NFT giúp mã hóa các sản phẩm vật lý, mở rộng thị trường mua bán. Nhiều dự án đã và đang nghiên cứu việc mã hóa bất động sản, các sản phẩm thời trang, những ấn bản mang tính chất cổ xưa, mang giá trị lớn…

Tài sản kỹ thuật số NFT – mảnh ghép cho kinh tế số

Lam Thanh | 04/10/2021, 17:40

NFT giúp mã hóa các sản phẩm vật lý, mở rộng thị trường mua bán. Nhiều dự án đã và đang nghiên cứu việc mã hóa bất động sản, các sản phẩm thời trang, những ấn bản mang tính chất cổ xưa, mang giá trị lớn…

NFT sẽ trở thành một phần của cuộc sống

Nhóm cộng tác Kinh tế số của Oxford định nghĩa: “Kinh tế số là nền kinh tế vận hành dựa trên nền tảng công nghệ số, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua Internet”. Trong đó, tài sản kỹ thuật số NFT được biết đến với 3 điểm trội: Tính độc nhất, tính không thể hoán đổi và tính hiếm. NFT được coi là ví dụ hoàn hảo về tác động của công nghệ blockchain trong cuộc sống, vượt ra ngoài thị trường tài chính.

Theo đó, sở hữu một NFT cho mình đồng nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng chứng minh bạn sở hữu nó và không ai có thể thao túng nó theo bất kỳ cách nào. Đó là những khác biệt khiến loại tài sản số này trở thành tiêu biểu cho một công cụ tài sản được ứng dụng để phát triển và khai thác trong thị trường của nền kinh tế số.

Trong talkshow Nguy cơ do S-World tổ chức mới đây, đạo diễn Charlie Nguyễn (nhà sản xuất phim, người sáng lập dự án phi tập trung hóa ngành làm phim FAM Central) cho rằng trong tương lai, NFT sẽ trở thành một phần của cuộc sống.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết NFT có thể là sản phẩm trí tuệ, tài sản kỹ thuật số, nội dung, những vật phẩm liên quan tới điện ảnh, ngành giải trí hay kiến thức nghệ thuật. Vì vậy không có giới hạn cho việc NFT hóa các sản phẩm ở tất cả các lĩnh vực.

Không chỉ điện ảnh, game cũng là một mảnh đất màu mỡ để blockchain phát triển. Anh Nguyễn Thành Trung, Người sáng lập và CEO của SKY MAVIS cho biết Axie Infinity là game blockchain.

nft-3.jpg
Game Axie Infinity của Việt Nam tăng trưởng "chóng mặt" thời gian gần đây

Theo đó, trong mô hình blockchain, Axie Infinity cho phép mọi người thực sự sở hữu nhân vật trong game của họ, bao gồm những vật phẩm, tài sản trong game. Cộng đồng người chơi có thể mua bán, trao đổi qua lại và hình thành thị trường, thay vì chỉ có nhà sản xuất bán vật phẩm cho người chơi theo cách một chiều như trước đây…

Ngoài ra, hiện nay thị trường “bất động sản ảo” đang nổi lên và phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo đó, cơn sốt NFT đang mang lại một sân chơi mới cho bất động sản ảo. Một cái tên phải kể đến như Next Earth, bản sao ảo của trái đất trên nền tảng Blockchain, duy trì một cộng đồng chủ sở hữu đất ảo, tự kết hợp trong các lĩnh vực khác nhau và các hoạt động liên quan đến quyền sở hữu đất trong một kịch bản trò chơi. Next Earth đã bán BĐS dựa trên NFT trị giá hơn 1,3 triệu USD trong đợt chào bán đầu tiên trên thế giới.

NFT giúp mã hóa bất động sản, thời trang, ấn bản cổ xưa…

Trả lời phóng viên Một Thế Giới, ông Nam Tiến Dũng – Đồng sáng lập nền tảng bất động sản số ANFT cho rằng NFT đang được sử dụng phổ biến trong nội dung kỹ thuật số với âm nhạc, nghệ thuật, tranh ảnh. NFT tạo sức mạnh cho nền kinh tế của những người sáng tạo, nơi người sáng tạo không chuyển quyền sở hữu nội dung của họ cho nền tảng mà họ sử dụng để công khai nội dung đó. Khi người sáng tạo/sở hữu bán nội dung của mình, tiền sẽ chuyển trực tiếp đến họ.

Thậm chí, nếu chủ sở hữu mới sau đó bán NFT, người tạo ra ban đầu có thể tự động nhận tiền bản quyền. Điều này không thể xảy ra với cách đảm bảo sở hữu trí tuệ truyền thống hiện nay. Nó không chỉ gia tăng thu nhập cho những sản phẩm mà vốn dĩ trước đây không được trân trọng và chú ý tới, mà còn thúc đẩy, nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề bản quyền ở bất kỳ quốc gia nào.

nft-2.jpg
NFT có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Theo ông Dũng, NFT cũng giúp mã hóa các sản phẩm vật lý, mở rộng thị trường mua bán. Nhiều dự án đã và đang nghiên cứu việc mã hóa bất động sản, các sản phẩm thời trang, những ấn bản mang tính chất cổ xưa, mang giá trị lớn. Hơn thế nữa, NFT mang tới một nền kinh tế số thực thụ cho những quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ.

“Khi các tài sản giá trị lớn như nhà ở, căn hộ, đất đai được token hóa thành những “mẫu” nhỏ, hay còn gọi là các NFTs, thì việc sở hữu token này đồng nghĩa với việc bạn sở hữu một phần trong đó. Nhờ thế mà tính thanh khoản sẽ sôi động hơn, đối tượng thị trường cũng sẽ mở rộng hầu như không có biên giới”, ông Dũng nói.

Ví dụ như việc phát hành ANFT và ANFT được hiểu như là 1 chứng chỉ tài sản kỹ thuật số, hoặc 1 cổ phiếu. Nhà đầu tư sở hữu tài sản này sẽ toàn quyền sử dụng để xác nhận quyền sở hữu và phân quyền khai thác tài sản bất động sản trên hệ sinh thái bất động sản số.

Cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đối với loại hình này, luật sư Trần Anh Huy – Giám đốc ICT Law, cho rằng thị trường và giới nghiên cứu đã dần hình thành nên một khái niệm khá cụ thể về tài sản NFT. Đây là một thuận lợi cho việc thành hình nên một hành lang pháp lý cho loại tài sản này.

Song song với đó, Việt Nam cần ghi nhận tiền ảo là một loại tài sản mới trong Bộ luật Dân sự - tài sản kỹ thuật số. Khái niệm về tài sản tại Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 cần có sự sửa đổi theo hướng bổ sung thêm “các loại tài sản khác do pháp luật quy định”.

Theo ông Huy, việc pháp luật ghi nhận tiền ảo là một loại tài sản là hướng đi phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam hiện nay, cũng như bắt kịp được xu thế chung của thế giới. Việc xác định được tình trạng pháp lý của tiền ảo cũng sẽ là cơ sở vững chắc, tạo nền móng cho quá trình xây dựng các quy định về các vấn đề khác có liên quan, như quản lý hoạt động ICO, sàn giao dịch, thuế đối với tiền ảo...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản kỹ thuật số NFT – mảnh ghép cho kinh tế số