Theo các chuyên gia, khi không tập thể dục trong 2 tuần, dù không dài, nhưng chắc chắn khiến cơ thể bạn khác biệt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tác hại của việc gián đoạn tập thể dục

La Hường | 21/10/2018, 14:30

Theo các chuyên gia, khi không tập thể dục trong 2 tuần, dù không dài, nhưng chắc chắn khiến cơ thể bạn khác biệt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đối với cơ thể

Việc lười nhác vận động, ngồi nhiều và bỏ các bài tập thể dục thường xuyên có thể tác động xấu đến cơ thể chỉ sau 2 tuần. Cơ thể họ sẽ ‘nhão’ đi, bị mất cơ bắp trong khi mỡ tích tụ nhiều hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tình trạng này xuất hiện ở những người ngưng tập thể dục cũng như vận động thể chất dù ngay cả khi chế độ ăn của họ không có gì thay đổi, theoHealth24.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 28 tình nguyện viên. Họ đều là những người trẻ tuổi năng động, có hoạt động thể chất thường xuyên với ít nhất 10.000 bước đi, chạy mỗi ngày.

Trong nghiên cứu, họ được yêu cầu vận động ít và giảm số lượng bước đi hơn 80%, tức còn khoảng hơn 1.500 bước mỗi ngày. Sau 2 tuần, nhóm nghiên cứu phát hiện một số thay đổi đáng kể trong cơ thể những người tham gia.

Tổng trọng lượng của họ tăng trung bình nửa kg, trong khi khối lượng cơ mất khoảng 360 gram. Các bài kiểm tra cho thấy chức năng tim mạch và hô hấp cũng kém hơn.

Ngoài ra, mỡ ở vòng bụng cũng tích tụ nhiều hơn, tỷ lệ mỡ tăng và lượng chất béo trong cơ thể cũng tăng.Đặc biệt, lượng mỡ thừa tăng lên không những tích tụ ở bụng mà còn tích tụ ở các cơ quan nội tạng quan trọng như gan và tuyến tụy.

Đối với não bộ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người rèn luyện sức khỏe tích cực sở hữu nhiều chất xám (phần phụ trách xử lý thông tin của bộ não) hơn người ít luyện tập, đặc biệt ở những vùng kiểm soát sự cân bằng và chức năng vận động. Nhưng nếu việc luyện tập bị gián đoạn thì sẽ nảy sinh nhiều điều có hại như suy giảm trí nhớ, giảm các kết nối thần kinh, nhồi máu não do tình trạng thiếu máu cục bộ. Ngoài ra, khi ngừng các hoạt động thể dục thể thao, cơ thể dễ mệt mỏi, trạng thái tinh thần cũng dễ bị căng thẳng.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chíFrontiers in Aging Neurosciencecho biết, nếu chúng ta ngừng tập thể dục thể thao 10 ngày, có thể xảy ra tình trạng giảm đáng kể lưu lượng máu đến một số vùng não, bao gồm cả vùng hippocampus. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện quét MRI để đo vận tốc dòng chảy của máu trong não của những người tập thể dục thường xuyên nhưng sau đó tạm ngưng trong 10 ngày. Kết quả cho thấy lưu lượng máu giảm đáng kể trong 8 vùng não, đặc biệt là vùng hippocampus. Không những thế, tình trạng tim mạch, huyết áp cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Vận động cơ thể hằng ngày có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe não bộ cũng như tim mạch. Tập thể dục thể thao sản sinh ra một chất gọi là BDNF, giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng não bộ và giúp trì hoãn teo não. Như vậy, các hoạt động thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất, mà còn mang lại nhiều lợi ích vô giá đối với đời sống tinh thần và hiệu quả làm việc.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của việc gián đoạn tập thể dục