Tập thể dục ở cường độ cao, nếu không đúng cách sẽ dễ dẫn đến tăng cân.

Tại sao càng tập thể dục càng tăng cân?

La Hường | 05/09/2017, 17:28

Tập thể dục ở cường độ cao, nếu không đúng cách sẽ dễ dẫn đến tăng cân.

Nguyên do dẫn đến tăng cân?

Trọng lượng cơ thể dao động một vài kilo mỗi ngày là điều bình thường do sự thay đổi lượng chất lỏng trong cơ thể bạn và thời điểm bạn bước lên cân.

Nếu lên cân vào lúc bình minh, khi chưa ăn gì, chỉ số trọng lượng cơ thể sẽ khác so với các thời điểm đã có một vài bữa ăn và uống nhiều thức uống.

Nhưng giả sử là bạn lên cân thực thì trọng lượng thêm vào đó có phải từ bắp thịt không?Một số người tin rằng những người tăng cân khi tập thể dục là vào các cơ bắp.

Một nguyên do tăng cân khác nữa là khi càng tập mệt, bạn sẽ càng ăn uống nhiều hơn. Mặc dù không có bằng chứng rằng tập thể dục làm cho bạn đói hơn (trong thực tế, tập thể dục với cường độ cao thậm chí có thể giúp bạn kìm nén cơn đói), nhiều người ăn quá nhiều vì nhiều lý do khác hơn là vì đói. Ăn uống thoải mái có thể là một phản ứng mang tính xúc cảm, môi trường hay xã hội (làm giảm sự buồn rầu bằng cách ăn kem, thường xuyên nhấm nháp khoai tây chiên giòn trong khi xem TV, hoặc ăn nhiều hơn khi ăn uống ngoài hàng cùng bạn bè). Và vì thức ăn thường như một phần thưởng, nên sau khi tập luyện thể dục, bạn sẽ dễ dàng ăn một món gì đó. Kết quả là nạp vào lượng calo nhiều hơn cả lượng calo đã mất đi.

Tập như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Uống nhiều nước hơn

Việc dễ dàng nhất để đánh bại cơn đói sau khi chạy không phải là ăn, mà lại là uống nước nhiều hơn. Đảm bảo rằng cơ thể bạn được bù đủ nước ngay trong quá trình chạy và sau đó.

Có kế hoạch ăn uống hợp lý

Nếu bạn đang cố gắng tập chạy đường dài, bạn có thể cần nạp nhiều nhiên liệu hơn trước và sau khi chạy. Sự thèm ăn của bạn cũng có thể kéo dài cả ngày hôm đó và thậm chí đến ngày hôm sau. Đặc biệt là nếu bạn chạydài.

Bởi vậy, ăn protein và carbs là chìa khóa giải quyết cơn đói kiểu này. Hãy cố gắng lên kế hoạch cho một bữa ăn trước khi chạy vài tiếng.

Điều chỉnh kế hoạch tập luyện của bạn

Nếu bạn là người mới tập chạy hoặc đã bỏ tập một thời gian dài, cơ thể bạn chắc chắn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn đáng kể khi chạy, khiến bạn đói hơn.

Tự lượng sức mình, rút ngắn lại khoảng cách chạy có thể là cách giải quyết vấn đề. Hãy thử nghiệm cả việc tập luyện xen kẽ. Chẳng hạn như cách một ngày, chạy một ngày hoặc một ngày chạy thì hôm sau tập tạ.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao càng tập thể dục càng tăng cân?