Sau khi bà Tô Thị Bích Châu lên tiếng vụ 22.000 hộp sữa viện trợ cho trẻ em tại diễn đàn Quốc hội, nhiều báo, đài đã dưa tin, đặc biệt là mạng xã hội, khiến cho dư luận bức xúc.

Suy nghĩ về chuyện 22.000 hộp sữa vướng thủ tục lòng vòng

Từ Kế Tường | 16/11/2021, 11:38

Sau khi bà Tô Thị Bích Châu lên tiếng vụ 22.000 hộp sữa viện trợ cho trẻ em tại diễn đàn Quốc hội, nhiều báo, đài đã dưa tin, đặc biệt là mạng xã hội, khiến cho dư luận bức xúc.

Từ diễn đàn Quốc hội, bà Tô Thị Bích Châu, đại biểu - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, đã lên tiếng về sự việc 22.000 hộp sữa của kiều bào Việt Nam ở Úc viện trợ, gửi về giúp trẻ em ở quê nhà đang gặp khó khăn trong đại dịch đã kẹt hơn 1 tháng không lấy ra được. Bà kiến nghị các cấp thẩm quyền có liên quan cần có động thái gấp rút giải quyết để 22.000 hộp sữa được đến nơi cần đến trước khi nó hết hạn sử dụng.

Sau khi bà Tô Thị Bích Châu lên tiếng vụ 22.000 hộp sữa viện trợ cho trẻ em tại diễn đàn Quốc hội, nhiều báo, đài đã dưa tin, đặc biệt là mạng xã hội, khiến cho dư luận bức xúc. Ngay sau đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế nhanh chóng vào cuộc giải quyết. Nay thì 22.000 hộp sữa đã được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, cục Hải quan TP.HCM thông quan sau khi đã hoàn tất quy trình kiểm tra an toàn thực phẩm.

Dù muộn, nhưng còn hơn không, và thay vì vụ việc được giải quyết trong vài ngày đã kéo dài hơn 1 tháng. Để rồi qua đây mới thấy đường đi của cái thủ tục hành chánh đối với 22.000 hộp sữa do kiều bào Úc viện trợ, giúp trẻ em khó khăn trong đại dịch nó nhiêu khê, rối rắm đền dường nào. Chuyện của 22.000 hộp sữa tuy nhỏ, nhưng mà lớn, giúp cho người dân thấy được bức tranh tổng thể của một quy trình, quy chế đặt ra để các cơ quan liên quan thực hiện, vừa rối rắm, vừa chồng chéo. Nhưng vấn đề đáng nói ở đây là những cơ quan liên quan, người có trách nhiệm ở nơi này do... sợ trách nhiệm hay vô cảm đã vin vào quy trình thực hiện và cơ chế quản lý để cho 22.000 hộp sữa giúp trẻ em khó khăn trong đại dịch kẹt cứng và không biết tới bao giờ mới được thông quan nếu không có đại biểu Quốc hội - Chủ tịch MTTQ TP.HCM lên tiếng và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế giải quyết nhanh chóng.

Chuyện bắt đầu từ khi nhận được lô sữa 22.000 hộp do kiều bào từ Úc viện trợ, Viện Y tế công cộng TP.HCM có ý kiến, MTTQ TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y. Sau 2 ngày Cục Thú y trả lời đồng ý. Thế nhưng Cục An toàn thực phẩm căn cứ theo nghị định 15 năm 2018 của Chính phủ, lô sữa viện trợ này không nằm trong diện được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm trừ khi được Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ theo yêu cầu khẩn cấp. Do đó Cục An toàn thực phẩm không có thẩm quyền giải quyết.

Thế là, từ đầu mối này lòi ra một quy trình, quy chế rối rắm mà nếu thống kê lại “đường dây” thủ tục có liên quan chúng ta sẽ hết sức “nhức đầu, chóng mặt”, bởi giữa thời đại 4.0, chính phủ kiến tạo và thực hiện thủ tục hành chính một cửa mà còn tồn tại một lô, một lốc những rườm rà, phức tạp cho đường đi của 22.000 hộp sữa viện trợ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch. Thử hỏi nếu thứ hàng hóa lớn hơn, một vấn đề lớn hơn 22.000 hộp sữa thì sẽ ra sao?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suy nghĩ về chuyện 22.000 hộp sữa vướng thủ tục lòng vòng