15 giờ chiều nay, đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết nảy lửa. Hàng triệu người hồi hộp theo dõi. Nhưng dù thắng hay thua, cũng là lẽ thường. Chỉ mong đội tuyển U.23 của chúng ta đã gắng hết sức mình, và chúng ta, đừng cuồng nhiệt thái quá…

Tản mạn trước trận bán kết của U.23 Việt Nam

23/01/2018, 12:18

15 giờ chiều nay, đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết nảy lửa. Hàng triệu người hồi hộp theo dõi. Nhưng dù thắng hay thua, cũng là lẽ thường. Chỉ mong đội tuyển U.23 của chúng ta đã gắng hết sức mình, và chúng ta, đừng cuồng nhiệt thái quá…

Thề gì nếu Việt Nam vô địch U.23 Châu Á- 1 trong những lời phát động tràn lan trên mạng - Nguồn: Facebook

Chỉ vài giờ nữa là trọng tài bắt đầu thổi còi bắt đầu trận bán kết của đội tuyển U.23 Việt Nam, nhưng trên mạng xã hội, không khí đã rất nóng. Rất nhiều lời kêu gọi: “Ai xung phong cởi quần áo nếu đội Việt Nam thắng?”; “Nếu đội tuyển Việt Nam vô địch thì tôi thề sẽ…”.

Hâm mộ là chuyện đương nhiên, thậm chí rất đáng cổ vũ khi đội tuyển Việt Nam đã làm nên thành tích đáng tự hào: bước vào vòng bán kết của Giải U.23 châu Á, thậm chí sẽ tiến đến trận chung kết và vô địch. Nhưng trong bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào cũng vậy, thắng thua là lẽ thường, đừng qúa kỳ vọng vào kết quả trận đấu mà hãy kỳ vọng vào thái độ, quyết tâm thi đấu của các cầu thủ.

Và người hâm mộ, có lẽ cũng vậy. Đừng quá nổi khùng nếu đội Việt Nam thua - dù đó là điều không ai muốn, nhưng cũng đừng nên “nổi điên” nếu Việt Nam thắng. Trước đó, khi Việt Nam thắng Iraq ở vòng tứ kết, nhiều người không khỏi bất bình khi chứng kiến hình ảnh 1 “cô gái”, dùng quốc kỳ quấn ngực, rồi thoát y chúc mừng. Đây là kiểu chúc mừng “quá đáng lắm à”, khó chấp nhận với thuần phong mỹ tục Việt Nam…

Thậm chí, từ chiều qua, xuất hiện thông tin một số công ty, trường học cũng đã quyết định cho nhân viên, học sinh… nghỉ để cổ vũ bóng đá. Đây là chuyện có nên hay không? Với các công ty tư nhận, đó là chuyện nội bộ của họ, bởi lãi lỗ, thái độ làm việc của nhân viên… là chuyện mà họ tự quyết định, tự chấp nhận. Nhưng với học sinh tại các trường học, đó là chuyện gây tranh cãi.

Học sinh - trẻ em, không phải em nào cũng mê bóng đá! Và là người có trách nhiệm giáo dục các em, chúng ta cần hiểu điều đó. Đừng để các em nhận thấy những người xung quanh mình xem bóng đá là số 1, thậm chí chuyện học cũng phải tạm dừng vì bóng đá! Theo riêng tôi, đó là chuyện không hay chút nào. Và liệu các thành viên đội tuyển U.23 Việt Nam, nếu biết điều này, có vui không? Vui không, khi biết vì mình ra sân, mà nhiều em phải bỏ học - dù có thể học bù vào chiều khác?

Thắng 1 trận cầu, thậm chí vô địch giải đấu, là điều nhiều người mong muốn, nhưng đấy không phải là tất cả, không phải là tương lai của đất nước Việt Nam. Dù rằng, nếu vô địch, nhiều người sẽ nhìn Việt Nam bằng ánh mắt khác, người Việt Nam cũng có lý do để tự hào. Nhưng bóng đá không phải là tất cả!

Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm và nỗ lực, không chỉ có môn thể thao giải trí là bóng đá. Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cứ đau đáu mong rằng, Việt Nam sẽ là “con hổ” về kinh tế của khu vực. Đúng! Miếng cơm, manh áo, túi tiền, sự ấm no thịnh vượng bền vững… mới là điều to lớn mà người Việt Nam chúng ta mong ước và nên “phát cuồng” nếu nó thành sự thật.

Chúng ta còn rất nhiều chuyện phải lo. Nào là tham nhũng kềm hãm đất nước, BOT rầm rộ làm đè nén sức cạnh tranh của hàng hóa, cản trở đầu tư. Giá xăng, giá điện… cứ tăng, kềm sức bật của nền kinh tế… Còn bóng đá, chỉ là môn thể thao, giải trí. Chúng ta có thể đá thắng Campuchia, nhưng nhìn lại, Campuchia không còn trạm BOT nào, còn Việt Nam vì thiếu vốn nên phải "giăng" BOT đầy đường, điều nào đau hơn?

Nhưng 15 giờ chiều nay, đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ ra sân, và cầu mong đội tuyển của chúng ta “chiến đấu” hết sức mình, thi đấu với tinh thần nhiệt huyết, fair play. Tất nhiên, chiến thắng là điều mà rất nhiều người mong muốn… Nhưng thắng không kiêu, thua không nản. Và 1 trận cầu không phải là tất cả!

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tản mạn trước trận bán kết của U.23 Việt Nam