Megalodon là loài cá mập lớn nhất từng được biết đến trên Trái đất, thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

Tái hiện loài cá mập khổng lồ từng thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Long Hải | 19/08/2022, 14:50

Megalodon là loài cá mập lớn nhất từng được biết đến trên Trái đất, thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

san-moi.jpg
Megalodon là loài cá mập lớn nhất từng được biết đến trên Trái đất

Megalodon đã tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm, là loài cá mập lớn nhất từng rình mò các đại dương, nổi tiếng với hàm răng khổng lồ bằng bàn tay người. Loài này có tên khoa học là Otodus megalodon, có nghĩa “chiếc răng khổng lồ”, bởi hàm răng của nó lớn hơn gần 3 lần so với loài cá mập trắng lớn hiện đại. Xương và răng hóa thạch của megalodon cung cấp cho các nhà khoa học manh mối chính về sinh vật này như thế nào và khi nào nó chết.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng hóa thạch về toàn bộ cơ thể của loài này. Các nhà nghiên cứu quốc tế đã phối hợp với Đại học Zurich, sử dụng một mẫu vật được bảo quản đặc biệt để tạo ra một mô hình 3D trên máy tính về toàn bộ cơ thể của megalodon. Theo kết quả của họ, megalodon hoàn toàn có thể ăn thịt con mồi có kích thước như cá voi sát thủ ngày nay và sau đó lang thang trên biển mà không cần thêm thức ăn trong 2 tháng.

Mô hình megadolon được tạo ra dài 16 mét và nặng hơn 61 tấn. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó có thể bơi với tốc độ khoảng 1,4 m/s, cần hơn 98.000 kilo calo mỗi ngày và có thể tích dạ dày gần 10.000 lít. Những kết quả này cho thấy megalodon có thể di chuyển quãng đường dài và có khả năng ăn con mồi dài tới 8 mét. Đáng chú ý, đây là kích thước của cá voi sát thủ hiện đại, loài săn mồi hàng đầu đại dương ngày nay.

Cột sống được bảo quản tốt giúp tái tạo mô hình 3D

Đây là những phát hiện của một nghiên cứu quốc tế được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Zurich và được công bố vào ngày 17.8 trên tạp chí Science Advances. Nghiên cứu dựa vào mô hình 3D của một megalodon riêng lẻ được phát hiện vào những năm 1860. Phần lớn cột sống của nó được lưu lại trong hồ sơ hóa thạch sau khi sinh vật này chết trong đại dương Miocene của Bỉ khoảng 18 triệu năm trước. Người ta ước tính rằng nó đã được 46 tuổi khi chết.

Tác giả đầu tiên Jack Cooper, nghiên cứu sinh tại Đại học Swansea cho biết: “Răng cá mập là hóa thạch phổ biến vì thành phần cứng cho phép chúng được bảo quản tốt. Tuy nhiên, bộ xương của chúng được làm bằng sụn nên hiếm khi hóa thạch. Do đó, cột sống megalodon từ Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ là một hóa thạch có một không hai”.

Từ đốt sống đơn lẻ đến toàn bộ cơ thể

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Úc và Nam Phi, lần đầu tiên đo và quét từng đốt sống trước khi tái tạo lại toàn bộ cột sống của megalodon. Tiếp theo, họ gắn cột sống này vào bản quét 3D răng của một con megalodon từ Mỹ. Cuối cùng, họ đã hoàn thành mô hình bằng cách thêm “thịt” xung quanh bộ xương bằng cách sử dụng bản quét 3D cơ thể của một con cá mập trắng lớn từ Nam Phi.

“Cân nặng là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của bất kỳ loài động vật nào. Đối với các loài động vật đã tuyệt chủng, chúng tôi có thể ước tính khối lượng cơ thể bằng các phương pháp mô hình kỹ thuật số 3D hiện đại. Sau đó, chúng tôi thiết lập mối quan hệ giữa khối lượng và các đặc tính sinh học khác như tốc độ và mức sử dụng năng lượng”, John Hutchinson, giáo sư tại Đại học Thú y Hoàng gia ở Anh, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Kẻ săn mồi xuyên đại dương

Nhu cầu năng lượng cao của megadolon sẽ được đáp ứng bằng cách ăn thức ăn giàu calo. Điều này thể hiện qua vết cắn của chúng được tìm thấy trong hồ sơ hóa thạch. Theo mô hình săn mồi tối ưu các cuộc chạm trán với con mồi tiềm năng của megalodon, việc ăn thịt một con cá voi dài 8 mét cho phép loài cá mập này bơi hàng nghìn dặm khắp các đại dương mà không cần ăn lại trong 2 tháng.

Catalina Pimiento, giáo sư tại Đại học Zurich và là tác giả cao cấp của nghiên cứu nói: “Những kết quả này cho thấy megadolon là một kẻ săn mồi siêu đỉnh xuyên đại dương. Sự tuyệt chủng của loài cá mập khổng lồ mang tính biểu tượng này có thể ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng toàn cầu và giải phóng các loài giáp xác lớn khỏi áp lực săn mồi mạnh mẽ”.

Mô hình 3D hoàn chỉnh hiện có thể được sử dụng làm cơ sở cho việc tái tạo và nghiên cứu sâu hơn trong tương lai. Những suy luận sinh học mới rút ra từ nghiên cứu này thể hiện một bước nhảy vọt trong kiến thức của chúng ta về loài siêu săn mồi kỳ dị này. Nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về chức năng mà các loài này đóng góp cho hệ sinh thái biển và hậu quả quy mô lớn trong sự tuyệt chủng của chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện loài cá mập khổng lồ từng thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm