Sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư, tuổi già sức yếu, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã giã từ cuộc đời tại quê nhà Đồng Tháp, hưởng thọ 74 tuổi.

Tác giả 'Tình cây và đất', nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời ở tuổi 74

Tiểu Vũ | 19/07/2017, 11:13

Sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư, tuổi già sức yếu, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã giã từ cuộc đời tại quê nhà Đồng Tháp, hưởng thọ 74 tuổi.

Người thân của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng xác nhận nhạc sĩ Tô Thanh Tùng trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8 giờ 15 phút, ngày 19.7.2017, tại bệnh viên Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp, ông hưởng thọ 74 tuổi.

Trước đó vào đầu tháng 7.2017, khi đang điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhạc sĩ Tô Tung Tùng nhận thấy sức khỏe của mình ngày càng xấu đi nên có nguyện vọng những ngày cuối đời ông muốn được nhìn thấy và nằm lại trên chính quê hương Đồng Tháp – nơi ông sinh ra lớn lên và trưởng thành. Chính vì vậy người thân của nhạc sĩ đã mang ông rời khỏi bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) để đưa ông về tiếp tục chạy chữa tại bệnh việnSa Đéc, Đồng Tháp và đây cũng là những ngày tháng cuối cùng ông được nhìn thấy quê hương.

Trước khi mất, ông viết một bài hát ngay trên giường bệnh trước lúc lâm chung: “Cuối cùng rồi cũng phải ra đi, không còn gì, không còn gì. Tôi trả lại hết cho đời, cho cha mẹ và bạn bè”.

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sinh năm 1944 tại Hồng Ngự, Châu Đốc (nay thuộc huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp). Ông sáng tác nhạc từ năm 19 tuổi và nổi tiếng với ca khúcHồng Ngự mang tên emdo ca sĩ Bảo Yến hát đã đi vào lòng nhiều thế hệ yêu nhạc.

Di sản âm nhạc của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng để lại cho đời là những bài hát trữ tình và ngọt ngào mang đậm phong cách dân ca Nam Bộ. Những bài hát nhưGiăng câu, Giã từ, Chuyện tình cây và đất, Người hàng xóm(phổ thơ Nguyễn Bính)Điều chưa dám nói, Hồng Ngự mang tên em… Nhạc của ông đã góplàm nên những tên tuổi cho Bảo Yến, Đình Văn, Tài Linh, Phi Nhung, Quang Lê và nhiều ca sĩ khác.

20 tuổi nhạc sĩ Tô Thanh Tùng rời quê hương lên học trường Luật tại Sài Gòn và tiếp tục sáng tác nhiều ca khúc khác.

Sau năm 1975 nhạc sĩ Tô Thanh Tùng về lại quê hương, để làm việc. Ônggiữ chức Trưởng Ban Văn nghệ của thị trấn Hồng Ngự trong ba năm. Đây cũng là thời gian cuộc sống của nhạc sĩ Tô Thanh Tùng gặp vô vàn khó khăn về kinh tế, ông phải làm đủ mọi việc như buôn bán xà phòng, nước mắm, phụ tùng xe đạp để mưusinh.

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng từng có một mái ấm gia đình, nhưng sau đó vì một số lý do riêng tư, vợ chồng ông lyhôn. Các con và vợ sang định cư sống ở nước ngoài. Riêng Tô Thanh Tùng về sống một mình tại Thủ Dầu Một, Binh Dương. Tại thời điểm này, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng phải đối diện với nhiều khó khăn về kinh tế. Ngoài tiền tác quyền âm nhạc ít ỏi, Tô Thanh Tùng không có bất cứ thu nhập nào khác. Thế nhưng ông vẫn đam mê âm nhạc và cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc làm say đắm lòng người.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả 'Tình cây và đất', nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời ở tuổi 74