơn. Đặc biệt, đến ngày thứ 3 bé N. khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình không cho bé nằm than nữa và đưa bé vào Bệnh viện thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) khám và điều trị. Các bác sĩ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển bé lên tuyến trên.

ThS-BS Nguyễn Thị Kim Anh - Quyền Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bé trai được chuyển đến bệnh viện hôm 5.12 trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng bị sưng nề, đỏ.

Tại đây, sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết, bé được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu, hậu quả của việc gia đình cho bé nằm hơ than cùng với mẹ.

Các bác sĩ tiến hành rạch dẫn lưu mủ ở lưng bệnh nhi - Ảnh: BVCC

"Chúng tôi đã tiến hành điều trị bằng kháng sinh. Sau vài ngày điều trị bé có giảm nhưng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm bị hoại tử. Các bác sĩ Khoa Sơ sinh hội chẩn với các bác sĩ Khoa Ngoại để tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Đến hôm nay (12.12), sức khỏe của bé đã ổn. Dự kiến sẽ phải mất 20-30 ngày mới có thể lành vết thương và hồi phục”, bác sĩ Kim Anh cho hay.

Theo bác sĩ Kim Anh, trong thời gian qua, Khoa Sơ sinh cũng thỉnh thoảng tiếp nhận những trường hợp bị bỏng do nằm than lúc mới sinh nhưng chưa có trường hợp nào tổn thường nghiêm trọng như bé N. Đây là một trường hợp rất nguy hiểm đến tính mạng, nếu không xử lý kịp khả năng tử vong rất cao.

“Người nhà không nên thực hiện sưởi ấm cho bé bằng cách này do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Trẻ lại quá nhỏ, không biết nói nên phụ huynh sẽ không thể biết được tình trạng bỏng của trẻ. Ngoài ra, khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín. Khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ. Tuyệt đối không để trẻ nằm than”, bác sĩ Kim Anh khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
16 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sưởi ấm bằng than, một bé trai sơ sinh bị nhiễm trùng máu