Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Tần Cương - tân Đại sứ Trung Quốc chưa được công bố - đã đến Washington vào ngày 27.7.

Tân Đại sứ Trung Quốc đã đến Mỹ

Cẩm Bình | 28/07/2021, 08:49

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Tần Cương - tân Đại sứ Trung Quốc chưa được công bố - đã đến Washington vào ngày 27.7.

Ông Tần rời Trung Quốc một ngày sau khi hai nước vừa tiến hành cuộc đàm phán cấp cao hiếm hoi giữa Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman với người đồng cấp Tạ Phong. Cả hai bên đều tái khẳng định lập trường hiện tại của mình, không đạt được tiến triển nào giúp cứu vãn quan hệ.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Trung Quốc, ông Tần giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách sự vụ liên quan đến châu Âu chứ không hề có kinh nghiệm làm việc với Mỹ. Giáo sư Lý Minh Giang thuộc Học viện Quan hệ quốc tế S. Rajaratnam đánh giá: “Tần sẽ phải mất nhiều thời gian xây dựng mạng lưới quan hệ trong giới chính trị, an ninh và ngoại giao ở Mỹ”.

Trong 2 nhiệm kỳ làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trước đó, ông Tần thường đưa ra nhiều phát ngôn mạnh mẽ để bảo vệ Trung Quốc trước sự chỉ trích. Trả lời phỏng vấn về “ngoại giao chiến lang” vào tháng 2 vừa qua, vị thứ trưởng này tuyên bố Trung Quốc có quyền tự bảo vệ mình trước những lời bôi nhọ vô căn cứ.

“Tần có vẻ sẽ cứng rắn hơn người tiền nhiệm Thôi Thiên Khải khi làm việc với Mỹ. Nhưng trong bối cảnh quan hệ song phương bị hạn chế bởi các yếu tố mang tính cấu trúc, chẳng hạn áp lực trong nước và cạnh tranh chiến lược, điều mà một tân đại sứ Trung Quốc có thể làm để tác động đến quan hệ giữa 2 nước là không nhiều”, theo giáo sư Lý.

qin.jpg
Ông Tần Cương - Ảnh: Reuters

Công việc đầu tiên của Tần Cương sẽ là danh sách yêu cầu do phía Bắc Kinh gửi đến Thứ trưởng Sherman đầu tuần qua, với một số yêu cầu như dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên quan chức Trung Quốc, việc hạn chế thị thực cấp cho sinh viên cũng như hạn chế với phương tiện truyền thông Trung Quốc và nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ.

Ở chiều ngược lại, vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc bị bỏ trống kể từ sau khi ông Terry Branstad từ chức quay về nước giúp cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử. Báo The New York Times vào tháng 5 từng đưa tin Tổng thống Joe Biden dự định bổ nhiệm cựu Đại sứ tại NATO Nicholas Burns cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Ông Burns hiện là giáo sư của Đại học Harvard, từng có thời gian hoạt động trong ngành ngoại giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Đại sứ Trung Quốc đã đến Mỹ