Trước hàng loạt các câu hỏi của học sinh, phụ huynh khá hoang mang về kỳ thi THPT 2017 với hình thức thi trắc nghiệm, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay cách ôn tập tốt nhất chính là các em học sinh cần ôn tập thật kỹ sách giáo khoa lớp 12 và sách bài tập.

'Tài liệu ôn thi THPT 2017 tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập'

Hải Yến | 02/12/2016, 07:51

Trước hàng loạt các câu hỏi của học sinh, phụ huynh khá hoang mang về kỳ thi THPT 2017 với hình thức thi trắc nghiệm, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay cách ôn tập tốt nhất chính là các em học sinh cần ôn tập thật kỹ sách giáo khoa lớp 12 và sách bài tập.

Ngay sau khi có phản ánh của báo chí về việc một số sách ôn thi xuất hiện trên thị trường có tên tác giả là một số cán bộ đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ,thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định với báo điện tửMột Thế Giới.

“Chúng tôi đã kiểm tra, xác minh những đơn vị liên quan thì được biết cán bộ phát hành sách tham khảo cho học sinh thi trắc nghiệm năm 2017 là cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ giáo dục và đào tạo. Nên nội dung của các cuốn sách này cũng chỉ có giá trị tham khảo như các sách tham khảo khác có trên thị trường. Bộ GD-ĐT hoàn toàn không có chủ trương phát hành tài liệu ôn tập cho kỳ thi THPT 2017 hay bán cácloạisách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh".

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho rằng Bộ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý học sinh, những câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt, và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa. Nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong các tài liệu ôn tập trên thị trường không đảm bảo được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Cách tốt nhất để các em học tập, ôn tập có kết quả tốt là thực hiện theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Các thầy, cô giáo là những người có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn các em ôn tập tốt.

Trong tổ chức dạy học cũng như trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT luôn chỉ đạo các Sở GDĐT yêu cầu giáo viên dạy học đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Bên cạnh đó, năm 2017 Bộ quy định nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12.

“Tài liệu để ôn thi quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ,” - thứ trưởng Bùi VănGa nhắn nhủ.

Ngoài ra, giáo viên và học sinh cũng có thể sử dụng một vài tài liệu tham khảo nhưng trước hết cần phải làm tốt những điều nói trên để có đủ cơ sở lựa chọn được tài liệu tham khảo phù hợp nhất đối với mình.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định: "Việc đổi mới sang hình thức thi trắc nghiệm này giúp kỳ thi của các em nhẹ nhàng hơn. Thời gian thi rút xuống chỉ còn 2 ngày so với 4 ngày như trước đây. Thời gian thi rút ngắn, bao quát các chương trình học nên sẽ tránh được tình trạng học lệch, học tủ. Ngoài ra, học sinh không cần phải luyện thi bởi việc đó cũng không giúp ích gì nhiều cho các em. Tất cả sự đổi mới này đều nhằm mục đích đem lại sự thuận lợi cho học sinh khi thi nên các em hoàn toàn không cần phải lo lắng".

Thứ trưởng cũng cho hay để "chọn" được đáp án đúng thì thí sinh phải biết "tìm" đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn. Không thể có "mẹo" làm bài trắc nghiệmmột cách "may rủi" để đạt điểm cao được.

Trả lời câu hỏi tại sao năm nào Bộ cũng đổi mới thi cử khiến HS như luôn bị đưa ra làm “thí nghiệm” mà không đánh giá, rút kinh nghiệm để có hướng triển khai tốt hơn?

Theo thứ trưởng Ga, chính vì các em nên Bộ mới thay đổi từng bước như vậy chứ nếu thay đổi lập tức trong một năm thì không thể nào các em thích ứng kịp. Vì thế, Bộ đã tiến hành làm từ ba năm nay, mỗi năm đổi mới một bước, mỗi lần đổi mới đều theo hướng giúpcác em thi cửngày càng nhẹ nhàng hơn và quyền lợi các em cao hơn khi xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ.

“Tất cả những đổi mới mà Bộ đang làm này là theo một lộ trình khoa học và Bộ hoàn toàn chủ động để thiết kế các bước đi giúpcác em không bị sốc. Do đó, các em ôn thi và học bình thường vì nội dung thi vẫn năm ở chương trình phổ thông, nhất là ở lớp 12 thôi” – Thứ trưởng Ga lưu ý.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tài liệu ôn thi THPT 2017 tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập'