Rất nhiều người dùng Facebook Việt Nam tiếp tục bị lôi kéo vào trò lừa khi đăng “tuyên bố” cấm FB sử dụng các dữ liệu cá nhân.

Tái diễn trò lừa ‘tuyên bố cấm Facebook sử dụng dữ liệu cá nhân'

Tiểu Vũ | 22/08/2019, 11:18

Rất nhiều người dùng Facebook Việt Nam tiếp tục bị lôi kéo vào trò lừa khi đăng “tuyên bố” cấm FB sử dụng các dữ liệu cá nhân.

"Tôi không trao cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với Facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai.Tôi thông báo cho Facebook, rằng mạng xã hội này hoàn toàn bị cấm để tiết lộ, sao chép, phân phối hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và/hoặc nội dung của nó.Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và thông tin bí mật. Vi phạm quyền riêng tư có thể bị trừng phạt bởi luật pháp (UC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome). Lưu ý: Facebook hiện là một thực thể công khai. Tất cả các thành viên phải đăng ghi chú này".

Đó là nội dung xuất hiện dày đặc trên Facebook trong những ngày gần đây. Rất nhiều người dùng Việt Nam tin rằng, khi đăng status như trên, Facebook sẽ không dám sử dụng các dữ liệu cá nhân của mình vào mục đích khác.

Như là một cách để bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhiều ngườiđã copy “nội dung tuyên bố” đem về đăng trên tường nhà, không những thế, họ còn gửi cho bạn bè người thân qua tin nhắn. Nội dung “tuyên bố” nêu trên đã gây không ít hoang mang cho người sử dụng Facebook.

"Tuyên bố" của người dùng Việt Nam tràn ngập trên FB

Tuy nhiên đây chỉ là một trò lừa rất cũ được diễn đi diễn lại nhiều lần. Theo các chuyên gia công nghệ, trò lừa này xuất hiện từ năm 2012 ở nước ngoài, đến năm 2015 trò lừa bắt đầu du nhập vào cộng động Facebook Việt Nam. Đầu năm 2019 phong trào “tuyên bố cấm Facebook sử dụng dữ liệu cá nhân” xuất hiện và đến thời điểm hiện tại trò lừa này tái diễn.

Các chuyên gia công nghệ khẳng định rằng mục đích của trò lừa nhằm gây hoang mang cho người dùng và “khủng bố” news feed bằng những thông tin có cùng một nội dung xuất hiện mọi lúc mọi nơi gây nhàm chán và ức chế cho người đọc.

Như chúng ta đã biết, đối bất cứ mạng xã hội hội nào nhà cung cấp cũng xây dựng một điều khoản sử dụng hợp lý để bảo dữ liệu của ngườidùng. Mạng xã hội Facebook cũng không ngoại lệ. Về nguyên tắc,Facebook không cho phép mọi người theo dõi ai đang xem profile của họ. Các ứng dụng của bên thứ 3cũng không thể cung cấp chức năng này.

Trong điều khoản dịch vụcập nhật đầu năm 2019,Facebook cam kết: “Chúng tôi không bán dữ liệu cá nhân của bạn cho các nhà quảng cáo và cũng không chia sẻ thông tin trực tiếp nhận dạng bạn (chẳng hạn như tên, địa chỉ email hoặc thông tin liên hệ khác) với những đơn vị này trừ khi được bạn cho phép cụ thể…” và “Chính sách dữ liệucủa chúng tôi giải thích cách chúng tôi thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn để quyết định hiển thị cho bạn quảng cáo nào cũng như để cung cấp tất cả các dịch vụ khác được mô tả bên dưới. Bạn cũng có thể chuyển đến phầncài đặtbất kỳ lúc nào để xem lại các lựa chọn quyền riêng tư của mình đối với cách chúng tôi sử dụng dữ liệu của bạn”.

Chính sách dữ liệu của FB - Ảnh: Chụp màn hình

Với điều khoản như trên chúng ta có thể hiểu rằng khi đăng ký sử dụng Facbook nghĩa là chúng ta đã đồng ý với các điều khoản và điều kiện rõ ràng của nhà cung cấp, và việc đăng tải “tuyên bố” gì đó trên trang cá nhân sẽ không thể thay đổi các quy định được. Để bảo vệ dữ liệu cá nhân, người dùng có thể vào phần cài đặt lựa chọn cho phép Facebook đối với một số thông tin mà Facebook xin phép sử dụng.

Trong trường hợp người dùng muốnbảo vệ dữ liệu cá nhân của mình một cách tuyệt đối thì tốtnhất là nên…rờiFacbook.

Để hiểu thêm vềchính sách dữ liệu của FB bạn đọc có thể tham khảo tại ĐÂY

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn trò lừa ‘tuyên bố cấm Facebook sử dụng dữ liệu cá nhân'