Sáng 24.1, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, đêm 23.1 (29 Tết), khoa Nội soi đã nội soi, gắp thành công viên thuốc còn nguyên vỏ, mà trong lúc uống nhanh, bệnh nhân nuốt phải.

Suýt ‘mất tết’ vì vội uống thuốc

24/01/2020, 18:51

Sáng 24.1, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, đêm 23.1 (29 Tết), khoa Nội soi đã nội soi, gắp thành công viên thuốc còn nguyên vỏ, mà trong lúc uống nhanh, bệnh nhân nuốt phải.

Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra ngoài- Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là Ngô Minh Ph. (50 tuổi, ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), có tiền sử tăng huyết áp, phải uống thuốc liên tục. Trước khi nhập viện 6 giờ, trong lúc uống thuốc nhanh, bệnh nhân vô tình nuốt viên thuốc còn vỏ. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân cảm thấy đau rát vùng xương ức và cố gắng ăn nhiều thức ăn cho viên thuốc trôi xuống nhưng không thành nên nhập viện.

Tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân được ê kíp nội soi của BS.CK1 Nguyễn Anh Kiệt đảm trách, chỉ trong 2 phút đã thành công việc gắp ra ngoài viên thuốc còn vỏ kích thước 2 cm x 2cm đang đâm thành thực quản với dụng cụ bảo vệ, không gây tổn thương thực quản. Bệnh nhân hết đau rát vùng sau xương ức và xuất viện trong ngày.

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, dị vật thực quản là 1 cấp cứu rất thường gặp trong quá trình ăn uống. Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Ngoài các loại xương động vật, hạt trái cây, dị vật thực quản còn nhiều thứ khó ngờ như kim, tăm xỉa răng, răng giả, vỉ thuốc có cạnh sắc, đồng xu, búi tóc… 1 trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân bị mắc dị vật ở thực quản là thói quen ăn uống: ăn khối thịt to, ăn những loại thịt có lẫn xương, không nhai kỹ, vừa ăn vừa nói chuyện, đùa giỡn, thói quen ngậm tăm xỉa răng sau khi ăn… Có trường hợp phải nhập viện vì uống thuốc nhanh, quên vỏ bao thuốc có cạnh sắc nhọn.

Ở người già không có răng nên nhai không kỹ, cố nuốt hoặc do thực quản co thắt bất thường, thực quản có khối u làm cho thức ăn đáng lẽ xuống được mà mắc lại ở nơi hẹp. Trên lâm sàng thường gặp dị vật mắc ở đoạn thực quản cổ (chiếm 80%), 12% ở thực quản ngực và 8% dị vật ở cơ hoành và tâm vị.

Những ngày Tết này, để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Nên giữ các thói quen tốt như ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt.

Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống - nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn, dùng chỉ nha khoa thay tăm. Khi lỡ nuốt dị vật, bệnh nhân cần được đưa đến khám tại các cơ sở y tế ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ rệt; không nên tự ý chạy chữa, có thể nguy hiểm tính mạng.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt ‘mất tết’ vì vội uống thuốc