Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chim sở hữu bộ cánh màu xanh lam có một đột biến gien chịu trách nhiệm tiết ra sắc tố psittacofulvine.

Tại sao lông vẹt màu xanh lam?

08/10/2017, 15:09

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chim sở hữu bộ cánh màu xanh lam có một đột biến gien chịu trách nhiệm tiết ra sắc tố psittacofulvine.

Ảnh minh họa

Theo tạp chí Cell, vẹt yến phụng hay còn gọi là vẹt đuôi dài Úc Melopsittacus undulatus với bộ lông màu xanh thường khá phổ biến trong nhà của những người yêu chim. Tuy nhiên, trong tự nhiên màu sắc như vậy là hiếm, thường lông của chúng có màu vàng-xanh lá cây. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ có một sự thay đổi nhỏ trong ADN của vẹt là đủ để tạo ra màu xanh lam.

Màu xanh lá cây của lông con vẹt được tạo ra nhờ một sắc tố màu vàng đặc biệt psittacofulvine kết hợp với sắc thái màu xanh lam của ánh sáng khúc xạ trong cấu trúc nhỏ trên lông của con chim. Sau khi sắp xếp trình tự ADN của 234 con vẹt Melopsittacus undulates, 105 trong số đó có bộ lông màu xanh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chim sở hữu bộ cánh màu xanh lam có một đột biến gien chịu trách nhiệm tiết ra sắc tố psittacofulvine.

Được biết, vẹt yến phụng hay còn gọi là vẹt đuôi dài Úc, danh pháp Melopsittacus undulates là một loài chim trong họ Psittacidae. Loài này lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1805 và ngày nay là vật nuôi phổ biến thứ ba trên thế giới, sau chó thuần hóa và mèo.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao lông vẹt màu xanh lam?