Liên tiếp trong những ngày Tết vừa qua xảy ra nhiều tai nạn sinh hoạt tưởng chừng rất đơn giản như: trượt sàn nhà, sập ổ gà, té ghế… nhưng khiến không ít người bị đứt động mạch chân rất nguy hiểm, có nguy cơ bị hoại tử, tàn phế.

Tai nạn 'ất ơ' trong những ngày Tết khiến nhiều người suýt tàn phế

Hồ Quang | 15/02/2022, 14:21

Liên tiếp trong những ngày Tết vừa qua xảy ra nhiều tai nạn sinh hoạt tưởng chừng rất đơn giản như: trượt sàn nhà, sập ổ gà, té ghế… nhưng khiến không ít người bị đứt động mạch chân rất nguy hiểm, có nguy cơ bị hoại tử, tàn phế.

Ngày 15.2, BS.CK2 Hồ Khánh Đức – Trưởng khoa phẫu thuật tim – mạch máu, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay, trong dịp Tết vừa qua, đơn vị này đã thực hiện phẫu thuật nối mạch máu, đặt stent để tái lập thông thương máu nuôi vùng gối và cẳng chân cho nhiều trường hợp bị tai nạn trong sinh hoạt.

Đây là những trường hợp bị chấn thương nặng từ những tai nạn sinh hoạt tưởng như rất đơn giản như: trượt sàn nhà, sập ổ gà, té ghế…

Bà Đ.T.T (59 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Thuận) trong lúc ngồi rửa chén phụ các con thì chiếc ghế nhựa cũ (loại không có lưng tựa) bất ngờ gãy khiến bà ngã xuống sàn bếp không ngờ bị gãy xương, đứt động mạch.

tai-nan-at-o-torng-nhungngay-tet-nhieu-nguoi-suyt-tan-phe-hinh-anh-1(2).png
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật cho một bệnh nhân bị đứt động mạch chân sau một tai nạn sinh hoạt - Ảnh: BVCC

Sau khi sơ cứu tại bệnh viện địa phương, bà T. càng lúc càng đau nặng, chân phải sưng to và đến khi “đau không thể chịu nổi nữa” nên được chuyển đến TP.HCM để điều trị tiếp. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để kiểm tra thì phát hiện gãy xương đùi phải, phải mổ kết hợp xương.

Sau đó, bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục điều trị vì xương gãy đâm thủng động mạch khoeo, làm rách động mạch tạo túi giả phình khiến người bệnh mất máu nhiều, nguy cơ liệt cao do mất máu, thuyên tắc khí. 

Bác sĩ Đức cho biết, lúc này chân người bệnh đã sưng phù lớn. Các bác sĩ đã phải thực hiện can thiệp, chụp hình động mạch cản quang để tìm tổn thương và đặt một stent che phủ lỗ thủng động mạch. “Sau can thiệp, bệnh nhân đã hết đau nhanh, chân phải giảm sưng và có thể cử động chân”, bác sĩ Đức cho biết thêm.

Trong khi đó, bà N.T.C. (63 tuổi, ngụ ở TP.HCM) chỉ vì trượt ngã sàn trong lúc đang lau nhà đã bị đứt động mạch khoeo cao. Các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật kéo dài gần 90 phút mới giúp bệnh nhân tránh nguy cơ hoại tử chân do thiếu máu nuôi.

ThS.BS Lý Minh Tùng – phẫu thuật viên chính bệnh nhân cho biết, do bệnh nhân C. có bệnh nền, thừa cân, đái tháo đường lâu năm, huyết áp tăng, suy thận… nên đòi hỏi ê kíp phẫu thuật giàu kinh nghiệm, thao tác nhanh gọn, chính xác để lần tìm và khâu nối động mạch khoeo. Đây là động mạch nằm sâu trong một khoang có nhiều cấu trúc cơ quan trọng nên cần chú ý nhằm tránh tổn thương thành mạch, dễ gây thuyên tắc mạch ở người bệnh.

Nguy hiểm hơn là trường hợp của bà T.N.T. (44 tuổi, Long An) đi chợ sập ổ gà bị gãy xương, đứt động mạch khoeo.

Bà T. chạy xe gắn máy đi chợ trên con đường hàng ngày vẫn đi, nhưng khi đến đoạn có triều cường bị nước ngập không nhìn thấy ổ gà nên đã chạy xe vào và xảy ra tai nạn.

tai-nan-at-o-torng-nhungngay-tetnhieu-nguoi-suyt-tan-phe-hinh-anh(1).png
Một ệnh nhân bị tai nạn "ất ơ" trong ngày Tết được chăm sóc tại Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: BVCC

Sau khi được chăm sóc tại bệnh viện địa phương, nhưng tình trạng bệnh không giảm mà còn tăng nặng, bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện ở TP.HCM để phẫu thuật kết hợp xương và sau đó chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để phẫu thuật nối mạch máu.

“Lúc mới chấn thương, tôi không nghĩ có thể gãy xương, đứt động mạch khoeo chân trái”, bà T. nói.

Theo bác sĩ Đức, các tai nạn trong sinh hoạt không chỉ gặp vào dịp Tết, mà rải rác trong năm cũng có nhiều trường hợp gãy xương, đứt động mạch, chủ yếu là ở vùng đầu gối, chi dưới.

Đáng lưu ý là đa số các trường hợp té ngã đều không nghĩ đến việc mình bị gãy xương, đứt động mạch mà nhầm với một tình trạng đau do chấn thương phần mềm thông thường. Đến khi người bệnh không chịu nổi cảm giác đau nhức, tê, yếu liệt không đi lại được mới đến bệnh viện.

Điều này rất nguy hiểm vì vùng chân mạch máu nghèo nàn, chỉ có động mạch khoeo để tưới máu nuôi toàn bộ vùng đầu gối, cẳng chân.

“Nếu không được phát hiện sớm, người bệnh có nguy cơ hoại tử, phải cắt bỏ chân hoặc liệt do tắc mạch máu kéo dài. Nạn nhân của các tai nạn té ngã, một khi thấy các dấu hiệu của thiếu máu ở chân cấp tính như: đau chân, không tìm thấy mạch ở chân, tím tái, tê, yếu liệt chân thì cần phải đến ngay bệnh viện”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn 'ất ơ' trong những ngày Tết khiến nhiều người suýt tàn phế