Hoy đi nha' là câu nói xuất phát từ bộ truyện Cô Bitch quàng khăn đỏ và sói mặt đơ của Tạ Quốc Kỳ Nam (BTV Mỹ Thuật và thiết kế bìa sách của công ty VH&TT Nhã Nam). Đây cũng là cụm từ quá quen thuộc với người dùng Facebook. Mới đây, tác giả 'Hoy đi nha' kêu gọi mọi người không nên thờ ơ với những trường hợp chiếm đoạt thành quả lao động của người khác.

Tác giả 'Hoy đi nha' bức xúc vì bị ăn cắp chất xám

31/10/2014, 17:54

Hoy đi nha' là câu nói xuất phát từ bộ truyện Cô Bitch quàng khăn đỏ và sói mặt đơ của Tạ Quốc Kỳ Nam (BTV Mỹ Thuật và thiết kế bìa sách của công ty VH&TT Nhã Nam). Đây cũng là cụm từ quá quen thuộc với người dùng Facebook. Mới đây, tác giả 'Hoy đi nha' kêu gọi mọi người không nên thờ ơ với những trường hợp chiếm đoạt thành quả lao động của người khác.

>>Bằng chứng Sơn Tùng M-TP đạo nhạc cho Chắc ai đó sẽ về

>>Cô bé 9X xinh xắn mất trí nhớ, thất lạc người thân

>>Clip nữ quái ở Hà Nội trộm điện thoại, nhét vào lưng quần

>>Siêu xe Ferrari California độ gặp nạn ở Hà Nội

>>Những bản Chắc ai đó sẽ về ‘hại não’ nhất

>>Phim Người ngoài cuộc của DAMtv không dành cho người yếu tim
Nhiều sản phẩm ăn theo bộ truyện này như áo, video, game, quảng cáo trá hình đã ra đời. Nổi bật nhất trong số này là sản phẩm Running Hoy của Must Insight Studio đang được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng game thủ thời gian gần đây.

Tối 30.10.2014, một ngày sau khi vụ việc được tác giả phản ánh trên trang Facebook cá nhân của mình, phóng viên đã có trao đổi với Tạ Quốc Kỳ Nam về những vấn đề xung quanh Running Hoy.

Cụ thể đến thời điểm hiện tại, nhà phát hành game Must Insight Studio chưa hề có bất kỳ một động thái nào trước vấn đề bản quyền hình ảnh với tác giả bộ truyện. Kỳ Nam cho biết, từng có đơn vị đặt vấn đề để làm game bị từ chối do hai bên không đạt được thỏa thuận chung. Vì thế anh cũng cho biết không có lý do gì để hợp tác bình đẳng với Must Insight Studio khi đơn vị này đã thể hiện sự tất trách cũng như xem nhẹ luật pháp ngay từ những động thái đầu tiên khi phát hành game.

Theo tác giả Hoy đi nha, Running Hoy đã phát hành một thời gian không phải ngắn và bản thân anh không hề muốn làm ồn ào cũng như chưa có thời gian xử lý vụ việc thì trên mạng xã hội đã xuất hiện những phát ngôn "tự hào", các bài "PR thành tích" giới thiệu cơ sở của Must Insight Studio. Chính những người làm nghề, yêu nghề, fan của các nhân vật đã lên tiếng thay Kỳ Nam. Việc anh không lên tiếng sẽ là phụ lòng họ cũng như có lỗi với bản thân.

Nếu đây là một sản phẩm tâm huyết của một họa sĩ nào đó, vì chưa gặp thời nên ít người biết và bị kẻ khác cuỗm mất, dư luận có lẽ chỉ thở dài với câu chuyện ăn cắp chất xám quen thuộc. May mắn thay Sói Hoy là một hiện tượng. Bên cạnh bảo vệ quyền lợi của chính mình, Kỳ Nam cho rằng cần phải nói thay nỗi lòng của rất nhiều những người làm nghề sáng tạo. Đấu tranh cho văn minh là một cuộc chiến lâu dài và không thể diễn ra ngày một ngày hai, nó diễn ra từ chính những hành động chống lại sự chưa văn minh nho nhỏ hằng ngày, trên mọi mặt trận.
Tac gia  Hoy di nha  buc xuc vi bi an cap chat xam
Tạ Quốc Kỳ Nam - tác giả Hoy đi nha .

