Thường thì rau sẫm màu có hàm lượng carotene, riboflavin và vitamin C tương đối cao hơn rau sáng màu, đồng thời còn chứa càng nhiều hoạt chất thực vật có lợi ích tốt cho sức khỏe. Một số loại rau màu xanh đậm bạn nên sử dụng thường xuyên trong mỗi bữa ăn: rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt, súp lơ xanh...

Tăng cường sức khỏe với rau xanh đậm

25/03/2020, 21:32

Thường thì rau sẫm màu có hàm lượng carotene, riboflavin và vitamin C tương đối cao hơn rau sáng màu, đồng thời còn chứa càng nhiều hoạt chất thực vật có lợi ích tốt cho sức khỏe. Một số loại rau màu xanh đậm bạn nên sử dụng thường xuyên trong mỗi bữa ăn: rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt, súp lơ xanh...

Hàm lượng chất xơ có trong các loại rau lá xanh chính là nhân tố giúp ngăn chặn ung thư ruột già - Ảnh: Internet

Đẹp da, chống lão hoá

Các loại rau xanh đậm thường rất giàu vitamin A, B, C E, sắt… và các chất oxy hóa. Những chất này sẽ tái tạo tế bào da, giúp da trở nên mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa.

Giảm loãng xương

Ngoài nguồn cung cấp canxi lớn như sữa và các sản phẩm từ sữa thì canxi còn có trong thực phẩm màu xanh đậm. Ngoài ra, vitamin K được tìm thấy trong rau có màu xanh đậm còn có tác dụng hỗ trợ việc chuyển hoá canxi và hình thành xương.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Trong quá trình chuyển hoá dưỡng chất trong cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hoá protein sẽ sinh ra chất cysteine (một axit trong cơ thể), ở hàm lượng bình thường thì cysteine không gây hại. Tuy nhiên, nếu hàm lượng chất này quá cao có thể gây ảnh hưởng đến não bộ và nhận thức, từ đó gây ra bệnh suy giảm trí nhớ.

Nhờ chứa nhiều loại vitamin như B6, B12… mà các loại rau xanh đậm có thể trung hoà và phòng ngừa chất cystenie tránh bị oxy hoá từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí.

Giảm cân hiệu quả

Lượng calo có trong rau xanh rất thấp, đó chính là lý do vì sao rau xanh là một thành phần chính không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ít calo thì sẽ giúp giảm cân. Rau xanh, ngoài kiểm soát và giảm lượng calo thu nạp vào cơ thể còn cung cấp thêm rất nhiều nitrit - hợp chất giúp chuyển hóa mỡ trắng (dự trữ năng lượng dưới dạng lipid) sang mỡ nâu (đốt cháy năng lượng và tỏa nhiệt).

Hai yếu tố trên kết hợp lại giúp cho hiệu quả giảm cân bằng rau xanh được tăng lên gấp đôi so với các loại thực phẩm khác.

Cải thiện não bộ

Nếu bạn không thể nhớ được mình đã ăn gì vào sáng hôm qua hay những ngày trước đó thì giờ đã đến lúc bạn phải ăn nhiều rau hơn.

Lượng vitamin B9, folate, carotenoid và các chất chống oxy hóa dồi dào có trong rau xanh sẽ tạo thành cơ chế kì diệu chống lại sự hình thành các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các vấn đề suy giảm trí nhớ do lão hóa.

Giảm tỉ lệ ung thư ruột già

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ một lượng lớn rau lá xanh như cải xoăn, cải bắp, cải xanh hay bông cải xanh sẽ giúp làm giảm tỷ lệ ung thư ruột già.

Hàm lượng chất xơ có trong các loại rau lá xanh chính là nhân tố giúp ngăn chặn ung thư ruột già. Không chỉ vậy, ăn nhiều rau xanh còn giúp gia tăng đáng kể các hợp chất chống oxy hóa, chống ung thư như indoles, sulforaphane, and isothiocyanates… từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư da và ung thư dạ dày.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sức khỏe với rau xanh đậm