Ít có một địa phương nào triển khai xây dựng hạ tầng giao thông để đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) từ những bờ vuông nuôi tôm, len lỏi qua những cánh rừng đước bạt ngàn như ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Tân Ân Tây hướng đến xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao

Trần Khải | 01/03/2021, 15:12

Ít có một địa phương nào triển khai xây dựng hạ tầng giao thông để đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) từ những bờ vuông nuôi tôm, len lỏi qua những cánh rừng đước bạt ngàn như ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Đồng lòng vượt khó

Bấy nhiêu đó đã phần nào nói lên được sự khó khăn trong công tác xây dựng NTM ở địa phương này. Tuy nhiên, bằng nổ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân đã giúp xã Tân Ân Tây đạt chuẩn NTM vào năm 2017. Đây là xã NTM đầu tiên của H.Ngọc Hiển tính đến thời điểm hiện tại. Có thể nói, việc đạt chuẩn NTM của xã Tân Ân Tây đã là một “kỳ tích” chứ chưa bàn đến duy trì và nâng chất. Vậy mà, xã Tân Ân Tây đã không ngừng vượt khó để nâng chất các tiêu chí, đến nay về cơ bản địa phương đã đạt 9/14 tiêu chí theo quy định của xã NTM nâng cao.

Hiện nay, mạng lưới trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa, đường giao thông nông thôn (GTNT)…trên địa bàn xã cơ bản đã đáp ứng yêu cầu theo quy định. Đời sống, vật chất, tinh thần của người dân địa phương không ngừng được nâng lên. Có được thành công đó là nhờ sự sâu sát của từng cán bộ, đảng viên ở xã Tân Ân Tây đến từng xóm ấp và người dân để tuyên truyền, vận động; sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên đối với địa phương.

1ongvominhhopctubndxatanantay01032021.jpg
Ông Võ Minh Hổ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây - Ảnh: Trần Khải

Nói về những thành tích đạt được của địa phương, ông Võ Minh Hổ, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây vui mừng: “Đời sống của người dân địa phương bây giờ ổn định, với mức thu nhập đầu người trên 53 triệu đồng/người/năm tương đối đảm bảo đời sống của từng hộ. Đáng mừng là người dân hăng hái tham gia vào Tổ hợp tác (THT), Hợp tác xã (HTX) vì thấy được tiện ích của loại hình sản xuất này”.

Toàn xã Tân Ân Tây hiện có 19 THT, 6 HTX làm ăn có hiệu quả. “Tân Ân Tây là một trong những xã có số lượng THT, HTX nhiều nhất của tỉnh Cà Mau. Hiện địa phương có đến 4 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và đang hướng đến xây dựng sản phẩm tiềm năng theo tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp. Nhìn chung, đời sống của những xã viên, tổ viên đều được nâng lên so với trước khi tham gia vào HTX, THT. Sau khi tổ chức lại hình thức sản xuất thì đời sống của bà con được cải thiện, không còn cảnh khó khăn như trước đây và nhiều hộ đã sắm sửa được nhiều vật dụng trong gia đình”, ông Hổ cho biết.

2tuyenduonghochiminhdiquaxatanantay01032021.jpg
Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua xã Tân Ân Tây góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương - Ảnh: Trần Khải

Còn nhiều khó khăn trong xây dựng xã NTM nâng cao

Công tác triển khai xây dựng xã NTM nâng cao đã được người dân trên địa bàn xã Tân Ân Tây đồng tình hưởng ứng. Ông Hồng Thanh Vị, ngụ ấp Duyên Hải, xã Tân Ân Tây tâm tình: “Khi chưa bắt tay vào xây dựng NTM thì việc đi lại của người dân trên địa bàn chủ yếu bằng phương tiện đường thủy. Những lúc nước lớn thì đi lại được, còn khi nước ròng thì phải đợi nên rất bất tiện. Bây giờ xây dựng NTM rồi, lộ làng ngon lành, xe cộ vi vu trên khắp nẻo đường, hàng quán thuận tiện giao thương mua bán, đó là tín hiệu vui rất đáng phấn khởi”.

