Sáng 10.12, liên lạc với lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn, đại diện bệnh viện khẳng định các bệnh nhân vẫn được trả kết quả đúng với bản thân người bệnh và qua kênh thông tin, bệnh viện muốn gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân.

​Bệnh viện Xanh Pôn giải trình vụ cắt đôi que thử và 'xin lỗi toàn thể người dân'

10/12/2019, 15:09

Sáng 10.12, liên lạc với lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn, đại diện bệnh viện khẳng định các bệnh nhân vẫn được trả kết quả đúng với bản thân người bệnh và qua kênh thông tin, bệnh viện muốn gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân.

Bệnh viện Xanh Pôn thông tin về việc cắt đôi que thử nhanh HIV

Theo đó, bà Trần Liên Hương - Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định sau khi có thông tin các nhân viên y tế khoa Vi sinh đã có hành động cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm. "Các nhân viên của khoa đã thừa nhận việc cắt đôi que thử nhanh HIV và Viêm gan B nhằm mục đích phục vụ việc thử nghiệm từ tháng 9.2019 đến tháng 11.2019.

Họ đã cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân, trong khi Khoa không báo cáo, xin phép lãnh đạo. Việc thử nghiệm không làm phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân, không thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học cũng không sử dụng kết quả của test này để trả cho bệnh nhân, mà trả kết quả được thực hiện bằng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành – cũng là xét nghiệm thường quy tại Bệnh viện" - bà Hương cho hay.

Các que thử được phóng viên VTV 24 ghi lại một cách chi tiết. (Ảnh chụp màn hình)

Bà Hương cũng khẳng định, từ trước đến nay bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV 1/2 (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện. Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.

Hiện nay, bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam – Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh – Kỹ thuật viên.

Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo Bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên.

Các cá nhân bị đình chỉ công tác

Bà Liên Hương cũng thay mặt bệnh viện gửi lời xin lỗi tới người bệnh vì để xảy ra vụ việc, đồng thời, cho biết sẽ tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh Y học và toàn bộ Bệnh viện. Trong trường hợp tiếp tục phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

“Một lần nữa, lãnh đạo BV xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên. Rất mong các cơ quan báo chí và người dân ủng hộ, chia sẻ và hợp tác, cung cấp và phản hồi kịp thời các thông tin liên quan để BV ngày càng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân” - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn gửi lời xin lỗi tới người dân.

Cũng trong sáng 10.12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có công văn khẩn yêu cầu xác minh vụ việc chẻ đôi que thử HIV tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Bệnh viện xác minh thông tin, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng Thông tư về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám, chữa bệnh; Thông tư về Hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám, chữa bệnh và Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm và các văn bản khác.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra và báo cáo kết quả về vụ việc cắt xén vật tư y tế trong quá trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. TS. Hoàng Đình Cảnh cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm tại Bệnh viện

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Bệnh viện Xanh Pôn giải trình vụ cắt đôi que thử và 'xin lỗi toàn thể người dân'