Nhiều người thường bỏ qua thực phẩm có vị đắng vì chúng tương đối khó ăn. Nhưng thực tế, những thực phẩm này lại rất tốt cho sức khỏe.

Tác dụng tuyệt vời của rau quả có vị đắng

21/04/2019, 15:00

Nhiều người thường bỏ qua thực phẩm có vị đắng vì chúng tương đối khó ăn. Nhưng thực tế, những thực phẩm này lại rất tốt cho sức khỏe.

Mướp đắng có tác dụng làm sạch hệ máu từ bên trong và cho một làn da sáng tự nhiên - Ảnh: Internet

Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe của các thực phẩm có vị đắng.

Giúp hấp thụ chất dinh dưỡng

Mặc dù vị đắng ở thực phẩm thường khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng sự tương tác giữa các thành phần tạo ra vị đắng trong thực phẩm và các thụ thể cảm nhận vị đắng trong cơ thể sẽ kích thích sản xuất axit trong dạ dày (axit dạ dày). Điều này giúp kích thích tiêu hóa và hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Nicole Dube của Halifax cho biết, "thực phẩm có vị đắng giúp kích thích thụ thể vị giác trên lưỡi, sau đó kích thích sản xuất enzyme và dòng chảy của mật. Nó giúp thực phẩm được tiêu hóa tốt hơn, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn". Dube cũng khuyến nghị bạn nên ăn các thực phẩm này nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa.

Tái tạo máu

Thực phẩm có vị đắng giúp cân bằng của các vi khuẩn trong đường ruột. Nhờ đó nó có thể ức chế các vi khuẩn có hại và giúp vi khuẩn có lợi sinh sôi nhiều hơn để cải thiện chức năng của đường ruột, đặc biệt là chức năng tạo máu của đường ruột và tủy xương.

Đó chính là lý do tại sao ăn các thực phẩm có vị đắng lại có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu ở một số người.

Làm sạch cơ thể

Các thực phẩm đắng có chứa hàm lượng chất xơ phong phú nên có thể giúp làm sạch các chất thải lọc qua đường tiêu hóa. Các loại thực phẩm này cũng chứa các hợp chất lưu huỳnh nên đồng thời cũng giúp giải độc tự nhiên trong gan, giữ cho cơ thể sạch sẽ, giảm các chất thải độc tích tụ trong cơ thể.

Ngoài ra, thực phẩm có vị đắng còn được đánh giá cao ở tác dụng giảm nhiệt cho cơ thể, nhờ đó nó có thể đem lại lợi ích chống viêm, thư giãn ruột và loại bỏ các chất độc bài tiết ra khỏi cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón...

Kích thích sự trao đổi chất

Các thực phẩm có vị đắng cũng đã được chứng minh có thể ức chế sự hấp thụ chất béo - chuyển động glucose thành tế bào mỡ, giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể sau mỗi bữa ăn, ngăn chặn kháng insulin, lưu trữ chất béo và giảm sự thèm ăn một cách tự nhiên. Vì vậy, loại thực phẩm này còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Một số loại rau củ đắng tốt cho sức khỏe:

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng hay khổ qua chứa phyto là thành phần đặc biệt, có lượng vitamin phong phú, giàu khoáng chất và chất xơ. Mướp đắng giúp cơ thể phục hồi sau thai nghén, tiêu chảy, đái tháo đường, rối loạn mắt, rối loạn giấc ngủ, táo bón, các vấn đề hô hấp và giúp tăng sức chịu đựng. Loại quả này cũng làm sạch hệ máu từ bên trong và cho một làn da sáng tự nhiên.

Cải xoăn Kale

Cải xoăn Kale chứa hàm lượng cao lutein, một chất chống oxy hóa có liên quan đến giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm. Để duy trì sức khỏe của mắt, chúng ta cần 12 mg lutein mỗi ngày. Bạn có thể tìm thấy lượng lutein này trong nửa bát cải xoăn. Nó cũng cung cấp 50% lượng vitamin A và tới 400% vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Rau đắng

Nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất của cây rau đắng biển giúp nâng cao năng lực bộ nhớ, cải thiện hoạt động trí tuệ, giảm đau, kháng viêm, ức chế tế bào ung thư, trị hội chứng ruột kích thích, tốt cho bệnh nhân Alzheimer, những bệnh nhân sau khi bị đột quỵ...

Rau má

Một vài báo cáo khoa học cho thấy khả năng của rau má trong việc hỗ trợ làm lành vết thương. Khi điều trị bằng rau má, sự liền sẹo được kích thích bằng việc sản xuất ra các chất keo loại I. Việc điều trị này cũng cho thấy sự giảm sút đáng kể của các tác động viêm nhiễm và việc tạo ra các nguyên bào sợi

Vỏ cam quýt

Có vị đắng do nồng độ flavonoid cao. Chất chống oxy hóa trong vỏ cam quýt có tác dụng giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng tuyệt vời của rau quả có vị đắng