3nguoidanxatanantaythamgiamohinhntm01032021.jpg
Người dân tham quan mô hình xây dựng NTM ở xã Tân Ân Tây - Ảnh: Trần Khải

Ông Vị phân tích từ chỗ đường sá khang trang, thuận tiện đi lại nên chi phí các sản phẩm, hàng hóa của người dân làm ra giảm xuống, giá trị mặt hàng được nâng lên rõ rệt. “Trước đây, việc đi lại khó khăn nên khi người dân muốn bán con cua, con tôm thì bị thương lái ép giá. Khi đó, họ không mua thì khổ nên người dân mình bấm bụng bán tháo. Còn bây giờ, nếu bán không được cho người này thì tôi bán cho người khác. Ai mua giá cao thì tôi bán. Đó là cái lợi lớn nhất mà người dân nhận được nên khi nghe địa phương triển khai xây dựng NTM nâng cao thì ai nấy đều rất hồ hởi”.

4xatanantaydanghuongdenxantm01032021.jpg
Xã Tân Ân Tây đang hướng đến xã NTM nâng cao - Ảnh: Trần Khải

Đến nay, tỷ lệ đường giao thông nông thôn (GTNT) được bê tông hóa trên địa bàn xã Tân Ân Tây đạt khoảng hơn 70%, số còn lại chính quyền địa phương đã vận động người dân đắp lộ đất đen đảm bảo theo quy định. Hiện khó khăn lớn nhất của Tân Ân Tây là thiếu vốn đầu tư để hướng đến xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

5duongvaoxantmtanantay01032021.jpg
Đường vào xã NTM Tân Ân Tây - Ảnh: Trần Khải

Ông Hổ mong muốn, cấp trên cần quan tâm bổ sung nguồn vốn để củng cố, nâng chất các tiêu chí nâng cao cho xã Tân Ân Tây. Nguồn vốn bổ sung phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. “Đặc thù của huyện Ngọc Hiển nói chung, xã Tân Ân Tây nói riêng là vùng trũng thấp, nền đất yếu chứ không như ở các địa phương khác. Vì vậy, nguồn vốn bổ sung để triển khai xây dựng rất cần cấp trên xem xét, bổ sung sao cho phù hợp để công tác triển khai xây dựng NTM ở địa phương đạt hiệu quả cao nhất. Hiện mục tiêu đã được địa phương xác định rồi. Bây giờ chúng tôi cần là vốn để tập trung triển khai xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. Chứ xây dựng dàn trải thì rất khó đạt”, ông Hổ nêu quan điểm.

6nhieumohinhkinhtehieuquataixatanantay01032021.jpg
Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả giúp cho đời sống người dân được nâng lên - Ảnh: Trần Khải

Đối với một số sản phẩm nông nghiệp của địa phương hiện nay đã có chỗ đứng trên thị trường thì cấp trên cần quan tâm, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu sạch đạt chuẩn. Có như vậy, sản phẩm của nông dân làm ra sẽ có mức giá ổn định, đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. “Tôi nói đơn giản, con tôm nông dân nuôi bình thường có giá 100.000 đồng/kg, nhưng với tôm sinh thái sạch, có quy hoạch vùng nuôi và đạt tiêu chuẩn theo quy định thì thương lái thu mua giá tầm 110.000 – 120.000 đồng/kg là bình thường. Thời nào theo thời ấy, bây giờ nhu cầu của người tiêu dùng ngoài yếu tố ngon còn phải sạch và có nguồn gốc xuất xứ”, ông Hổ nói.

7onglyhoangtienphobttthuyenuyngochienkha.jpg
Ông Lý Hoàng Tiến (bìa trái), Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Ngọc Hiển khảo sát một tuyến đường được xã Tân Ân Tây xây dựng dọc bờ bao vuông tôm - Ảnh: Trần Khải

Hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí của xã NTM nâng cao như giáo dục, y tế, tuyến dân cư kiểu mẫu, thu nhập… thì xã Tân Ân Tây chưa đạt. “Theo kế hoạch của xã là trong năm 2021 xã sẽ phấn đấu đạt trên 2 tiêu chí nữa. Trọng tâm là tiêu chí giáo dục và xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu. Đồng thời, cố gắng hoàn thiện tiêu chí về y tế. Hướng đến được công nhận xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất”, ông Hổ khẳng định.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Ân Tây hướng đến xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao