Đã từ rất lâu du học Đức là một lựa chọn hàng đầu cho người Việt Nam. Hãy tìm hiểu vì sao các bạn trẻ nên cân nhắc du học Đức trong thời buổi kinh tế toàn cầu hiện nay...

Tại sao bạn nên du học ở Đức ?

19/05/2015, 16:12

Đã từ rất lâu du học Đức là một lựa chọn hàng đầu cho người Việt Nam. Hãy tìm hiểu vì sao các bạn trẻ nên cân nhắc du học Đức trong thời buổi kinh tế toàn cầu hiện nay...

Chi phí cho quá trình du học không quá cao như tại nhiều quốc gia phát triển khác xuất phát từ chính sách không thu học phí của Nhà nước Đức đã từng và hiện vẫn là một lý do hấp dẫn. Tuy nhiên, cho đến nay, vấn đề tài chính không hẳn đã là ưu điểm hàng đầu cho việc lựa chọn đến Đức học tập. Trên thực tế, các bạn trẻ hoàn toàn có thể có được một tấm bằng của nước ngoài mà vẫn học tại Việt Nam với một mức kinh phí khá „mềm“ bằng cách tham gia vào các chương trình đào tạo liên kết quốc tế của các trường đại học trong nước.

Tuy nhiên, nước Đức vẫn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho các du học sinh Việt với những lý do sau:

1. Chất lượng

Thứ nhất, sức hút đầu tiên của nền giáo dục Đức nằm ở chất lượng đã được thẩm định qua thời gian. Một tấm bằng của Đức có giá trị quốc tế đích thực, và luôn được xem trọng ở những nền kinh tế phát triển bậc nhất như Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Nó có thể là điều kiện cần cho những ước mơ vươn ra thị trường lao động chất lượng cao mang tầm quốc tế của bạn.
2. Thử thách sức học, nghị lực:
Thứ hai, việc học ở Đức thật sự là một thử thách, nhưng qua đó nó sẽ rèn luyện và nâng cao bản lĩnh, nghị lực của bạn. Thử thách đầu tiên có thể kể đến là tiếng Đức, một thứ tiếng không phải dễ học. Nếu qua được cửa ải đầu tiên này, và bước vào học chính thức, bạn mới thực sự nhận thấy hết được những khó khăn của việc học là như thế nào. Chương trình học bậc đại học cũng như các bậc học cao hơn ở Đức là nổi tiếng khó khăn, yêu cầu người học phải liên tục đào sâu về lý thuyết, chủ động nắm bắt các kỹ năng thực hành. Những khó khăn trong quá trình học có thể nhanh chóng hạ gục nhưng ai sớm nản lòng, nhưng nếu kiên trì, cầu thị, và sớm nắm bắt được quá trình học tập và làm việc khoa học của người Đức, chắc chắn bạn sẽ thành công.
3. Đa dạng lựa chọn:
Thứ ba, việc học ở Đức đảm bảo sự đa dạng về lựa chọn cho bạn. Nước Đức có các thế mạnh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: khoa học tự nhiên và kĩ thuật, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế, nghệ thuật ... Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn tìm được ở Đức một ngành học theo nguyện vọng của mình. Địa điểm học cũng không phải là một yếu tố khiến bạn phải quá trăn trở. Nước Đức chủ trương phát triển giáo dục theo chiều rộng, nghĩa là xây dựng và phát triển giáo dục đồng đều ở tất cả các địa phương (các bang). Vì vậy, ở Đức không thực sự tồn tại các trường đại học đỉnh cao như tại các quốc gia Âu-Mỹ khác, nhưng mỗi một trường đại học tại đây hoàn toàn có thể đem đến cho bạn một chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.
4. Tự chủ về tài chính:
Thứ tư, ở Đức, bạn có thể hoàn toàn tự túc được hoàn toàn chi phí cho quá trình học của mình mà không phải nhờ đến sự hỗ trợ từ gia đình thông qua việc đi làm thêm. Việc tìm được một công việc phù hợp với năng lực và quĩ thời gian của bạn là hoàn toàn không quá khó khăn. Chi phí cuộc sống tại nhiều thành phố cũng không thực sự là quá đắt đỏ nếu bạn biết cân đối chi tiêu hợp lý.

du hoc Duc, hoc bong, du hoc Chau Au, du hoc mien phi, vua hoc vua lam, du hoc thanh cong, du hoc tiet kiem, du hoc chat luong, thu thach ban than
Các con phố thơ mộng khắp nơi tại Đức (Ảnh sưu tầm)
5. Đức hiện là trung tâm về nhiều mặt của Châu Âu:
Thứ năm, Đức là điểm đến của rất nhiếu sinh viên quốc tế. Đấy sẽ là nơi lý tưởng cho bạn gặp gỡ, học hỏi và trao đổi với nhiều nền văn hóa khác nhau từ Đông sang Tây. Ngoài ra, với vị trí địa lý nằm ở trung tâm châu Âu, và lại là thành viên của khối Shengel, từ Đức, bạn có thể dễ dàng du lịch, thăm quan nhiều quốc gia châu Âu tươi đẹp, cổ kính khác.

du hoc Duc, hoc bong, du hoc Chau Au, du hoc mien phi, vua hoc vua lam, du hoc thanh cong, du hoc tiet kiem, du hoc chat luong, thu thach ban thanHệ thống tàu chính xác từng giây số một thế giới của Đức (Ảnh sưu tầm)

6. Môi trường rèn luyện nhiều thứ tiếng khác nhau:

Thứ sáu, bạn cũng hoàn toàn không phải lo về việc học ở Đức, vốn tiếng Anh của mình sẽ mai một đi. Vì đơn giản là, trong quá trình học, các bạn sẽ có rất nhiều tài liệu phải đọc và nghiên cứu bằng tiếng Anh. Thậm chí, các bạn sẽ phải nghe giảng bằng tiếng Anh khi có các giáo sư khách mời từ các nước khác tới. Ngoài ra, tại nhiều trường và với nhiều khóa học, điều kiện để tốt nghiệp là bạn phải bắt buộc sử dụng được hai ngoại ngữ (ngoài tiếng Đức). Điều này có nghĩa là ngoài tiếng Anh, bạn hoàn toàn có cơ hội để nắm bắt thêm một thứ tiếng khác. Các khóa học ngoại ngữ ở tất cả mọi trình độ là hoàn toàn miễn phí ở các trường đại học.

Và cuối cùng, đó là chất lượng an sinh-xã hội cũng như an ninh vào bậc nhất châu Âu của Đức sẽ đem lại cho bạn và gia đình sự yên tâm trong thời gian du học. Khi đến Đức du học, bạn bắt buộc phải đóng bảo hiểm y tế với mức phí cho sinh viên vào khoảng 80 Euro một tháng. Với bảo hiểm này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc khám chữa bệnh của mình trong bất cứ trường hợp phát sinh nào. Ngoài ra, tình hình an ninh-xã hội tại Đức cũng tương đối ổn định so với nhiều quốc gia khác.

Với sáu lý do trên, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc phương án đi Đức cho lựa chọn du học tới đây của mình.

Thạc sỹ Nguyễn Trung Thành, Berlin - Đức.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao bạn nên du học ở Đức ?