Nhiều ý kiến cho rằng, lớp ca sĩ trẻ bây giờ hát những tình khúc bolero không hay bằng các ca sĩ thế hệ trước: Thanh Thúy, Phương Dung, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Thái Châu, Tuấn Vũ...

Tại sao ca sĩ trước năm 75 hát bolero hay hơn ca sĩ trẻ bây giờ?

Lê Ngọc Dương Cầm | 14/06/2016, 12:21

Nhiều ý kiến cho rằng, lớp ca sĩ trẻ bây giờ hát những tình khúc bolero không hay bằng các ca sĩ thế hệ trước: Thanh Thúy, Phương Dung, Giao Linh, Phương Hồng Quế, Thái Châu, Tuấn Vũ...

Các ca sĩ trẻ hát bolero chưa có hồndo chưa trải nghiệm cuộc sống? Không hẳn, tài không đợi tuổi. Hầunhư các ca sĩ trước 75 đều thành danh khi còn rất trẻ.

Khi hát ca khúc Nửa đêm ngoài phố của nhạc sĩTrúc Phương vàtrở nên nổi tiếng khắp miền Nam, ca sĩ Thanh Thúy mới ngoài20 tuổi. Giọng hát liêu trai của bà đã "đóng đinh" nhiều ca khúc bolero khác: Ai cho tôi tình yêu, Buồn trong kỷ niệm... Không ai có thể hát hay hơn bà.

Các ca sĩ Phương Dung,Giao Linh, Chế Linh, Hương Lan,Tuấn Vũ, Thiên Trang, Phương Hồng Quế hát các nhạc phẩm bolero: Hoa nở về đêm,Hai mùa mưa, Sầu lẻ bóng, Căn nhà ngoại ô, Người yêu cô đơn, Đêm tâm sự, Yêu một mình...nổi đình nổi đámkhi tuổi đời cũngchưa vượt qua con số 30.

Hiện nay, có rất nhiều người yêu nhạc vàng tìm tảitrên mạng những nhạc phẩm bolero của các sĩ thế hệ trước, đượcghi âm cách đây40-50 năm. Nếu tính theo năm sinh của các ca sĩ: Thanh Thúy (1943), Giao Linh (1949, Hương Lan (1956)... thì ở thời điểm nàycác ca sĩcũng mớingoài đôi mươi, hoặc nhỏ hơn.

Dĩ nhiên, cách đây nửa thế kỷ, kỹ thuật ghi âm đĩa nhựacòn sơ sài,không thể chất lượng như bây giờ. Nhạc cụđệm cho các ca sĩ hátcũng đơn giản, chỉlà guitar điện, trống...,

Vậy tại sao người ta vẫn thích nghe? Trong khinhững ca sĩ trẻ hiện naycũng hát những ca khúc ấy và kỹ thuật ghi âm hiện đại, âm thanh tốt hơn gấp nhiều lần?Nghe là vìcái hồn của bài hát được các ca sĩ "cũ" thể hiện trọn vẹn. Họ hát các ca khúc bằng một cảm xúc rất chân thật.

Số lượng người tìm tải các ca khúc được ghi âm trước năm 75 của ca sĩ Giao Linh không ngừng tăng. Ảnh: Internet

Câu hỏi được đặt ra:Tại sao sao ca sĩ cũ lại thể hiện các ca khúc bolero sâu sắc hơn các ca sĩ trẻ bây giờ?

Đa số các tác phẩm bolero ra đời trong hoàn cảnh đất nước còn chia cắtNam-Bắc. Các tác giả đã mang nỗi buồn loạn lạc, ly tánvào ca từ, điệu nhạc "bùm chách chách chách".

Ở lứa tuổi đôi mươi, các ca sĩ thế hệ trước phải sống hoàn cảnh đất nướcu buồn. Sự ngột ngạt của chiến tranh ởcủa miền Nam đãvương vào lời ca, tiếng hát. Các ca sĩ thế hệ trước thể hiệncác ca khúc bolero bằng giọng hátđầy tâm trạng, da diết rất tự nhiên.

Cuộc thi "Solo cùng Bolero" đã trải qua 2 mùa thi, thu hút rất đônggiới trẻ tham gia. Ảnh: Internet

Vì vậy, không thể trách các ca sĩ trẻ hiện nayhát bolero không "tới". Đây làthế hệ "tuổi đôi mươi thời bình",không được sống trong không gian và thời gian các tác phẩm bolero ra đời.

Có nhiều chi tiết trong các tác phẩm bolero bây giờ chỉ còn là quá khứ. Xin đơn cử bài hát Yêu một mình của nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân.

"Nhà em có hoa vàng trước ngõ. Tường thật là cao, gió leo cây kín rào. Nhà anh cuối con đường ngoại ô. Vách thưa đèn dầu thắp, gió lùa vào từng đêm...Tuổi em cũng như hoa mới nở, vạn người thầm mong được đưa đón chân em. Xót xa anh còn trắng tay hoài,sách đèn nợ chưa dứt nênlận đận truân chuyên".

"Chiều nay pháo bay đầy trước ngõ. Tạ từ thơ ngây dáng hoa đi lấy chồng. Đường quen bỗng bây giờ buồn tênh. Mỗi khi chiều dần xuống thấy lòng mình ngẩn ngơ"

Chắc chắn, các ca sĩ thế hệ 9x chưa bao giờ sống trong cảnh đèn dầu leo lét và đượcchứng kiến cảnh pháo nổ trongngày cưới. Vì vậyhọ khó thể hiện trọn vẹn được nỗi buồncủa chàng thư sinh nghèoyêu thầmcô gái con nhà giàu, cũng nhưkhông "bung ra" đượchết nỗi buồn của chàng trai khi nhìn xác pháo hồng vương vãitrước cổngnhà người mình yêu.... Ca sĩ thế hệ 9X chỉhát trong trí tưởng tượng, khóbằng các ca sĩ thế hệ trước đã qua sự trải nghiệm thực tế.

Kỳ tới: Bolero không được lên sóng truyền hình, radio nhưng làm mưa làm gió trong những năm 90.

Lê Thứ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao ca sĩ trước năm 75 hát bolero hay hơn ca sĩ trẻ bây giờ?