Chuyện ăn cắp chất xám ở Việt Nam không phải hiếm với quy mô khác nhau. Những người không liên quan tới thường chọn cách chép miệng cho qua vì chuyện không phải của riêng ai. Những tác giả thì chỉ biết than trời và nhìn tâm huyết của mình bị người khác chiếm đoạt mà không có biện pháp cụ thể nào. Vòng tuần hoàn vẫn cứ tiếp tục diễn ra, thay vì mỗi người cùng góp tay xây dựng lợi ích cho các bên và cộng đồng thì chỉ vì ham lợi ích trước mắt mà đẩy nhau đến thế khó, triệt tiêu sáng tạo. Đã đến lúc chính những tác giả phải lên tiếng vì tác phẩm của mình và cộng đồng cũng phải cùng chung tay góp sức để có những tác phẩm chất lượng và hoàn hảo.
Điều ít biết về nhân vật Hoy đi nha
Ngày 5.10, trên diễn đàn dành cho giới trẻ xuất hiện loạt ảnh về hai nhân vật có tạo hình đáng yêu, với gương mặt "siêu đơ". Dân mạng gọi chúng bằng cái tên "Hoy". Điều khiến "Hoy" trở nên đặc biệt chính là mẫu hội thoại hài hước của hai nhân vật, một đỏ, một đen này.
Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh nguồn gốc của hai nhân vật lạ, bỗng nhiên được chú ý này. Theo tìm hiểu, "Hoy" thật chất là "Cô bitch quàng khăn đỏ" và "Sói mặt đơ" - hai nhân vật nằm trong bộ truyện cùng tên do thiết kế đồ hoạ Tạ Quốc Kỳ Nam sáng tạo nên.
Tac gia  Hoy di nha  buc xuc vi bi an cap chat xam

Hai nhân vật Cô bitch quàng khăn đỏ và "Sói mặt đơ trong nguyên tác của Kỳ Nam.
Nội dung gốc của Cô bitch quàng khăn đỏ và sói mặt đơ được Kỳ Nam chuyển thể từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng Cô bé quàng khăn đỏ, nhưng với những sáng tạo, liên tưởng đặc biệt hơn. Cô bé ngây thơ mang bánh cho bà trong truyện được khoác cho lớp tính cách mới đanh đá, dữ dằn, trong khi sói gian ác lại hoá thành cậu bạn thật tồ, mặt đơ.
Tâm điểm của bộ truyện ngắn xoay quanh cuộc đối thoại siêu ngộ nghĩnh giữa hai nhân vật này.
Tác giả bộ truyện cho biết: "Tôi vẽ ra Cô bitch quàng khăn đỏ và Sói mặt đơ cách đây đã lâu, gần đây đăng lại trên Facebook thì được các bạn chia sẻ và like rất nhiệt tình. Hình ảnh được sao chép lại trên mạng, nhân vật của tôi đã bị số đông đổi tên thành "Hoy", có lẽ là do câu nói "Hoy đi nha" kết mỗi chuyện ngắn. Khi thấy tác phẩm của mình xuất hiện trên các trang mạng khác với nhiều biến thể, tôi hơi bất ngờ, không hẳn quá ngạc nhiên, vì bây giờ, cái gì đúng tâm lý số đông thì rất dễ lan toả".

>>>Kenny Sang của Arsenal, lương cầu thủ U.19 HAGL gây sốc

>>Clip cụ ông đi ngược chiều còn đánh tài xế taxi

>>Nguyên Vũ dạy dỗ Sơn Tùng M-TP sau Kenny Sang

>>Thót tim với clip giải cứu cô gái nhảy cầu tự tử
>>Gái xinh Thái Nguyên bị ‘ném đá’ vì rao bán ĐTDĐ nhặt được

>>Vì đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về bị gỡ khỏi BXH Zing MP3

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả 'Hoy đi nha' bức xúc vì bị ăn cắp chất xám